Buổi họp phụ huynh sáng tạo ở trường THPT Hồng Hà

Phụ huynh chia ra thành nhóm nhỏ, dễ dàng tương tác với nhau, tham gia hướng nghiệp… là những trải nghiệm mới của phụ huynh trường PTCS - PTTH Hồng Hà.

Phụ huynh chia ra thành nhóm nhỏ, dễ dàng tương tác với nhau, tham gia hướng nghiệp… là những trải nghiệm mới của phụ huynh trường PTCS - PTTH Hồng Hà.

Đầu năm học, việc tổ chức họp phụ huynh là dịp nhà trường thông báo những kế hoạch dạy học, giờ giấc buổi học, nội quy của nhà trường. Họp để nhà trường cùng phụ huynh ngồi lại với nhau bàn về những biện pháp phối hợp trong việc quản lý và giáo dục học sinh được tốt nhất. Đồng thời, nhà trường cũng muốn lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của phụ huynh để đưa ra những kế hoạch dạy học cho nhà trường được hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên cách làm truyền thống này dường như quá khô cứng, vẫn chưa tạo được sự gắn kết giữa học sinh , nhà trường và gia đình. Dường như vẫn có một tâm lý vô hình của các bậc phụ huynh về việc “đi họp chỉ để đóng tiền”. Đây cũng là điều trăn trở của ban giám hiệu cũng như các thầy cô trường PTCS - PTTH Hồng Hà.

Buổi họp phụ huynh sáng tạo ở trường THPT Hồng Hà-1

 

Ngày 15/9/2019 tại khuôn viên nhà trường tại 67 Lê Văn Hưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội, các bậc phụ huynh của trường Hồng Hà đã được trải nghiệm một buổi họp phụ huynh hoàn toàn mới mẻ và thú vị.

Đầu tiên, các phụ huynh được chia ra thành từng nhóm nhỏ, tương tác với nhau, làm việc nhóm để trải nghiệm được chính cách học mới của con em mình dựa trên các câu hỏi định sẵn mà giáo viên chủ nhiệm đưa ra. Đây chính là phương pháp dạy học mà các em học sinh được phân chia thành từng nhóm nhỏ riêng biệt, chịu trách nghiệm về một mục tiêu duy nhất, được thực hiện thông qua nhiệm vụ riêng biệt của từng người. Các hoạt động cá nhân riêng biệt được tổ chức lại, liên kết hữu cơ với nhau nhằm thực hiện một mục tiêu chung.

Không chỉ dừng lại đó, PHHS còn được tham gia game show đoán về tình hình cũng như hoạt động của lớp. Điều này giúp cho PHHS có được sự tương tác chủ động để tìm hiểu cũng như quan tâm kỹ hơn đến việc con của mình học ra sao, như thế nào và có những hoạt động gì tại trường.

Các em học sinh cũng được tham gia vào buổi họp, chủ động báo cáo tình hình học tập của lớp, mục tiêu cũng như những tâm tư nguyện vọng của mình với phụ huynh. Đây cũng chính là nét đột phá hoàn toàn mới mẻ nhằm gắn kết phụ huynh với các em vì một mục tiêu chung.

Buổi họp phụ huynh sáng tạo ở trường THPT Hồng Hà-2
 

Nhưng điểm đặc biệt nhất khiến cho mọi người bất ngờ đó lại là phần “tương tác hướng nghiệp” tới các em cho chính PHHS. Trước đây chúng ta chỉ quan tâm đến phần hướng nghiệp cho chính các em mà lại bỏ qua phụ huynh của các em.

Theo đại diện trường Hồng Hà, đây là một sự thiếu hụt cực kỳ lớn, bởi nếu chính phụ huynh lại không hiểu về nghề nghiệp tương lai mà con mình mong muốn thì liệu có thể toàn tâm toàn ý ủng hộ cho con mình phát triển hay không? Và buổi họp phụ huynh là cơ hội để các bậc phụ huynh tương tác, tìm hiểu mong muốn nguyện vọng, ưu thế của con mình để cùng tìm hiểu nghành nghề mà con mình yêu thích.

Qua những câu chuyện tương tác trực tiếp với nhau thì các bậc phụ huynh đã hiểu sâu sắc rằng yêu thương con, muốn con học tập tốt thì việc cha mẹ đồng hành cùng nhà trường là việc không thể thiếu. Chính các tổ chức hội bằng việc gặp gỡ, trao đổi cùng các thầy cô giáo chủ nhiệm trên lớp, nắm bắt tình hình của con, cùng phối hợp với nhà trường đã và đang chung tay giáo dục trẻ.

Buổi họp phụ huynh sáng tạo ở trường THPT Hồng Hà-3
 

Kết thúc buổi họp chị Nguyễn Thùy Lan, phụ huynh học sinh chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi được dự một buổi họp phụ huynh nào gây cho tôi ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc đến vậy. Mọi vấn đề trọng tâm của trường lớp được truyền tải rõ ràng và hấp dẫn. Nhân dịp này tôi cũng được hiểu rõ hơn về mong muốn cũng như công việc mà con mình yêu thích.

Tôi hoàn toàn tin tưởng và tự hào về quyết định gửi gắm con em mình học tập tại trường Hồng Hà trong 3 năm học cấp 3. Rất mong nhà trường có thể phát huy những buổi họp phụ huynh ý nghĩa như thế này để dần thay thế đi những buổi họp phụ huynh truyền thống nhàm chán!”.

Buổi họp phụ huynh sáng tạo ở trường THPT Hồng Hà-4
 

Trường Hồng Hà mong muốn mô hình họp phụ huynh mới mẻ, ý nghĩa, bổ ích này sẽ được lan tỏa rộng rãi và trở thành “một cuộc cách mạng” mới trong giáo dục hiện đại.

Thế Định


hướng nghiệp

họp phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.