- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bố mẹ “bật đèn xanh” cho thầy đánh con: Bất lực kép
Những đứa trẻ bị phạt bằng roi mây ở Thái Nguyên cảm thấy thế nào khi biết rằng bố mẹ “bật đèn xanh” cho thầy giáo đánh mình? Bị thầy phạt roi đã đau đớn, ấm ức, nhưng bị bố mẹ “bán con” như vậy thì càng tức giận, thất vọng, hẫng hụt. Chuyên gia tâm lý Thủy Hương gọi đó là “rạn nứt kép”, “nỗi đau nhân đôi”.
Những đứa trẻ bị phạt bằng roi mây ở Thái Nguyên cảm thấy thế nào khi biết rằng bố mẹ “bật đèn xanh” cho thầy giáo đánh mình? Bị thầy phạt roi đã đau đớn, ấm ức, nhưng bị bố mẹ “bán con” như vậy thì càng tức giận, thất vọng, hẫng hụt. Chuyên gia tâm lý Thủy Hương gọi đó là “rạn nứt kép”, “nỗi đau nhân đôi”.
Bất lực kép
Lớp học có thể trở thành nơi ám ảnh, sợ hãi, nơi chỉ có mệnh lệnh và sự trừng phạt. Gia đình cũng không phải là chỗ có thể chia sẻ, lắng nghe, tôn trọng. Các em sẽ bám víu vào đâu?
Sự trừng phạt, bạo lực của giáo viên, lại được sự đồng tình của gia đình càng tác động sâu sắc đến tâm lý học sinh. Các em sẽ đối phó và phòng vệ, có thể đè nén những uất ức giận dữ cho đến lúc nó bùng lên, không thể kiểm soát được thành những hành vi chống đối xã hội như đánh nhau, trộm cắp…
Thầy "thưởng" trò bằng roi mây
Theo chuyên gia Thủy Hương, câu chuyện gia đình và lớp học bắt tay “thỏa thuận ngầm” trong việc đánh học sinh cũng thể hiện sự “bất lực kép” trong giáo dục. Bố mẹ không thể làm gì để con học chăm thì giao cho thầy: “Hư thầy cứ đánh”. Đến lượt thầy lại thể hiện sự bất lực của mình khi dùng đến bạo lực, roi mây, những lời chửi mắng.
Quan điểm cho rằng “thương cho roi cho vọt”, học sinh phải qua trường học mới nên người… ăn sâu vào truyền thống Việt khiến người thầy trở nên có quyền lực tối cao trong lớp học thay vì chỉ là người hướng dẫn học sinh. Bố mẹ cũng thỏa hiệp với sự đánh đập miễn là con em mình đạt kết quả cao như kỳ vọng.
Căng thẳng làm lớp học nhuốm màu bạo lực
Đằng sau sự giận dữ của người trợ giảng khi vung roi mây đánh học sinh là sự sợ hãi, sự căng thẳng.
“Chưa nói đến tình trạng thất nghiệp, mong muốn học sinh có kết quả cao để chứng tỏ trình độ của mình với nơi xin việc… của riêng giáo viên đó, thì những thầy cô giáo thời nay đang phải đối mặt với áp lực, sự căng thẳng cao độ trong công việc, điều chưa được chú trọng đúng mức” - chuyên gia tâm lý Thủy Hương nhận định.
Giáo viên chịu áp lực của việc thường xuyên tương tác với con người, liên tục phải chấp nhận những căng thẳng mà không thể bộc lộ, đồng thời luôn phải là hình mẫu lý tưởng để học sinh soi vào. Khi áp lực tinh thần ngày càng tăng, nặng nề, một lúc nào đó người ta không hiểu tại sao mình có thể quát em này, đánh em nọ. Học sinh cũng căng thẳng lây và trong lớp học nhuốm màu bạo lực.
“Thế nhưng, trong chương trình đào tạo và tập huấn giáo viên, thầy cô chưa từng được hướng dẫn về trí tuệ cảm xúc, cách nhận diện những cảm xúc tiêu cực, quản lý sự giận dữ… Trong các đợt bồi dưỡng hàng năm, thầy cô không hề được học kỹ năng thiết yếu là ứng phó với căng thẳng cá nhân và trong nghề nghiệp của mình, để luôn có thể bình an trước mặt học sinh” - chuyên gia tâm lý Thủy Hương chỉ ra lổ hỗng trong việc đào tạo giáo viên.
Ở nước ngoài, người ta dạy giáo viên cách quản lý cảm xúc, căng thẳng, đưa thiền định, các kỹ thuật thở… vào nhà trường để giúp giáo viên đối phó với công việc áp lực của mình đồng thời giao tiếp lành mạnh hơn với học sinh.
Theo Kiến Thức
-
Giáo dục13 giờ trướcSo với năm ngoái, tỷ lệ chọi vào trường chuyên, lớp chuyên trên địa bàn Hà Nội năm nay giảm đáng kể do các trường đồng loạt tăng chỉ tiêu.
-
Giáo dục13 giờ trướcChị gái của Lâm Nguyễn chia sẻ gia đình xót xa khi nhìn thấy anh đau đớn trên giường bệnh. Trước đó, người thân và đồng nghiệp đau buồn trước thông tin chuyên gia trang điểm qua đời ở tuổi 32 vì bạo bệnh.
-
Giáo dục16 giờ trướcSở GD&ĐT vừa công bố tỷ lệ chọi và lớp 10 các trường THPT công lập năm 2024 - 2025, trong đó trường cao nhất 1 chọi 3,11.
-
Giáo dục16 giờ trướcNăm nay có khoảng 4.000 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Trong đó, chuyên Anh có tỷ lệ chọi cao nhất là 1 chọi 12.
-
Giáo dục20 giờ trướcHơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP cấp sai quy định được Bộ GD&ĐT chấp nhận để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm nay, có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS tại Hà Nội không dự kỳ thi lớp 10 công lập.
-
Giáo dục1 ngày trướcIDP phát đi thông báo về việc 56.200 chứng chỉ IELTS do tổ chức này cấp ở Việt Nam năm 2022 bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận cấp sai quy định.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn video ghi lại cho thấy, em học sinh này lao lên bục giảng, vung tay đấm giáo viên trước sự ngỡ ngàng của nhiều học sinh khác trong lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm nay, khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, hơn 110.000 em đăng ký thi vào lớp 10 công lập.
-
Giáo dục2 ngày trướcThanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận 56.230 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định.
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay có 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó dự kiến có gần 110.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcTính đến 17h ngày 7/5, Hà Nội có 103.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chiếm khoảng 92% tổng số học sinh.