Những phương pháp nuôi dưỡng tình yêu sách của trẻ

Lợi ích của việc cho trẻ và cùng trẻ đọc sách là rất lớn như: giúp trí não trẻ phát triển, giúp trẻ hình thành một thói quen giải trí lành mạnh, khám phá thế giới, gắn kết yêu thương …

Lợi ích của việc cho trẻ và cùng trẻ đọc sách là rất lớn như: giúp trí não trẻ phát triển, giúp trẻ hình thành một thói quen giải trí lành mạnh, khám phá thế giới, gắn kết yêu thương …

Tuy nhiên, làm thế nào để tạo và duy trì thói quen đọc sách cho trẻ, để con có hứng thú và niềm vui với việc đọc sách, bố mẹ nên làm gì?

Ngoài việc cha mẹ nên đọc sách cùng con đã đề cập ở bài Nhiều lý do để cha mẹ nên đọc sách cùng con, Tintuconline chia sẻ một số phương pháp nuôi dưỡng tình yêu sách của trẻ như sau:


Chọn loại sách phù hợp cho bé

Ngoài việc chọn sách theo độ tuổi, bố mẹ cần quan tâm đến sở thích/cá tính của con. Một cuốn sách giúp con hiểu hơn về điều mà mình đam mê sẽ khiến con hào hứng hơn với việc đọc sách.

Hãy bắt đầu bằng những cuốn sách nhỏ, màu sắc tươi sáng, nội dung ngắn gọn, hình vẽ minh họa lôi cuốn để thu hút sự chú ý và khơi gợi cảm xúc cũng như tạo điều kiện cho trí tưởng tượng của bé trở nên phong phú hơn.

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho con cùng đi nhà sách và hướng dẫn con tự lựa chọn những cuốn sách mà con yêu thích.

Nuôi dưỡng thói quen đọc sách hàng ngày

Thói quen và niềm vui đọc sách của bố mẹ có ảnh hưởng và ý nghĩa cực lớn đến niềm hứng thú đọc sách của con. Hãy đọc sách cùng con hàng ngày vào một số thời điểm cố định trong ngày như buổi tối trước khi đi ngủ, các buổi trưa cuối tuần…

Khi đọc sách cho con, bố mẹ có thể sử dụng những tông giọng thú vị khác nhau theo từng nhân vật, tình huống trong sách để thu hút sự chú ý của con. Hãy dừng lại ở những chi tiết con còn băn khoăn để dành thời gian trả lời những câu hỏi mà con thắc mắc, giải thích cặn kẽ cho con và khơi gợi cho con nhiều tình huống bất ngờ khác.

Tạo không gian đọc sách cho con

Không gian phù hợp có tác dụng tạo cảm hứng đọc sách vô cùng hiệu quả. Nếu muốn con yêu sách và thích đọc sách, trước hết hãy đọc sách ở một nơi mà cả bạn và bé đều thấy thoải mái.

Hãy thiết kế giá sách hoặc tủ sách xinh xắn để con cất những cuốn sách của riêng mình vào đó. Chọn một khu vực đủ ánh sáng và cùng con trang trí khu vực đó thành một góc đọc sách đáng yêu với một chiếc ghế êm ái và những cuốn sách được sắp xếp gọn gàng.

Sáng tạo các trò chơi khi đọc sách

Mỗi cuốn sách đều ẩn chứa một câu chuyện với các nhân vật và tình huống thú vị, bố mẹ có thể sáng tạo rất nhiều trò chơi như đóng vai, diễn kịch, đố vui “dự đoán” diễn biến của các tình huống, vẽ tranh nhân vật trong truyện… để con có nhiều hoạt động hơn với cuốn sách. Những trò chơi vui vẻ và đầy thử thách sẽ giúp con duy trì việc đọc sách một cách hiệu quả hơn rất nhiều.

Trong khi và sau khi đọc sách, hãy cùng con bạn trò chuyện và dành thời gian thảo luận về những ý tưởng trong cuốn sách để bé hiểu nhiều hơn.

Đọc sách điện tử

Trẻ em rất thích các thiết bị điện tử thông minh như  điện thoại, ipad, laptop … Không lạm dụng nhưng đôi khi phụ huynh cũng có thể sử dụng kho sách điện tử  trên các thiết bị đó để hướng cho bé thói quen đọc sách thay vì chơi các trò chơi điện tử vô bổ.

Bố mẹ có thể dễ dàng lựa chọn một cuốn sách hay cho con trên mạng, một số cuốn sách trẻ còn có thể tương tác trực tiếp với các nhân vật và tình huống trong truyện  rất hấp dẫn.

Không nhồi nhét và tôn trọng bé

Các bậc cha mẹ cần biết rằng có vô số quyển sách dành cho thiếu nhi được những nhà văn lớn viết lên. Đừng “nhồi nhét” cho bé những cuốn sách không phù hợp độ tuổi.

Nếu bé không thích cuốn sách nào đó thì đừng ép bé đọc. Hãy cứ để quyển sách đó lại và bảo bé đọc chúng sau khi đọc một thứ khác.

Ngược lại, nếu bé thích một cuốn sách hoặc một tác giả nào đó, cứ để bé đọc đi đọc lại cuốn sách yêu thích. Nhưng bạn cũng cần giới thiệu cho bé những cuốn sách hoặc những tác giả tương tự khác.

Một số mẹo nhỏ khác

- Khen ngợi con bạn thật nhiều khi bé đọc sách.

- Hãy để con bạn thường xuyên nhìn thấy bạn đang đọc sách, báo hoặc tạp chí. Chính điều này sẽ làm trẻ thấm dần lòng yêu thích đọc sách như một niềm vui thích.

- Thường xuyên trao đổi với bé về bất cứ điều gì bé biết về chủ đề của cuốn sách

- Hãy đặt cuốn sách ở một nơi dễ thấy trong nhà ngay khi bạn mới mua về để bé “phát hiện” ra đầu tiên…


Gợi ý một số đầu sách hay cho trẻ:

-          Cây táo yêu thương

-          Những tấm lòng cao cả

-          Cô bé Tottochan ngồi bên cửa sổ

-          Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer

-          Bộ truyện tranh Elmer của David McKee

-          Bộ truyện Chuột túi xanh....

       Mời độc giả đóng góp thêm những phương pháp nuôi dưỡng tình yêu sách của trẻ và những đầu sách hay dành cho trẻ bằng cách gửi mail tới địa chỉ: tintuconline@vietnamnet.vn hoặc comment dưới bài viết.


V.K tổng hợp/VietNamNet

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.