Thời tiết khắc nghiệt đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới

Trong khi phía nam nước Mỹ gặp lũ lụt lịch sử thì phía tây nam lại đang bị hạn hán nặng nề nhất từ 1930 đến nay. Thế giới đang trải qua những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Trong khi phía nam nước Mỹ gặp lũ lụt lịch sử thì phía tây nam lại đang bị hạn hán nặng nề nhất từ 1930 đến nay. Thế giới đang trải qua những ngày thời tiết khắc nghiệt.

Ấn Độ đang trải qua cái nóng kỷ lục khiến cuộc sống của người dân đảo lộn. Đã có gần 1400 người tử vong, bệnh viện chật cứng người cấp cứu vì nắng nóng. Đường phố thậm chí còn chảy cả nhựa, các con sông cạn khô. Hiện một số tỉnh tại Ấn Độ bắt đầu có mưa phùn rất nhẹ nhưng là không đủ để xua tan cái nóng chết người đang hành hạ đất nước này.

Đường phố Ấn Độ chảy cả nhựa vì quá nóng.

El Nino được coi là nguyên nhân gây ra hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, nóng nực khắp châu Á. El Nino làm thay đổi nhiệt độ trên mặt biển khu vực vành đai nhiệt đới Thái Bình Dương, không khí nóng lên kéo theo các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Không chỉ Ấn Độ, trong những ngay qua, nước láng giềng Pakistan cũng phải hứng chịu nắng nóng kỷ lục. Mức nhiệt cao nhất ghi được tại Pakistan gần chạm ngưỡng 50 độ C. Người dân phải ở trong nhà để tránh nóng, các khu vực sông hồ là điểm đến thường xuyên để giải nhiệt.


Trẻ em Pakistan dội nước chống nóng trên phố.

Khu vực Sahel tại Châu Phi cũng đang có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng hạn hán được coi là tồi tệ nhất kể từ năm 1972. Theo các nhà hoa học, El Nino sẽ ảnh hưởng đến các quốc gia Châu Phi từ đầu tháng 6, đặc biệt là các quốc gia phía bắc sa mạc Sahara như: Nigieria, Senegal, Mali, Niger, Maunitaria,… Dự kiến năm nay khu vực này sẽ bị hán hạn nặng nề do sự ảnh hưởng của El Nino cũng như mùa khô kéo dài.

Người đi bộ qua một con sông cạn khô ở phía bắc Senegal.

Trong khi đó, tại Brazil, thời tiết sẽ chia ra hai mảng rõ rệt: Mưa lụt ở phía nam và hạn hán ở phía bắc. Từ cuối năm 2014, phía bắc Brazil đã bị hạn hán nặng nề. Tình trạng El Nino năm nay càng khiến cho khu vực này khô cằn, nóng bức. Mặc dù không gặp điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng việc khí hậu biến đổi có thể khiến mùa vụ tại Brazil cho sản lượng kém, đẩy giá thực phẩm lên cao.

Một con đập ở Sao Paulo trong những ngày hạn hán.

Trong khi đó, tại khu vực miền nam nước Mỹ đang bị lũ lụt hoành hành những ngày qua. Lũ lụt tràn về hai bang Oklahoma và Texas, một trận lốc xoáy lớn tại một thị trấn người Mexico khiến 30 người thiệt mạng. Lượng mưa tại bang Oklahoma đã vượt mức kỷ lục năm 1941.

Ba ông cháu chèo thuyền trên phố tại Huston, Texas.

Trái ngược với Texas, tại California và các tỉnh phía tây nam nước Mỹ, hạn hán kéo dài khiến người dân gặp khó khăn. Hồ Mead, nơi cấp nguồn nước sinh hoạt cho 40 triệu dân bang Arizona và bang Nevada đã xuống mức thấp nhất kể từ năm 1930. Nhiều thành phố đã phải xây dựng hệ thống lọc muối từ biển để có nước cho người dân sinh hoạt.

Hồ Mead đã cạn xuống mức kỷ lục, người dân tây nam nước Mỹ thiếu nước trầm trọng.

Ngay tai Việt Nam, trong gần một tuần nay, tình trạng nắng nóng kéo dài ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dân khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dự kiến, thời tiết nắng nóng gần 40 độ sẽ còn kéo dài 10 ngày nữa.

Theo Tri Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.