Kinh hoàng "yêu râu xanh" chốn công sở

Nhiều công sở nhìn vào cứ tưởng là “trong lành” và bình yên nhưng thật ra, đằng sau vẻ ngoài “lặng sóng” đó là những trò quấy rối tình dục vẫn đang ngấm ngầm diễn ra mà nạn nhân của chúng thường là vì xấu hổ hoặc sợ mất việc nên không dám nói ra.

Nhiều công sở nhìn vào cứ tưởng là “trong lành” và bình yênnhưng thật ra, đằng sau vẻ ngoài “lặng sóng” đó là những trò quấy rối tìnhdục vẫn đang ngấm ngầm diễn ra mà nạn nhân của chúng thường là vì xấu hổhoặc sợ mất việc nên không dám nói ra. 


Đối tượng bị quấy nhiễu thường là những phụ nữ có nhan sắcngay cả khi có chồng hay chưa. Và những người mang “nhóm máu D” thì cũng rấtphong phú, từ những nhân vật có chức quyền cho đến những nhân viên bìnhthường. Bề ngoài họ có thể là những người đàn ông lịch sự, đàng hoàng nhưngbên trong lại ẩn giấu “con yêu râu xanh” đáng sợ. 

Từ sếp...

Kinh hoàng "yêu râu xanh" chốn công sở

Một trong những trường hợp phổ biến nhất là nhân viên cấp dưới bị sếp quấy rối

Một trong những trường hợp phổ biến nhất là nhân viên cấpdưới bị sếp quấy rối. Nắm “quyền sinh, quyền sát” trong công việc, nhiều ôngsếp đã lợi dụng nó để giở trò đồi bại. Nếu nạn nhân không biết “chiềuchuộng” thì sẽ ngay lập tức lĩnh hậu quả, chẳng hạn như bị gây khó dễ trongcông việc, bị giao làm những việc không đúng chuyên môn, thậm chí bị sathải... 

Nga là một cô gái xinh đẹp và khi vào làm thư ký cho một côngty X, cô mới thấy được nỗi khổ của một người có nhan sắc. Sếp của Nga đã hơn40 tuổi và cũng đã có vợ con nhưng không phải vì thế mà ông để cô lọt ngoài“tầm ngắm” của mình. Ông liên tục có những hành động khiến cô giật thóttim.  

Ông luôn tìm cách cầm lấy tay Nga thật lâu khi cô chuyển tậptài liệu. Hay ông vờ như vô tình đặt tay lên đùi cô hoặc tìm cách chạm tayvào những chỗ nhạy cảm của cô khi cả hai bàn việc trong phòng riêng. Có lúcông lại “tiện tay” vỗ mông Nga khi cô đứng cạnh mình...  

Nếu như Nga tỏ ý không vui thì y như rằng hôm sau, cô sẽ nhậnđược thư khiển trách và trừ lương với lý do vớ vẩn nào đó mà thật ra là vì“không biết chiều” ông. Nga cảm thấy rất ấm ức và tổn thương nhưng vì khôngmuốn mất việc nên cô đã phải nín nhịn chịu đựng mà không dám nói với ai.  

Tất cả vẫn chưa dừng lại ở đó. Một lần, ônglấy cớ bàn việc và bảo Nga ở lại công ty vào buổi tối. Khi văn phòng chỉcó hai người, ông đã không ngần ngại một tay kéo Nga lại gần hôn, cònmột tay luồn dưới váy cô, khiến Nga thật sự sốc. Cô hất mạnh ông ra thìnhận được ngay lời đề nghị trắng trợn và khiếm nhã: “Nếu cô đồng ýngủ với tôi thì sẽ được tăng lương, còn không thì hãy nộp đơn xin nghỉviệc”. 

Hoặc như anh sếp của Trang, trong một lần cả hai đi công tácchung, chắc là do xa vợ, lên cơn “ham muốn” nên dù đã gần nửa đêm, anh vẫngọi Trang sang phòng bảo là “có việc muốn bàn” nhưng khi qua đó, Trang mớihiểu rằng việc anh ta muốn bàn thực chất là “chuyện ấy”.  

Anh ta đã ôm chầm lấy Trang và đòi được “chiều”. Khi Trangphản kháng thì anh ta tỏ ra tức giận và có những lời đe doạ kiểu như nếu cômuốn công việc thuận lợi thì nên cố chiều anh ta một lần... 

... cho đến đồng nghiệp  

Sếp lợi dụng quyền hạn của mình để quấy rối tình dục nhânviên là một lẽ nhưng không ít đồng nghiệp nam có vẻ ngoài đàng hoàng, đứngđắn nhưng trong mình cũng mang “nhóm máu D” và giở trò “sàm sỡ” với các côgái làm cùng mình.  

Ở công ty, Lê thường xuyên nhận được những lời nhận xét khiếmnhã và thô thiển của một anh chàng có vợ về vẻ ngoài của cô như “Ngực Lêto phết nhỉ?”, “Anh nhìn thấy quần “chip” của Lê màu đen”... Không chỉthế, anh ta còn hay tìm cách vuốt má, vỗ mông, va chạm vào người Lê. 
 

Kinh hoàng "yêu râu xanh" chốn công sở

Sếp lợi dụng quyền hạn của mình để quấy rối tình dục nhân viên là một lẽ nhưng không ít đồng nghiệp nam có vẻ ngoài đàng hoàng, đứng đắn nhưng trong mình cũng mang “nhóm máu D” và giở trò “sàm sỡ” với các cô gái làm cùng mình

Thậm chí có những lần anh ta còn gửi cho Lê đường link ảnh đồ“chip” và nói rằng: “Em mặc mấy bộ đồ  lót  này chắc đẹp lắm. Giá mà anhđược ngắm em mặc nhỉ?” hoặc gửi đường link chứa  ảnh sex, khiến cô phảitắt vội vì xấu hổ và kinh sợ.  

Lê tâm sự: “Khi mới tiếp xúc, tôi cảm thấy rất quý anh tavì trông anh ta đàng hoàng, đứng đắn nhưng chỉ một thời gian sau tôi nhận raanh ta một "con yêu râu xanh" chính hiệu. Anh ta luôn tìm cách đụng chạm vàongười tôi bất kỳ lúc nào có thể, thường xuyên gửi cho tôi những link “nhạycảm”. Tôi cảm thấy rất ức chế và cũng đã nhiều lần tỏ ra không hài lòngvà góp ý nhưng anh ta vẫn không buông tha”.  

Im lặng là vàng hay là... đất? 

Khi bị quấy rối, các nạn nhân nữ thường chọn giải pháp imlặng thay vì khai báo chuyện đó. Một trong những nguyên nhân phổ biến là vìhọ cảm thấy xấu hổ. Họ sẽ âm thầm nín nhịn cho đến khi không chịu được nữathì tự quyết định ra đi.  

Ông sếp cũ của tôi không chỉ có những hành động sàm sỡ màcòn có đề nghị tôi ngủ với ông để được thăng tiến. Tôi đã quyết định ra đitrong im lặng. Tôi không muốn tố cáo ông ta vì khi đó tôi nghĩ mình sẽ làngười xấu hổ đầu tiên” – M, 23 tuổi, chia sẻ.

Bên cạnh đó, các nạn nhân cũng lo sợ mọi người sẽ dị nghị nàykia rằng “không có lửa thì sao có khói, chắc là ăn mặc hở hang, hay lẳng lơ,làm điều gì đấy nên mới bị quấy rối” nên quyết định “thà im lặng còn hơn”.

Ngoài lý những lý do trên thì nhiều người nín nhịn trong imlặng vì “miếng cơm manh áo”. Họ sợ bị gây khó dễ trong công việc hoặc bị sathải. 

T.A, Hà Nội, tâm sự: “Tôi cần có tiền đểnuôi con. Mà thời buổi bão giá này, việc chi tiêu lại ngày càng khó khăntrong khi công việc đâu dễ kiếm. Chính vì vậy, tôi đã phải chấp nhậnsống chung với lũ”.

Tuy nhiên,việc im lặng đó lại không phải là giải pháp tốt. Bởi nó sẽ vô tìnhkhuyến khích nạn quấy rối tình dục có điều kiện phát triển ở công sở.Bên cạnh đó, nếu như đến công ty khác bạn lại gặp phải “yêu râu xanh” vàtiếp tục ra đi trong im lặng thì bạn định sẽ chuyển công ty đến bao giờkhi mà những người mang "nhóm máu D” đó không bao giờ bị lôi ra ánhsáng? 

Hoặc trong trường hợp bạn im lặng chịu đựng để giữ việc thìnó có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc riêng của bạn. Nếu chồng/bạn trai của bạnbiết được thì sẽ ra sao? Hơn nữa, nếu một ngày nào đó sếp chán bạn thì chẳngcó gì đảm bảo bạn sẽ vẫn giữ được công việc cả. 

Cách thức đối phó với những “con yêu râu xanh” nơi công sở

Điều đầu tiên bạn có thể làm là tránh ăn mặc hở hang đến côngsở. Như thế, bạn sẽ không làm cho lượng “máu D” trong người những “con yêurâu xanh” tăng cao đồng thời không khiến họ hiểu nhầm về bạn.

Thứ hai là trong quá trình làm việc, bạn cần thể hiện thái độnghiêm túc, lạnh lùng để họ không dám giở trò. Luôn tìm cách làm việc ởnhững chỗ đông người và để cửa mở.

Tuyệt đối không cười đùa trước bất kỳ câu chuyện tục tĩu củahọ. Nếu có thể thì nên tìm cách hạn chế giao tiếp với họ ngoài công việc.Hãy tỏ thái độ cứng rắn, cương quyết khi họ gửi cho bạn những hình ảnh bậybạ.

Nếu bị quấy rối, bạn không nên im lặng vì điều đó có thểkhiến họ hiểu lầm là bạn đồng tình. Nếu cần, bạn không nên ngần ngại tố cáosự việc với các tổ chức cơ quan hoặc chính quyền.  

Theo aFamily



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.