GS Lê Văn Lan có cố vấn sử học cho phim Lý Công Uẩn?

Ngày hôm qua, trên một tờ báo có thông tin "giáo sư Lê Văn Lan bị oan" với phim Lý Công Uẩn Đường tới thành Thăng Long. Theo tờ báo này thì: Trong số những người tham gia phim, có tên trên phần giới thiệu (généricque), giáo sư sử học Lê Văn Lan

Bộ phim truyền hình Lý Công Uẩn - Đường tới thànhThăng Long đang bị dư luận phê phán là "mang đậm màu sắc văn hóa Trung Hoa".Trong số những học giả đồng quan điểm này thì có giáo sư Lê Văn Lan. Bởivậy, thông tin cho rằng giáo sư chính là người thẩm định kịch bản bộ phimkhiến nhiều người bất ngờ và hoài nghi.

Ngày hôm qua, trên một tờ báocó thông tin "giáo sư Lê Văn Lan bị oan" với phim Lý Công Uẩn - Đường tớithành Thăng Long. Theo tờ báo này thì:

Trong số những người tham gia phim, có tên trên phần giới thiệu(généricque), giáo sư sử học Lê Văn Lan. Nhưng theo lời giáo sư, ông khônghề tham gia vào phim với tư cách là cố vấn sử học, thậm chí theo cách nóicủa ông là không hề “dính líu” một chút gì với tư cách này. Đơn vị sản xuấtphim đã cố tình đưa tên ông vào phim và ông đã phản ứng điều này với đơn vịsản xuất. Nghe nói, sau khi ông phản đối, đơn vị sản xuất đã gặp ông và muốnông ký kết một hợp đồng với trách nhiệm này như một sự “hợp pháp hóa” việcghi tên “đã rồi” trên phim nhưng vị giáo sư này đã từ chối và tuyên bố sẽtiếp tục phản ứng về cách làm không đúng của đơn vị sản xuất phim này.

GS Lê Văn Lan có cố vấn sử học cho phim Lý Công Uẩn?
Hình tượng Lý Công Uẩn trong phim

Ngay lập tức, pv đã liên lạcvới đại diện công ty Trường Thành, đơn vị sản xuất bộ phim này để kiểmchứng. Ông Trịnh Văn Sơn (Giám đốc Công ty Trường Thành), bức xúc nói, nhữngthông tin trên là hoàn toàn dựng chuyện và vu khống. Phía công ty đã trìnhhợp đồng cũng như hóa đơn nhận tiền cố vấn của G.S Lê Văn Lan lên Cục Điệnảnh.

Trao đổi qua điện thoại pv,  giáo sư Lê Văn Lan khẳng định ông chưatừng phát ngôn là mình không dính líu gì với tư cách cố vấn sử học với phimLý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long.

Như vậy, không chỉ là thành viên hội đồng kiểm duyệt, giáo sư Lê Văn Lanđồng thời còn tham gia với tư cách thẩm định và tu chỉnh kịch bản phim LýCông Uẩn - Đường tới thành Thăng Long.

Trước đó khoảng mươi ngày,trên một tờ báo hải ngoại có trích lời giáo sư Lan để chỉ ra những điểmkhông được, những điểm "giống Trung Quốc" của bộ phim. Ví dụ như chiếc mũbình thiên trong phim mà vua quan ta đội, nó không phải là mũ của ngườiphương Nam thời ấy. Hay cung điện ở Hoa Lư và Thăng Long thế kỉ 10-11 cũngkhông hề giống trong phim.v.v...

Về phía mình, giám đốc công ty Trường Thành chia sẻ, họ sẽ không bị lung laytrước những phản đối của một bộ phận độc giả. “Việc của mình không thể đểmột vài ý kiến mà ảnh hưởng được. Kịch bản của bộ phim này là do tôi viết.Bởi lẽ, chắc chắn với một sự đầu tư lớn như vậy, sẽ rất khó để tôi tin vàgiao việc quan trọng này cho người khác”. Ông Sơn nói.

Trước câu hỏi, phía Trường Thành có nghĩ đến phương án phát hành khác ngoàiviệc phát sóng trên truyền hình, Giám đốc công ty này chia sẻ rằng sẽ phảichờ kết quả của hội đồng duyệt phim như thế nào đã. Đến lúc đó, công ty mớitính đến những bước đi tiếp theo.

Theo Gia Vũ
VTC




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.