- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học sinh lớp 2 dọa tự tử vì không được gọi phát biểu
Chỉ vì giáo viên không gọi phát biểu nhiều lần, một học sinh lớp 2 đã đòi tự tử để phản đối.
Câu chuyện được kể lại bởi một giáo viên dạy kỹ năng sống cho một trường tiểu học. Đây là kỷ niệm “đáng quên” trong cuộc đời, khiến cô đã có những lúc mất niềm tin và tình yêu với nghề.
Những năm gần đây, dạy học kỹ năng sống cho học sinh được nhà trường quan tâm và chú trọng. Tuy nhiên, do đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo để dạy môn học này nên nhà trường thường liên kết với các trung tâm ngoài.
(Ảnh minh họa) |
Câu chuyện xảy ra với Phương, một giáo viên trẻ, mới vừa qua khóa đào tạo của một trung tâm và được đứng lớp sau một thời gian trợ giảng. Với tình yêu, sự nhiệt huyết của sinh viên mới ra trường, Phương luôn dành cho học sinh của mình những buổi học thật vui và ý nghĩa.
Một hôm, do giáo viên phụ trách khối lớp 2 của một trường tiểu học nghỉ ốm, Phương được điều động đến dạy thay. Đây là lớp học các giáo viên khác của trung tâm đã truyền tai nhau vì có học sinh “cá biệt”.
Cũng như những buổi học trước, Phương bắt đầu bài học bằng một trò chơi vui nhộn, cả lớp rất vui và hứng thú. Vào nội dung chính của bài, Phương bắt đầu tương tác nhiều hơn với các em học sinh.
Cô quan niệm dù học sinh có giơ tay hay không cũng sẽ gọi phát biểu. Mỗi em ít nhất cũng phải được phát biểu một lần trong buổi học.
Trong số học sinh của lớp, có một học trò hiếu động tên là Tú. Cậu luôn muốn được cô giáo gọi mình thật nhiều, Phương cũng cố gắng gọi cậu bé nhiều hơn bởi tuổi nhỏ nếu không được giáo viên quan tâm, để ý các em có thể sẽ cảm thấy chán nản và không còn muốn học.
Tuy vậy, do thời gian học không được nhiều, Phương vẫn phải gọi và dành thời gian quan tâm đến các học sinh khác trong lớp. Mỗi lần cô gọi bạn khác, Tú tỏ thái độ tức giận với Phương và nói “sao em giơ tay mãi mà không thấy cô gọi em nữa”.
Vừa phải điều hành lớp học, Phương vẫn ân cần giải thích cho cậu bé hiểu lý do cậu không được tiếp tục gọi phát biểu.
Nhưng trái lại, Tú vẫn không nghe mà còn có những hành động phá quấy lớp học. Cậu bé không chịu ngồi yên, chạy xung quanh lớp, trêu bạn này, bạn kia và nói leo tùy tiện.
Bất ngờ và hoảng hốt vì hành động của cậu bé, Phương chạy ra kéo học trò vào. Tú vẫn khăng khăng không chịu và đổ tội do cô không thèm quan tâm đến cậu, không thèm gọi cậu phát biểu.
Thấy tình huống căng thẳng, các giáo viên khác của trường chạy lại giúp Phương giải quyết sự việc và ổn định lớp. Buổi học tưởng chửng rất vui vẻ của cô và trò hóa ra lại trở thành nỗi ám ảnh trong lòng cô giáo Phương.
Cuối giờ, khi gặp được bố mẹ của Tú, cô Phương có trao đổi lại tình hình của cậu bé và khuyên gia đình nên sát sao hơn và quan tâm nhiều hơn đến cậu. Tuy nhiên gia đình dường như không mấy thiện chí và vẫn một mực bênh con.
|
|
Đập bàn phản ứng lại cô giáo
Cũng giống trường hợp của Phương, cô Mai giáo viên kỹ năng sống tại một trường tiểu học ở Hà Nội kể lại: “Trong lần mình đi dạy thay cho một cô giáo ở trường, hôm đó lớp học về bài cách thuyết trình trước đám đông. Bài học này cần nhất là các học sinh được đứng lên thực hành, do đó mình cố gắng gọi càng nhiều học sinh càng tốt, đặc biệt là những em nhút nhát”.
Cô Mai cho biết do lớp học đông, thời gian mỗi tiết chỉ vỏn vẹn 45 phút nên chia thành bốn tổ. Lớp thi đua bằng cách mỗi tổ có bạn trả lời tốt sẽ được cộng điểm. Mặc dù vậy, cô Mai muốn cả lớp đều hăng hái phát biểu và được thực hành nhiều nên vẫn gọi đều học sinh của mỗi tổ.
Mặc dù khá bất ngờ về cách cư xử của học sinh, nhưng cô Mai cũng nhanh chóng tìm được cách xử lý. Cô mai chia sẻ: “Mình không dạy nữa, mình yêu cầu các con ngồi lại và kể cho các con nghe một câu chuyện về thế nào là sự bất công, và tại sao không nên ganh đua nhau chỉ vì điểm số. Câu chuyện khiến các con suy nghĩ lại và từ lần sau không còn chuyện này diễn ra nữa”.
Những câu chuyện thật và có thể gây ra hậu quả khôn lường, nhưng lại là không phải là những tình huống xa lạ đối với nhiều giáo viên. Mỗi giáo viên, mỗi sự nghiệp lên lớp dạy người còn từng chứng kiến và thậm chí gặp phải nhiều tình huống “dở khóc dở cười” hơn thế.
-
Giáo dục1 giờ trướcNhiều trường y dược trên cả nước yêu cầu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên với các ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt và Dược học hoặc IELTS từ 5.5 trở lên đối với các ngành còn lại.
-
Giáo dục5 giờ trướcBài toán lớp 1 tìm số tròn chục lớn nhất gây hoang mang MXH mấy ngày nay.
-
Giáo dục12 giờ trướcKhi năm học cũ còn chưa kết thúc, nhiều phụ huynh đã sốt sắng tìm lớp học thêm tiền tiểu học với hy vọng con không bị hụt hơi ngay từ lớp một.
-
Giáo dục1 ngày trướcChỉ còn khoảng 4 tuần nữa, học sinh toàn quốc kết thúc năm học 2023-2024 và bước vào kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng. Nhiều gia đình tại Hà Nội lo lắng, bố mẹ đi làm, con sẽ bị "nhốt" trong 4 bức tường và làm bạn với tivi, điện thoại.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhờ thị trường kinh doanh ngày càng sôi động với hàng loạt thương hiệu nổi bật, ngành Marketing đang dần trở thành ngành học hot trong mỗi kỳ tuyển sinh.
-
Giáo dục2 ngày trướcCâu đố của chương trình Đường Lên Đỉnh Olympia này chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ vắt óc để tìm ra đáp án chính xác.
-
Giáo dục2 ngày trướcCách phạt học sinh của giáo viên này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐánh giá đây là sự cố lớn, Hội đồng tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội quyết định cho dừng kíp thi đánh giá tư duy chiều 28/4.
-
Giáo dục2 ngày trướcViệc tìm ra cho bản thân bí kíp ôn thi riêng, mang lại hiệu quả cao đang là điều được nhiều bạn học sinh cuối cấp tìm đến.
-
Giáo dục3 ngày trướcLần đầu tiên tham dự Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev, cả 10/10 học sinh của Việt Nam đều giành huy chương. Với kết quả này, đoàn Việt Nam xếp thứ ba, sau Trung Quốc và Nga.