Chọn trường đầu cấp: Phụ huynh, học sinh đều... khổ

Nhiều chuyên gia vẫn khuyên các bậc phụ huynh, nên chọn nơi học phù hợp với con em chứ không phải đổ xô vào theo xu hướng trường “hot”, trường điểm.

Nhiều chuyên gia vẫn khuyên các bậc phụ huynh, nên chọn nơi học phù hợp với con em chứ không phải đổ xô vào theo xu hướng trường “hot”, trường điểm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn đặt “gánh” kì vọng quá nặng lên vai con khiến bố mẹ khổ, con cũng khổ.

Trường điểm hay không điểm?

Năm nay con chị Hạnh (Gia Lâm, Hà Nội) sẽ vào cấp 2. Chị khá chủ quan không “ngắm” từ đầu nên vào giai đoạn nước rút này, chị mới “phát sốt” tìm trường phù hợp.

“Mỗi sáng ra, lại đau đầu nghĩ con học trường gì, đi trường nào, rất mệt mỏi. Vì mình khá chủ quan nên giờ mới “vắt chân lên cổ” tìm trường cho con”, chị Hạnh chia sẻ.

Bạn chị Hạnh khuyên: Nên cho con vào trường dân lập cao cấp, có xe ô tô đón đưa. Tuy nhiên cân nhắc tình hình tài chính gia đình, chị khá băn khoăn, không dám quyết. Còn xin vào được trường điểm gần nhà tầm này, nhiều người khuyên chị Hạnh đã khá “chậm chân” vì nhiều người đã “xếp chỗ” từ lâu.

Cùng cảnh ngộ, anh Đức (Yên Hòa, Cầu Giấy) cho hay, con út của anh năm nay lên lớp 6. Hiện con anh đang học ở một trường dân lập trên địa bàn nên anh muốn chọn một trường tương tự để học nhẹ nhàng hơn bởi con anh có sức khỏe hơi yếu.


Chọn trường cho con luôn khiến nhiều gia đình đau đầu (ảnh minh họa)
Chọn trường cho con luôn khiến nhiều gia đình "đau đầu" (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nhìn lại trường dân lập có tiếng thì khá xa, con phải tham gia giao thông nhiều, vợ chồng anh không yên tâm. Vào trường công, anh sợ con áp lực học thêm học nếm mỏi mệt.

Cũng có con năm nay vào lớp 1, chị Hường (khu đô thị Linh Đàm) cũng đang tính chỗ học cho con. Nhà chị Hường gần một trường làng, trong khi nếu tìm trường điểm để cho con học, vợ chồng chị phải đi khá xa, tắc đường hàng ngày.

Nhà chị Hường neo người, hai vợ chồng luôn trong cảnh tất bật đi làm sớm, tối về muộn nên chị quyết định cho con học trường ngay cạnh nhà để con gái có thể đi bộ đi học hoặc nhờ người đón cũng tiện.

Con áp lực vì “gánh” kì vọng của bố mẹ

Có một điều rất cũ mà lâu nay nhiều chuyên gia vẫn khuyên các bậc phụ huynh, chọn trường là chọn nơi học phù hợp với con em chứ không phải đổ xô vào theo xu hướng trường “hot”, trường điểm.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn đặt “gánh” kì vọng quá nặng lên vai con khiến bố mẹ khổ, con cũng khổ.

Trao đổi với chúng tôi trước đây, ông Phạm Xuân Tiến (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết, gia đình không nên đặt nặng việc chọn trường ra sao mà từ cấp 1 thì nên cân nhắc chọn trường gần nhà, có giáo viên gần gũi học sinh bởi lứa tuổi này các em đang cần được chăm sóc nhiều hơn. Lên cấp 2, gia đình mới nên tính chuyện chọn trường học nghiêng về kiến thức.


Gò ép không phải biện pháp tốt nhất với trẻ (ảnh minh họa)
Gò ép không phải biện pháp tốt nhất với trẻ (ảnh minh họa)

TS Chu Cẩm Thơ (Giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) thì cho biết, mình không đồng tình với khái niệm chọn trường. Việc chọn trường được hiểu chọn gì phù hợp với con chứ không phải theo tiêu chí của xã hội.

Ví dụ, một đứa trẻ tài năng, có thể phù hợp với trường chuyên lớp chọn nhưng có những đứa trẻ không ở mức độ đó mà cứ gò ép thì không phải biện pháp tốt nhất với chúng.

TS Thơ cho biết: "Bản thân mình cũng vậy, tụi trẻ nhà mình được đi học ở ngôi trường không quá xa. Hàng ngày cháu đi bộ đi học nên không phải tham gia giao thông nhiều, có điều kiện tham gia rèn luyện các hoạt động ngoại khóa...".

Đồng tình với quan điểm này, bà Thu Ngân (Công ty Cổ phần Giáo dục Phát triển Trí tuệ và Sáng tạo Next Nobels) cho rằng: "Tôi nghĩ nên hiểu chọn trường là chọn một môi trường tốt, có nếp học tốt thì quan trọng hơn việc để tạo môi trường phát triển toàn diện cho con.

Trong quá trình đi dạy, mình nhận thấy một điều: Trẻ con giờ rất lười suy nghĩ. Nguyên nhân do nhà trường quá nuông chiều các con.

Vì thế quan điểm của mình, không đặt nặng việc ép buộc học sinh lấy kiến thức ở trường như thế nào mà quan trọng là cách dạy của giáo viên ở trường đó có khuyến khích được tư duy sáng tạo của trẻ".

Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.