Mẹ Việt chia sẻ 3 bí quyết dạy bé biết vẽ từ 18 tháng tuổi

Nếu bạn có ý định cho trẻ học vẽ, hãy quên những bức hình mẫu bạn sưu tầm được ở đâu đó. Hãy bắt đầu từ những vật ở quanh ta, đặc biệt là những vật mà trẻ có vẻ ưa thích nhất.

Không chỉ ở Việt Nam, trẻ em trên cả thế giới đang ngày càng có dấu hiệu chậm nói, ít giao tiếp và khó khăn trong việc thể hiện mong muốn của bản thân. Bởi vậy không gì là khó hiểu khi trẻ ngày càng ít có ý tưởng sáng tạo và ở mức độ cao hơn là thể hiện ý tưởng của mình thì lại càng ít bé có thể làm được.

Sẽ có nhiều bà mẹ ngạc nhiên khi một đứa trẻ hơn mười tám tháng tuổi có thể vẽ được một chiếc ô tô như thế này:
 
Dạy con học vẽ
Tác phẩm của Khoai khi mười tám tháng tuổi.

Tất nhiên đây không phải là trường hợp duy nhất. Có những trường hợp bé vẽ được sớm và đẹp hơn nhưng chắc chắn số lượng không phải là nhiều.

Nếu con bạn không nằm trong số đó, thì làm thế nào để bé cũng có thể học làm được như vậy? Đây là kinh nghiệm dạy con học vẽ của chính mình, hy vọng sẽ có nhiều phụ huynh tìm được gợi ý phù hợp.

Theo mình, để bé có thể vẽ ra được ý tưởng, có ba điều chúng ta cần ghi nhớ như sau:

1. Bắt đầu từ thực tế

Nếu bạn có ý định cho trẻ học vẽ, hãy quên những bức hình mẫu bạn sưu tầm được ở đâu đó. Hãy bắt đầu từ những vật ở quanh ta, đặc biệt là những vật mà trẻ có vẻ ưa thích nhất.

Tự nhiên vẫn luôn hoàn hảo nhất và cha mẹ lại chính là người có thể đưa con và tự nhiên xích lại gần nhau một cách dễ dàng nhất. Hãy là cầu nối giữa thiên nhiên và con, một ngày nào đó ý tưởng sáng tạo của con sẽ xuất hiện mà chúng ta không hề hay biết.

Nếu có thể, mỗi tuần nên cố gắng cùng con ra ngoài chơi ít nhất một lần. Có thể là đi công viên, cũng có khi là đi chợ. Khi cùng ra ngoài, bố mẹ thật dễ dàng chỉ cho con thấy mọi thứ, nhưng bạn nhớ hãy nói rõ đặc điểm của chúng nhé. Chú ý nhấn mạnh vào các đặc trưng của vật thể một cách nhanh và gọn gàng để tạo ấn tượng cho bé. Và không cần phải lặp lại máy móc các đặc điểm này.

Ví dụ: nếu thấy một con trâu bạn hãy nói “Con xem con trâu màu đen kìa” thay vì nói “Con xem con trâu kìa”. Và lần sau nếu thấy hãy nói về “Con trâu có cái sừng nhọn chưa kìa” hoặc “Con trâu đang ăn cỏ kìa”…

Điều này không chỉ kích thích bé hào hứng hơn với thế giới xung quanh mà còn giúp bé ghi nhớ rất rõ về mọi thứ. Tất nhiên tự nhiên quá nhiều thứ khiến bạn không biết lựa chọn nên chỉ cho bé cái gì. Kinh nghiệm của mình là hãy chỉ những thứ bé hứng thú nhất. Ô tô, tàu hỏa hay con vật, búp bê… đều được.

Chỉ một vài lần như thế trẻ sẽ tự thu nạp được những điều gì đặc trưng nhất của một sự vật. Điều này không chỉ giúp ích khi con học vẽ mà còn giúp bé tích lũy được một ít kiến thức và tư duy khái quát hóa sự vật. Khả năng khái quát hóa sự vật là một mức độ tư duy cao của con người, nó sẽ rất hữu ích cho sự phát triển sau này của bé.
 
Dạy con học vẽ
Đưa con ra ngoài chơi chính là khơi nguồn cảm hứng cho bé!

2. Người đồng hành

Sau khi chơi cùng nhau, chắc bạn đã biết con mình thích gì rồi phải không? Bởi vậy không chỉ là người mang lại cảm hứng cho con, cha mẹ còn là người bạn cùng con vẽ lại những thứ mà con thích, theo cách đơn giản nhất có thể. Trước hết hãy hỏi con về ý tưởng của bé, xem bé muốn vẽ gì nhất? Nếu bé chưa nghĩ ra bạn có thể gợi ý.

Ví dụ Khoai nhà mình thích ô tô, thế là bố rủ bé cùng vẽ ô tô, bạn ấy thích lắm. Hai bố con ngồi vào bàn hý hoáy với nhau. Mình thấy ông xã vừa vẽ vừa nói rất nhiều, kiểu như là  “kính xe này, bánh xe hình tròn này”. Làm như vậy bé vừa hình dung rõ trình tự vẽ một bức tranh, vừa nhận biết được đặc điểm của cái xe yêu thích.

Trong cái xe ô tô, bánh xe là dễ nhất, vì thế thỉnh thoảng mình cũng vẽ sơ sơ rồi nhờ Khoai vẽ hai cái bánh xe. Khoai rất hào hứng như là tự mình vừa vẽ được cả cái xe vậy.

Có thể bạn đang thắc mắc: “Nhưng tôi không biết vẽ?”. Cực  kỳ đơn giản, chúng ta không cần vẽ quá đẹp đâu. Còn nếu không tự tin, bạn cứ lên mạng tìm video hướng dẫn cách học vẽ đơn giản là có hết, đảm bảo sau năm phút là bạn thành họa sĩ luôn.
 
Dạy con học vẽ
Hình mẫu chỉ cần đơn giản thế này thôi.

3. Tự do và không ngại bẩn

Sau khi được hướng dẫn, đã đến lúc cho bé tự làm điều mình thích. Nhân dịp con ngoan, nếu bạn thưởng cho bé giấy và bút thì hẳn bé sẽ rất vui sướng. Sau một lúc hý hoáy, con sẽ khoe rằng con vẽ con cá, ông mặt trời, hay gì gì đấy (mà đương nhiên là bạn không nhìn ra). Tuy nhiên đừng quá bận tâm đến  kết quả này, bạn hãy khen thật nhiệt tình, hãy khích lệ bé.
Tuy nhiên, nếu ngày nào cũng giấy với bút thì quả là nhàm chán. Vậy thì bút có khi chỉ là cái que viết trên cát, hay viên gạch viết trên nền bê tông cũng được mà. Bạn hãy cùng con vẽ ra thứ gì mà con thích ở mọi nơi, mọi lúc có thể, chỉ cần bé “có hứng”. 
 
Dạy con học vẽ
Vẽ trên cát là điều vô cùng yêu thích của các bé.

Trẻ con hàng xóm rất thích sang nhà Khoai để vẽ lên tường- điều mà chúng không bao giờ được làm ở nhà. Thế là không lâu sau, kết quả trông như thế này:

Dạy con học vẽ
Bức tường chi chít nét vẽ của cả trẻ con và người lớn.

Bạn cũng thấy đấy, trên tường không chỉ có nét vẽ của trẻ con. Thực sự là khi cùng con làm họa sĩ với bức tường, cả hai vợ chồng mình đều có chung một cảm giác, phải nói là cực kỳ khó tả. Bạn có muốn thử cảm giác tuyệt vời này một lần không?
 
Dạy con học vẽ
Bé Khoai thích vẽ ở khắp mọi nơi.

Khoai còn thích vẽ thật nhiều đồng hồ lên tay chân, thường xuyên tự vẽ khắp nơi trên người. Chắc chắn với bạn rằng gần như tất cả trẻ em đều muốn được làm điều này. Không sao, chỉ cần tắm một lúc là sạch sẽ ngay thôi mà, quan trọng là con đã được vui sướng một cách lành mạnh.

Dạy con học vẽ
Hãy chơi cùng con mỗi khi có thể.

Mình ủng hộ quan điểm rằng, trẻ con không nên bị bắt học, chúng cần được chơi là chính và trẻ sẽ học được rất nhiều qua những trò chơi yêu thích. Bởi vậy bố mẹ hãy luôn nhớ rằng thực sự là con đang chơi và con có thể nghỉ bất cứ lúc nào con muốn. Chúng ta đừng nên đặt kỳ vọng quá nhiều ở con.

Trẻ con luôn có những khả năng đặc biệt mà người lớn chúng ta có thể không nghĩ đến. Các bé cũng có những mong muốn riêng, chúng ta nên tôn trọng, kích thích để bé thể hiện ra. Cùng học, cùng chơi chính là chìa khóa để con phát triển một cách tốt nhất. Và mình tin chắc rằng chúng ta cũng sẽ học được rất nhiều điều từ con nữa đấy. Còn chờ gì nữa, chúng ta hãy cùng chơi với con ngay từ hôm nay!

Theo Trí thức trẻ

Bí quyết dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.