Khi nào nên bắt đầu đọc sách cho con?

"Các bạn có thể sẽ băn khoăn, khi nào nên bắt đầu đọc sách cho con? Nếu hỏi mình, câu trả lời của mình là từ khi con còn trong bụng mẹ", MC Minh Trang chia sẻ trên facebook cá nhân.

"Các bạn có thể sẽ băn khoăn, khi nào nên bắt đầu đọc sách cho con? Nếu hỏi mình, câu trả lời của mình là từ khi con còn trong bụng mẹ", MC Minh Trang chia sẻ trên facebook cá nhân.

Mình sinh Daisy ngày 27.8.2012. 1 ngày sau đó, mình rời bệnh viện về nhà. Ngày hôm sau, chính tay mình tắm cho bạn ấy lần đầu tiên, và tôi hôm đó, mình ôm bạn ấy vào lòng, sau khi đã bú no nê, mình đọc cho bạn ấy cuốn truyện đầu tiên sau khi lọt lòng mẹ. (là cuốn đầu tiên sau khi lọt lòng, vì khi còn trong bụng, mình đã đọc cho bạn ấy nhiều rồi)

Đó là 1 cuốn Dr.Suess.

MC Minh Trang bên con gái yêu Daisy

Mình còn nhớ đã đọc ở đâu đó, câu chuyện về những người Do Thái giỏ mật lên những cuốn sách và bày đầy khắp phòng của những đứa trẻ.

Mình cũng từng quan sát, ở Mỹ, thư viện công cộng của 1 làng nhỏ cho đến 1 thành phố lớn, ở đâu cũng có 1 phòng đọc sách rất rất to (có nơi diện tích chiếm đến 50% tổng diện tích thư viện) dành cho trẻ em.

Liệu trẻ em phải đợi đến khi biết đọc mới được đến thư viện? Không hề nhé. Ở đấy, mình bắt gặp những em bé mới có vài tháng, thậm chí vài tuần tuổi. Ngoài những kệ sách, còn có phòng chơi, phòng kể chuyện sách, phòng làm đồ thủ công; ngoài bàn ghế, còn có sàn gỗ rộng, có đàn, có nhà hát rối tay... Tất cả chỉ để phục vụ niềm đam mê đọc sách của các bạn nhỏ, và khơi gợi niềm đam mê đó của các bạn ấy.

Liệu trẻ em phải đợi đến khi biết đọc mới được đến thư viện?

Bản thân mình là một đứa trẻ từ hồi nhỏ đến cấp 1,2 bố mẹ chẳng dư giả gì, ngoài đi học cũng chỉ lang thang thư viện Hà Nội, ôm 1 tập truyện tranh, truyện cổ tích, truyện Nguyễn Nhật Ánh và ngồi thu lu 1 góc đọc ngấu nghiến.

Daisy giờ cũng ít đồ chơi lắm, nhưng có bao nhiêu là sách. Sách ở khắp mọi nơi, cảm giác với tay ra là cả 1 thế giới đầy màu sắc mở ra từ những cuốn sách vậy.

Các bạn có thể sẽ băn khoăn, khi nào nên bắt đầu đọc sách cho con? Nếu hỏi mình, câu trả lời của mình là từ khi con còn trong bụng mẹ. Rồi khi sinh con ra, hãy tiếp tục đọc cho con nghe, đến khi con 1,2 hãy đọc, đọc nhiều hơn. Đến khi 3 tuổi (như Daisy), đã có thể tự ngồi cầm cuốn sách đọc ngon lành.

MC Minh Trang đọc cho Daisy nghe những câu chuyện đầu tiên từ khi mới lọt lòng.


Các bạn đừng lo con sẽ không hứng thú, hoặc nghĩ chỉ khi nào biết chữ mới biết tự đọc sách nhé. Khi mình đã đọc cho con nghe 1 cuốn sách nhiều lần, con sẽ nhớ đấy, khi giở lật từng trang, nhìn hình là con sẽ đọc được rất cả những gì trong sách (dù là đọc trong đầu hay đọc thành tiếng).

Đọc sách mở ra nhiều điều, dạy con được nhiều thứ lắm. Mỗi cuốn sách sẽ là một câu chuyện, một thế giới khác nhau, sẽ đưa con đến những miền đất khác nhau, gặp gỡ những người bạn đầy thú vị, cho dù đó là công chúa hoàng tử, hay bạn kiến bạn voi, hay thế giới tưởng tượng của các đồ vật. Vốn từ vựng, đặt câu, hành văn, trí tưởng tượng và vốn hiểu biết của con, cảm nhận về thế giới quan cũng được bồi đắp qua từng cuốn sách. 

Daisy luôn dành tình yêu đặc biệt cho những cuốn sách.

Mình chẳng biết phải dùng từ gì để nói về tình yêu của Daisy dành cho sách (mặc dù bạn ấy thỉnh thoảng toàn nhảy chồm chồm trên giường, giẫm cả chân vào sách, hay lấy bút màu tô vẽ chằng chịt lên sách ^^), nhưng mình chỉ biết nói rằng, nếu không có sách, cuộc sống của mình và bạn Daisy đã rất khác.

Hãy đọc sách cho các bạn nhỏ nhé. Bắt đầu từ tối nay, trước khi đi ngủ nhé. Mình sẽ dành thêm thời gian để ghi chú nhanh những kinh nghiệm của bản thân mình khi đọc sách cho Daisy, cách mình khiến cho bạn ấy thích thú với việc đọc sách, cách đọc sách, và nhất là 1 album tổng hợp những cuốn sách từ 0 tháng tuổi đến 3 tuổi mà Daisy đã đọc, kèm review về từng cuốn. Sách rất dễ tìm mua ở các nhà sách tại VN, không hề đắt (có cuốn khoảng 10k, cuốn đắt nhất 50k. Có cực nhiều cuốn mượn miễn phí ở Thư viện Hà Nội)

Mình hứa. 

Chỉ cần các bạn hứa sẽ đọc sách cho các bạn ấy mỗi tối trước khi ngủ, nhé.

Nguồn: Facebook nhân vật

Theo Ngaynay.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.