- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giáo dục Việt Nam có thể xóa sổ Toán, Lý, Hóa không?
Các chuyên gia giáo dục Việt Nam nói về ý tưởng xóa sổ các môn học cụ thể như Toán, Lý, Hóa, Lịch sử như ở Phần Lan.
Các chuyên gia giáo dục Việt Nam nói về ý tưởng xóa sổ các môn học cụ thể như Toán, Lý, Hóa, Lịch sử như ở Phần Lan.
Theo sáng kiến này, những giờ học theo từng
môn riêng lẻ như trước đây sẽ không còn tồn tại, thay vào đó, học sinh
Phần Lan sẽ được mặc sức thảo luận, khám phá, tìm hiểu về những chủ đề
mang tính hiện tượng bao quát hơn, chẳng hạn như chủ đề về Liên minh
châu Âu.
Trong những giờ học theo chủ đề này, học sinh sẽ không phải tập trung ngồi trong lớp học để nghe giảng mà có thể tụ tập bàn luận dọc hành lang hoặc lên mạng tìm hiểu, thu thập thông tin theo yêu cầu “học mà chơi, chơi mà học”.
Các nhà giáo dục Phần Lan cho biết thay vì ngồi học môn Lịch sử, giờ đây học sinh Phần Lan có thể tham dự lớp học tìm hiểu về Liên minh châu Âu với đầy đủ các kiến thức về lịch sử, xã hội và kinh tế, và thay vì học Toán, học sinh sẽ được yêu cầu thực hiện các phép tính về thuế.
Ngoài ra, trường học cũng sẽ tổ chức các lớp theo chủ đề hướng nghiệp, chẳng hạn như rèn luyện kỹ năng toán học, ngoại ngữ, viết và giao tiếp cho học sinh khi thực hành điều hành một quán cà phê. Những kỹ năng này sẽ được nâng cao mức độ phức tạp tùy theo từng cấp học của học sinh.
Lý do để Phần Lan áp dụng sáng kiến này là họ muốn cho học sinh làm quen với những thách thức thực tế của môi trường làm việc trong “xã hội hiện đại”. Trong xã hội đó, giáo dục không còn mang giá trị trang bị kiến thức nữa, mà được coi là chứa đựng giá trị công cụ cho nền kinh tế.
Cho rằng ý tưởng này của các nhà giáo dục
Phần Lan là rất độc đáo nhưng PGS Văn Như Cương (Chủ tịch hội đồng
trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) lại không đồng tình khi nói rằng
giáo dục không còn mang giá trị trang bị kiến thức nữa, mà được coi là
chứa đựng giá trị công cụ cho nền kinh tế.
“Tôi thấy quan niệm như vậy hơi lạ lùng. Họ nói giáo dục không mang giá trị kiến thức thì cũng không ổn”, PGS Văn Như Cương bày tỏ quan điểm.
Vị chuyên gia này cũng tỏ ra băn khoăn khi các nhà giáo dục Phần Lan sẽ xóa bỏ các môn cụ thể Toán, Lý, Hóa, Lịch sử… để trở thành những môn tổng hợp.
“Ví dụ: Khi cho học sinh thảo luận về Asean mà không hiểu vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của Việt Nam và các nước trong khu vực thì học sinh sẽ tìm hiểu thế nào. Nếu không học cụ thể thì học tổng hợp bằng cách nào?”, PGS Văn Như Cương thẳng thắn chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc học sinh chỉ cần thảo luận theo nhóm, không cần ngồi trong lớp, không cần nghe giảng cũng khiến cho những kiến thức các em thu thập cũng trở nên không rõ ràng.
“Điều này cũng khó hiểu. Ít nhất phải có hạt giống mới có thể nảy mầm và phát triển được”, PGS Văn Như Cương ví von.
Vị chuyên gia này cho rằng: “Máy tính hiện đại làm được nhiều phép tính nhưng điều đó không có nghĩa là không cần kỹ năng cộng trừ, nhân chia. Các kỹ năng cơ bản nhất phải có, mỗi học sinh cũng phải biết.
Nếu chỉ dựa vào máy tính thì tôi khá lo lắng. Con người không giao tiếp với nhau mà chỉ giao tiếp với máy móc thì càng ngày sẽ trở nên đần độn. Nếu chỉ dựa vào công cụ hiện đại để thay thế thì cũng phải suy nghĩ”.
Vị chuyên gia này cho rằng nền giáo dục Việt Nam trong thời gian gần đây cũng có những đổi mới trong phương pháp dạy và học. Giáo dục Việt Nam hướng tới việc không áp đặt, không nhồi nhét vào học sinh, khuyến khích học trò thảo luận, không còn tình trạng thầy đọc trò chép.
Tuy nhiên, PGS Văn Như Cương cũng khẳng định: “ Chưa đến lúc Việt Nam có thể học Phần Lan khi xóa sổ các môn Toán, Lý, Hóa, Lịch sử. Muốn học tập gì đi nữa thì cũng phải trên nguyên tắc không được dập khuôn, máy móc”.
Ông Cương cũng lấy ví dụ Singapore có điều kiện để đưa nguyên bộ sách giáo khoa của Anh để giảng dạy. Tuy nhiên, Việt Nam lại không thể làm được điều đó.
Vì vậy, khi áp dụng, các nhà giáo dục Việt Nam cần nghiên cứu kỹ lưỡng và có cân nhắc.
“Nếu Việt Nam muốn học tập thì phải nghiên cứu thật kỹ càng. Viện Khoa học giáo dục phải nghiên cứu điều đó.Trước đây, chúng ta đã có nhiều bài học về thay đổi phương pháp học”, PGS Văn Như Cương nhấn mạnh.
Chia sẻ về vấn đề này, GS.TS Phạm Tất
Dong, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, việc xóa sổ các
môn Toán, Lý, Hóa… là cuộc cải cách chưa từng có trong lịch sử thế
giới.
Ông Dong cho rằng hệ thống giáo dục của Phần Lan thay đổi sẽ khuyến khích hành vi giao tiếp và tương tác trong lớp học của học sinh và giáo viên. Khi đó, học sinh thay vì thụ động ngồi nghe và chép bài, có thể được chia thành từng nhóm nhỏ, hợp tác với nhau để thực hiện các dự án, các bài tập từ thực tế.
Tuy có quan điểm cởi mở về cách làm giáo dục ở Phần Lan nhưng ông Dong cho rằng nền giáo dục của Việt Nam có xuất phát điểm rất thấp. Do đó, Việt Nam sẽ không thể xóa sổ các môn học Toán, Lý, Hóa… như cách Phần Lan đang làm.
GS Phạm Tất Dong cũng lý giải Phần Lan có một cuộc “cách mạng” trong dạy và học vì họ có cơ sở lý luận chặt chẽ và thực tiễn. Trong khi đó, trường học của Việt Nam chỉ “học vẹt”, học thuộc.
Nhiều nước trên thế giới coi việc học để làm chứ không phải học để vẽ ra những điều không có thực.Trong khi đó, tại Việt Nam dạy quá nhiều lý thuyết, không gắn với đời sống thực.
Gần đây, chính phủ Phần Lan, một trong những đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới, đã quyết định thực hiện một cuộc “cách mạng” trong dạy và học khi xóa sổ các môn học Toán, Lý, Hóa, Lịch sử... truyền thống, thay vào đó là phương pháp dạy học theo những chủ đề rộng hơn.
Phần Lan đang tiến hành xóa sổ các môn Toán, Lý, Hóa, Lịch sử... để thay bằng các môn học tổng hợp |
Trong những giờ học theo chủ đề này, học sinh sẽ không phải tập trung ngồi trong lớp học để nghe giảng mà có thể tụ tập bàn luận dọc hành lang hoặc lên mạng tìm hiểu, thu thập thông tin theo yêu cầu “học mà chơi, chơi mà học”.
Các nhà giáo dục Phần Lan cho biết thay vì ngồi học môn Lịch sử, giờ đây học sinh Phần Lan có thể tham dự lớp học tìm hiểu về Liên minh châu Âu với đầy đủ các kiến thức về lịch sử, xã hội và kinh tế, và thay vì học Toán, học sinh sẽ được yêu cầu thực hiện các phép tính về thuế.
Ngoài ra, trường học cũng sẽ tổ chức các lớp theo chủ đề hướng nghiệp, chẳng hạn như rèn luyện kỹ năng toán học, ngoại ngữ, viết và giao tiếp cho học sinh khi thực hành điều hành một quán cà phê. Những kỹ năng này sẽ được nâng cao mức độ phức tạp tùy theo từng cấp học của học sinh.
Lý do để Phần Lan áp dụng sáng kiến này là họ muốn cho học sinh làm quen với những thách thức thực tế của môi trường làm việc trong “xã hội hiện đại”. Trong xã hội đó, giáo dục không còn mang giá trị trang bị kiến thức nữa, mà được coi là chứa đựng giá trị công cụ cho nền kinh tế.
PGS Văn Như Cương còn tỏ ra băn khoăn trước cách làm của các nhà giáo dục Phần Lan (Ảnh: Phạm Thịnh) |
“Tôi thấy quan niệm như vậy hơi lạ lùng. Họ nói giáo dục không mang giá trị kiến thức thì cũng không ổn”, PGS Văn Như Cương bày tỏ quan điểm.
Vị chuyên gia này cũng tỏ ra băn khoăn khi các nhà giáo dục Phần Lan sẽ xóa bỏ các môn cụ thể Toán, Lý, Hóa, Lịch sử… để trở thành những môn tổng hợp.
“Ví dụ: Khi cho học sinh thảo luận về Asean mà không hiểu vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của Việt Nam và các nước trong khu vực thì học sinh sẽ tìm hiểu thế nào. Nếu không học cụ thể thì học tổng hợp bằng cách nào?”, PGS Văn Như Cương thẳng thắn chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc học sinh chỉ cần thảo luận theo nhóm, không cần ngồi trong lớp, không cần nghe giảng cũng khiến cho những kiến thức các em thu thập cũng trở nên không rõ ràng.
“Điều này cũng khó hiểu. Ít nhất phải có hạt giống mới có thể nảy mầm và phát triển được”, PGS Văn Như Cương ví von.
Vị chuyên gia này cho rằng: “Máy tính hiện đại làm được nhiều phép tính nhưng điều đó không có nghĩa là không cần kỹ năng cộng trừ, nhân chia. Các kỹ năng cơ bản nhất phải có, mỗi học sinh cũng phải biết.
Nếu chỉ dựa vào máy tính thì tôi khá lo lắng. Con người không giao tiếp với nhau mà chỉ giao tiếp với máy móc thì càng ngày sẽ trở nên đần độn. Nếu chỉ dựa vào công cụ hiện đại để thay thế thì cũng phải suy nghĩ”.
Vị chuyên gia này cho rằng nền giáo dục Việt Nam trong thời gian gần đây cũng có những đổi mới trong phương pháp dạy và học. Giáo dục Việt Nam hướng tới việc không áp đặt, không nhồi nhét vào học sinh, khuyến khích học trò thảo luận, không còn tình trạng thầy đọc trò chép.
Tuy nhiên, PGS Văn Như Cương cũng khẳng định: “ Chưa đến lúc Việt Nam có thể học Phần Lan khi xóa sổ các môn Toán, Lý, Hóa, Lịch sử. Muốn học tập gì đi nữa thì cũng phải trên nguyên tắc không được dập khuôn, máy móc”.
Ông Cương cũng lấy ví dụ Singapore có điều kiện để đưa nguyên bộ sách giáo khoa của Anh để giảng dạy. Tuy nhiên, Việt Nam lại không thể làm được điều đó.
Vì vậy, khi áp dụng, các nhà giáo dục Việt Nam cần nghiên cứu kỹ lưỡng và có cân nhắc.
“Nếu Việt Nam muốn học tập thì phải nghiên cứu thật kỹ càng. Viện Khoa học giáo dục phải nghiên cứu điều đó.Trước đây, chúng ta đã có nhiều bài học về thay đổi phương pháp học”, PGS Văn Như Cương nhấn mạnh.
GS Phạm Tất Dong cho rằng tư tưởng giáo dục mới của Phần Lan là đột phá nhưng Việt Nam chưa thể học theo |
Ông Dong cho rằng hệ thống giáo dục của Phần Lan thay đổi sẽ khuyến khích hành vi giao tiếp và tương tác trong lớp học của học sinh và giáo viên. Khi đó, học sinh thay vì thụ động ngồi nghe và chép bài, có thể được chia thành từng nhóm nhỏ, hợp tác với nhau để thực hiện các dự án, các bài tập từ thực tế.
Tuy có quan điểm cởi mở về cách làm giáo dục ở Phần Lan nhưng ông Dong cho rằng nền giáo dục của Việt Nam có xuất phát điểm rất thấp. Do đó, Việt Nam sẽ không thể xóa sổ các môn học Toán, Lý, Hóa… như cách Phần Lan đang làm.
GS Phạm Tất Dong cũng lý giải Phần Lan có một cuộc “cách mạng” trong dạy và học vì họ có cơ sở lý luận chặt chẽ và thực tiễn. Trong khi đó, trường học của Việt Nam chỉ “học vẹt”, học thuộc.
Nhiều nước trên thế giới coi việc học để làm chứ không phải học để vẽ ra những điều không có thực.Trong khi đó, tại Việt Nam dạy quá nhiều lý thuyết, không gắn với đời sống thực.
Theo Phạm Thịnh/VTC News
-
Giáo dục5 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục7 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục9 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục12 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục13 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục16 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục17 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục19 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.