Siết nguyện vọng, cạnh tranh gay gắt vào lớp 10

Dự kiến gần 100.000 học sinh tại TP HCM sẽ tốt nghiệp THCS, trong khi các trường THPT công lập chỉ tuyển 70% trong số này vào lớp 10.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM sắp tới cũng là lần đầu tiên học sinh (HS) thực hiện đăng ký nguyện vọng (NV) theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp. Trong đó, hình thức trực tuyến là chủ yếu, bắt đầu từ ngày 14-4.

Ngày 9-5, khóa dữ liệu đăng ký nguyện vọng

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, sở sẽ tập huấn, triển khai phần mềm đăng ký NV đến các trường và các cơ sở giáo dục sẽ phổ biến lại để phụ huynh, HS nắm rõ.

Ngoài ra, tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, ứng dụng công nghệ bản đồ số trong phần mềm tuyển sinh sẽ có thông báo, cảnh báo khoảng cách từ nơi HS đang ở đến trường đăng ký NV. Một cán bộ Sở GD-ĐT TP HCM cho biết ứng dụng này nhằm siết việc đăng ký NV của HS, tránh tình trạng HS đăng ký NV cho có, không phù hợp.

"Thực tế là hằng năm vẫn có tình trạng do khoảng cách từ nơi ở đến trường học xa, nhiều HS phải chuyển trường, thậm chí đậu vào trường nhưng không nộp hồ sơ nhập học" - vị này dẫn chứng.

Siết nguyện vọng, cạnh tranh gay gắt vào lớp 10-1

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TP HCM năm 2020. Ảnh: TẤN THẠNH

Theo kế hoạch, dự kiến Sở GD-ĐT TP HCM sẽ mở cổng đăng ký NV tuyển sinh lớp 10 cả hình thức trực tiếp và trực tuyến từ ngày 14-4 đến 9-5. Ngày 9-5, sở sẽ khóa dữ liệu đăng ký NV trực tiếp và trực tuyến.

Ngày 10-5, Sở GD-ĐT TP HCM sẽ công bố thống kê ban đầu về đăng ký NV1 của thí sinh. Sau khi có thống kê, HS có 5 ngày điều chỉnh NV. Việc điều chỉnh NV theo hình thức trực tiếp và không được thay đổi sau lần điều chỉnh này.

Một điểm mới nữa trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay là hệ thống đăng ký NV tuyển sinh vào lớp 10 thường sẽ cung cấp thông tin về trường THPT, nội dung dạy và học các môn tự chọn theo chương trình phổ thông 2018.

Không có hộ khẩu TP HCM vẫn được thi

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tại TP HCM được tổ chức vào ngày 11 và 12-6, với số môn giữ nguyên như mọi năm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Riêng HS đăng ký thi vào lớp 10 chuyên sẽ thi thêm môn thứ 4 là môn chuyên. Thời gian làm bài thi môn ngữ văn và môn toán là 120 phút/môn; môn ngoại ngữ là 90 phút.

Điểm xét tuyển sẽ là tổng điểm 3 bài thi (đều tính hệ số 1) và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 bài và không có bài nào bị điểm 0.

Thông tin từ Sở GD-ĐT TP HCM cho biết số HS tốt nghiệp lớp 9 năm nay tại thành phố là gần 100.000 em. Trong khi đó, các trường THPT công lập chỉ tuyển sinh vào lớp 10 khoảng 70% chỉ tiêu trong số này.

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, đối tượng được dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn thành phố là HS tốt nghiệp THCS tại TP HCM trong độ tuổi quy định. Như vậy, HS không có hộ khẩu TP HCM nhưng học THCS ở thành phố vẫn được dự thi. HS sẽ được đăng ký 3 NV ưu tiên 1, 2, 3 để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập hệ thường.

Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng việc tuyển 70% chỉ tiêu trong số gần 100.000 HS tốt nghiệp lớp 9 khiến sự cạnh tranh để có một suất học lớp 10 các trường công lập năm nay dự báo sẽ gay gắt. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi lãnh đạo nhiều trường THPT cho biết dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh không tăng so với năm học trước. Một số trường thậm chí còn giảm chỉ tiêu, để dành phòng học làm các phòng chức năng.

Ông Hoàng Sơn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình), cho biết chỉ tiêu lớp 10 năm nay của trường là 675 em, tương đương 15 lớp - giảm 1 lớp so với năm học trước. "Nhà trường đã tính toán và báo cáo dự kiến tuyển sinh về Sở GD-ĐT trên cơ sở cân nhắc, tính toán cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên" - ông Hải nhấn mạnh.

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho hay so với chỉ tiêu năm ngoái, năm học này, trường báo cáo chỉ tiêu tuyển sinh từ 540 lên 560 HS, tương đương 17 lớp. Lý do là năm nay, sĩ số HS/lớp ở trường theo mô hình tiên tiến là từ 30 lên 35 HS nên chỉ tiêu tuyển sinh có tăng nhẹ.

Trường đầu tiên công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

ĐHQG TP HCM vừa công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 10 Trường Phổ thông năng khiếu năm học 2022-2023. Theo đó, năm nay, trường sẽ mở thêm các lớp chuyên theo lĩnh vực và dừng tuyển sinh lớp 10 không chuyên. Cụ thể, chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của trường là 315 HS, gồm: chuyên toán 2 lớp, tiếng Anh 2 lớp; các môn tin học, vật lý, hóa học, sinh học và ngữ văn, mỗi môn tuyển 1 lớp chuyên.

Ngoài ra, trường tuyển 280 HS vào 8 lớp chuyên theo lĩnh vực, trong đó có 6 lớp chuyên lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ. Có 2 lớp chuyên lĩnh vực khoa học xã hội, trong đó chú trọng nâng cao năng lực tư duy liên ngành trong giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội, định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Những HS này sẽ học tại cơ sở 2.

Cũng từ năm nay, Trường Phổ thông năng khiếu đổi mới cách thức thi tuyển và xét tuyển. Việc thi tuyển diễn ra từ ngày 4 đến 6-6. Thí sinh đăng ký NV xét tuyển theo các tổ hợp môn thi đã đăng ký. Mỗi thí sinh sẽ đăng ký tối thiểu 1 NV và được đăng ký tối đa 5 NV vào các lớp chuyên. NV đăng ký phải thỏa điều kiện là các lớp chuyên có sử dụng tổ hợp môn xét tuyển tương ứng các môn thi thí sinh đã đăng ký. Thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của NV đăng ký. Thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 NV ưu tiên cao nhất trong danh sách các NV đã đăng ký.

Theo NLĐ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/siet-nguyen-vong-canh-tranh-gay-gat-vao-lop-10-20220409212324587.htm

lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.