Ngày tàn?

Một thực tế đáng nói đối với đời sống văn nghệ tại hải ngoại là các chương trình diễn ra gần đây không có gì mới mẻ. Tôi được xem hai chương trình: Tình người viễn xứ và Ngày tròn tuổi lính tại Sài Gòn Performing Arts Center vào tối 27 và 288, do Trung tâm Blue Ocean Music tổ chức.

Ngay các chương trình ca nhạc của Trung tâm Asia,Thúy Nga, Vân Sơn còn chăng chỉ là thương hiệu nên còn được khán giả kiều bàochú ý.

Một thực tế đáng nói đối với đờisống văn nghệ tại hải ngoại là các chương trình diễn ra gần đây không có gì mớimẻ. Tôi được xem hai chương trình: Tình người viễn xứ và Ngày tròn tuổi lính tạiSài Gòn Performing Arts Center vào tối 27 và 28-8, do Trung tâm Blue Ocean Musictổ chức.

Vé in 19 giờ mở màn nhưng đến gần 21 giờ 30 phút,sân khấu mới mở đèn. Bầu sô cố gắng nấn ná để kéo thêm khán giả vì khán phòngvắng đến mức người soát vé bảo tôi muốn ngồi đâu thì ngồi. Gần đến giờ biểudiễn, khán giả nhận được vé mời (vé miễn phí) mới ùn ùn kéo vào.

Ngày tàn?
Tiết mục sex hip hop trong chương trình Tình người viễn xứ càng làm cho chương trình thêm bát nháo

Đi vào ngõ cụt


Sự buồn tẻ của hai chương trình này đã nói lênsự cạn kiệt ý tưởng và đề tài khai thác trong những chương trình văn nghệdiễn ra tại hải ngoại.
 
Sau khi xem xong cảnh mở màn được dàn dựng hếtsức vụng về, với một con thuyền có khoảng 10 thuyền nhân là những thanh niêntrẻ, tóc nhuộm vàng, lần đầu ra sân khấu nên mắc cỡ, cứ cười cợt nhưng vẫncố gào thét: “Xin cứu, xin cứu”, khiến khán giả phì cười.
 
Bạn Yến Oanh, định cư tại Mỹ hơn 10 năm, ngồicạnh tôi đã nhận xét: “Đến hôm nay mà vẫn khơi lại chuyện cũ để kinh doanhthì đúng là hết cách làm ăn”.
 
Tham gia tiết mục này có ca sĩ Thanh Lan, SơnTuyền... Họ cố “rặn” ra những giọt nước mắt một cách vô cảm để tìm kiếm sựthương hại của người xem. Rồi xếp hàng sau đó là những tiết mục tấu hài nhảmnhí, ca nhạc với những ca khúc than khóc não nề.
 
MC chương trình nói nhăng, nói cuội, đem chuyệntầm phào lên sân khấu chọc cười khán giả. Người xem lần lượt nối nhau ra về,đến tiết mục cuối cùng chỉ còn lác đác vài khán giả.
 

Chưa bao giờ làng văn nghệ hải ngoại lại bát nháo như thời điểm hiện nay khi mà hàng loạt sô diễn bị hủy do không bán được vé; bầu sô làm ăn chụp giật, lừa đảo; chất lượng chương trình xuống cấp; nghệ sĩ đi hát trong nước mắt...

Chương trình có chủ đề Ngày tròn tuổi lính lạicàng ảm đạm hơn. Các ca sĩ trẻ được xem là hạt giống của làng văn nghệ hảingoại, như: Thái Quốc Nam, Thiệu Mỹ Anh, Anh Tuấn, Hiếu Dũng, Ái Vy, ĐàiTrang, Diệp Thanh Thanh, Trúc Quỳnh, Kevin Khoa... mặc đồng phục lính chế độSài Gòn hồ hởi hát những ca khúc lỗi thời, khiến khán giả ở Bolsa ngao ngán.
 
MC Công Thành phải liên tục ra sân khấu chọccười khán giả, xin ghi hình những tràng pháo tay của người xem để sản xuấtDVD.
 
Theo đánh giá của những nghệ sĩ tại hải ngoại,hai show diễn ghi hình trực tiếp này thất bại cả về mặt doanh thu lẫn chấtlượng nghệ thuật.
 
Tương tự, các chương trình ca nhạc của Trung tâmAsia, Thúy Nga, Vân Sơn ngày càng mất sức hút khi bí đề tài, khai thác nhữngbài hát cũ kỹ, đã đi vào quá khứ. Còn chăng chỉ là thương hiệu nên được khángiả kiều bào còn chú ý.
 
Một điều chua xót mà tôi biết được từ tâm sự củanhững nghệ sĩ tha hương, đó là chẳng đặng đừng phải tham gia biểu diễn khilỡ ký hợp đồng độc quyền nên phải xuất hiện trong các sô diễn của ba trungtâm này, bởi nếu họ bứt ra là chấp nhận cảnh đời thất nghiệp vì trung tâmkhác không mời, các hãng băng đĩa cũng không dám khai thác họ.

Ngày tàn?
Tham gia chương trình Ngày tròn tuổi lính, ca sĩ Thanh Lan cố "rặn" ra những giọt nước mắt một cách vô cảm để tìm kiếm sự thương hại của người xem. Ảnh: Thanh Hiệp

Nhếch nhácchuyện hậu trường

Xem các sô quay hình trực tiếp trên đất Mỹ mớithấy khán giả chỉ làm nền cho đêm diễn; quay phim, đạo diễn, biên đạo chửinhau chí chóe trong hậu trường. Các tiết mục bị tăng mo (trễ thời gian) liêntục vì MC giới thiệu mà ca sĩ, nghệ sĩ chưa kịp thay đồ.
 
Chương trình của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vừa đượctổ  chức tại Bolsa chẳng những thất bại về mặt doanh thumà còn thất bại cả về mặt nghệ thuật. Bầu sô lừa bịp ca sĩ, không trả tiềnthù lao nên một số ca sĩ như: Mỹ Linh, Thanh Lam, Cẩm Vân, Khắc Triệu...không nhận lời biểu diễn vào giờ chót. Vào thời điểm này thì bầu sô trốnmất, ca sĩ Ánh Tuyết đã xung phong biểu diễn để giữ chân khán giả cùng vớica sĩ Elvis Phương, thế nhưng khán giả vẫn phàn nàn vì sự lúng túng về khâutổ chức, dàn dựng trong một đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ tài hoa mà họ yêu mếnqua những tình khúc bất hủ của ông.
 
Trước đó, giờ diễn mở màn trễ vì bầu sô khôngnộp đủ tiền thuê rạp, người bật ánh sáng đèn sân khấu nhất định không hợptác. Thế là cả chương trình phải chờ bầu sô đi mượn tiền về trả thù lao, đến21 giờ 45 phút, tiết mục đầu tiên mới ra mắt khán giả.
 
Live show của nghệ sĩ cải lương Khả Tú còn dịhợm hơn. Chưa bao giờ một chương trình có đến 61 tiết mục, kéo dài từ 14 giờđến 24 giờ. Toàn bộ chương trình Khả Tú hát nhép, từ múa đến diễn cải lươngHồ Quảng, đánh võ, múa kiếm, hát nhạc dân ca, trữ tình, tiền chiến, hàikịch... Nghệ sĩ tranh nhau từng bộ trang phục, giành giờ biểu diễn, hậutrường rối như một nồi canh hẹ.
 
Phũ phàng hơn là toàn bộ nghệ sĩ tham gia chươngtrình đều bị quỵt tiền cát sê, chỉ mỗi NSƯT Lệ Thủy được trả 500 USD vì chịyêu cầu phải có tiền tạm ứng chị mới nhận lời biểu diễn.
 
Đáng buồn hơn là chỉ mới diễn đến tiết mục thứ24, cảnh sát của thành phố Wesminster đã buộc chương trình phải đóng màn vìquá giờ quy định.

(Còn tiếp)

 
Theo Thanh Hiệp
Người Lao Động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.