Bạo lực học đường... từ đâu?

Thấy Vũ vừa dắt xe ra cổng, Thắng chỉ mặt Vũ cho đồng bọn biết rồi lảng đi để nhóm bạn trên lao vào tấn công Vũ. Trung dùng tuýp nước, còn Mạnh và Trường dùng dao tông, vụt, chém liên tiếp vào lưng Vũ.

Thấy Vũ vừa dắt xe ra cổng,Thắng chỉ mặt Vũ cho đồng bọn biết rồi lảng đi để nhóm bạn trên lao vào tấn côngVũ. Trung dùng tuýp nước, còn Mạnh và Trường dùng dao tông, vụt, chém liên tiếpvào lưng Vũ.

Do giành nhauchiếc… ghế nhựa

Mâu thuẫn tranh nhau cái ghế nhựa lúc chào cờ, Lưu Danh Thắng, học sinh lớp12A6 Trường THPT Đại Mỗ, huyện Từ  Liêm, Hà Nội đã rủ nhóm bạn của mình mangtheo tuýp nước và dao tông đi trả thù bạn cùng trường là Phạm Ngọc Vũ, lớp12 A5.

Thấy Vũ vừa dắt xe ra cổng, Thắng chỉ mặt Vũ cho đồng bọn biết rồi lảng điđể nhóm bạn trên lao vào tấn công Vũ. Trung dùng tuýp nước, còn Mạnh vàTrường dùng dao tông, vụt, chém liên tiếp vào lưng Vũ. Vũ bỏ chạy vào tớitrong trường thì gục ngã. Mặc dù, được thầy cô và bạn bè đưa đi cấp cứu kịpthời, nhưng do vết thương quá nặng, mất máu cấp và suy hô hấp Vũ đã tử vong.

Xét hành vi của các bị cáo mang tính chất côn đồ, gây hậu quả đặc biệtnghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Thắng 14 năm tù, Mạnh 16 năm tù, Trường 15năm tù, những kẻ còn lại mỗi người từ 7 năm đến 10 năm tù.

Để trả thù giúpbạn gái

Hoàng Minh Tuấn, SN 1991, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, là SV Đại học Kinhdoanh công nghệ, kể lại cuộc truy sát ngay cổng trường mà chính anh là nạnnhân: “Hôm ấy, khi em cùng người bạn học phổ thông ngồi đợi bạn bè ngay cổngtrường cấp ba nơi bọn em từng học (Trường THPT Nguyễn Trãi) thì từ đâu, cóhai thanh niên tiến đến, kẻ cầm dao tông, kẻ cầm ống nước, vung dao chémloạn xạ. Người bạn thân của em tên Duy đã ra đi vĩnh viễn đúng vào ngày sinhnhật của bạn ấy”…

Bạo lực học đường... từ đâu?
 

Nhóm hung thủ chém Tuấn  là những học sinhcấp ba đang học Trường THPT Đống Đa. Trong số đó, một nữ sinh có mâu thuẫnvới học sinh Trường Nguyễn Trãi. Chúng hẹn nhau một buổi “nói chuyện” tạicổng Trường Nguyễn Trãi trùng vào cái giờ mà nhóm anh Tuấn hẹn bạn. Nữ sinhđó là Nguyễn Hương Giang (SN 1994, trú tại Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình,Hà Nội).

Nhóm bạn được Giang nhờ đi đánh trả đũa gồm có Nguyễn Đức Anh, SN 1994, trútại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Đỗ Việt Hùng, SN 1994, trú tại phường ĐiệnBiên, quận Ba Đình, Đỗ Hải Anh, SN 1994, trú tại phường Nguyễn Trung Trực,quận Ba Đình, Bùi Tiến Long, SN 1993, trú tại phố Hàng Giấy, phường ĐồngXuân, quận Hoàn Kiếm và Trần Viết Giang Phong, SN 1993, trú tại phường Ô ChợDừa, quận Đống Đa (Hà Nội). Vụ án sẽ được TAND TP Hà Nội xét xử vào cuốitháng 3-2011.

Trẻ em ở lứa tuổi học trò luôn thích khám phá điều mới lạ và chứng tỏ bảnthân. Cách mà những học sinh không giỏi giang trong học hành dùng để thểhiện mình cũng như phân định khả năng, thứ bậc, chính là sức mạnh cơ bắp.

“Đó không phải là một căn bệnh trầm kha” tiến sĩ Trịnh Hòa Bình, Viện Xã hộihọc cho biết. Thuốc chữa cho nó chính là sự giáo dục toàn diện. Toàn diện ởcả phía nhà trường, gia đình và xã hội. Nên cân bằng giữa trang bị kỹ năngsống thực chất với các lời giảng, các bài học về lý tưởng, lẽ sống… Nhàtrường và gia đình cần trực tiếp răn dạy các bài học luân lý cụ thể về tìnhthương cha mẹ, kính trọng ông bà, thầy cô… Chính những điều đơn giản như thếcó giá trị thuyết phục hơn đối với các em.


Theo Chí Tùng
Pháp luật xã hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.