Câu đố Tiếng Việt: "Cây gì nghe tên tưởng chết rồi, nhưng vẫn sống, ra hoa kết trái?" - Đáp án dễ mà nghĩ mãi mới ra

Câu hỏi thú vị này đã đánh gục rất nhiều người.

Tiếng Việt là ngôn ngữ có sự phong phú về ngữ pháp, từ vựng. Khác với những ngôn ngữ khác trên thế giới, Tiếng Việt có bộ dấu câu "huyền, ngã, sắc, hỏi, nặng" có sức mạnh thay đổi nghĩa của bất cứ từ nào. Chẳng hạn từ "ga", để nguyên có nghĩa là nhà ga, thêm dấu huyền thành con "gà" - một loại động vật, thêm dấu nặng thành "gạ" - hành động nói khéo, tán tỉnh để cầu lợi, hoặc thêm dấu sắc thánh "gá" - hành động đưa đồ đạc cho người khác tạm giữ làm tin để vay tiền,...

Rồi chưa kể chúng ta còn những từ đa nghĩa, chẳng hạn từ "đi", vừa có ý nghĩa chỉ sự di chuyển, vừa có nghĩa bóng chỉ "chết". Hay từ "nhạt" vừa chỉ mặn thấp hơn so với khẩu vị bình thường của đồ ăn hoặc thức uống, vừa chỉ độ đậm của màu sắc, hoặc chỉ sự ít gây hứng thú, hấp dẫn của một trò chơi hay câu chuyện nào đó.

Từ những sự thú vị này của tiếng Việt, rất nhiều câu đố chữ, câu đố mẹo đã ra đời, khiến mọi người vô cùng thích thú. Có những câu đố tưởng khó nhưng đáp án lại vô cùng dễ. Lại có những câu tưởng dễ nhưng nghĩ cả ngày trời mới ra đáp án.

Câu đố Tiếng Việt: Cây gì nghe tên tưởng chết rồi, nhưng vẫn sống, ra hoa kết trái? - Đáp án dễ mà nghĩ mãi mới ra-1


Trong chương trình Nhanh như chớp, nam ca sĩ, diễn viên Trương Thế Vinh đã nhận được một câu hỏi chơi chữ khá thú vị: "Cây gì nghe tên như đã chết, nhưng thực tế thì nó vẫn sống và ra hoa kết trái?".

Câu hỏi lắt léo khiến Trương Thế Vinh ấp úng, không nghĩ ra được đáp án. Phía MC sau đó công bố, đó là CÂY TIÊU. 

Cây Tiêu, hay cây Hồ tiêu là một loại dây leo, thân dài, nhẵn không mang lông, bám vào các cây khác bằng rễ. Thân mọc cuốn, mang lá mọc cách. Lá như lá trầu không, nhưng dài và thuôn hơn. Có hai loại nhánh: một loại nhánh mang quả, và một loại nhánh dinh dưỡng, cả hai loại nhánh đều xuất phát từ kẽ lá. Đối chiếu với lá là một cụm hoa hình đuôi sóc. Khi chín, rụng cả chùm. 

Quả hình cầu nhỏ, chừng 20-30 quả trên một chùm, lúc đầu màu xanh lục, sau có màu vàng, khi chín có màu đỏ. Từ quả này có thể thu hoạch được hồ tiêu trắng, hồ tiêu đỏ, hồ tiêu xanh và hồ tiêu đen. Đốt cây rất giòn, khi vận chuyển nếu không cẩn thận thì cây có thể chết. Quả có nhiều [hạt]. Hạt tiêu là tên gọi chung cho các sản phẩm từ quả hồ tiêu và được chia ra nhiều loại thông qua màu sắc, thời gian thu hoạch...

Ngoài chỉ một loại cây thì từ tiêu còn có nhiều nghĩa khác, chẳng hạn như với nghĩa mà câu đố trong chương trình Nhanh như chớp đưa ra. Khi nói đến một cái gì đó không hay, người ta thường hay nói: "Không xong rồi, tiêu rồi!",...

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cau-do-tieng-viet-cay-gi-nghe-ten-tuong-chet-roi-nhung-van-song-ra-hoa-ket-trai-dap-an-de-ma-nghi-mai-moi-ra-162220603075932384.htm

tiếng Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.