Thực phẩm bẩn được tuồn vào trường học như thế nào?

Thu gom từ chợ đầu mối, sau đó công ty này hô biến rau không rõ nguồn gốc thành rau sạch trước khi mang đi cung cấp cho các trường mầm non, tiểu học ở quận Tây Hồ - Hà Nội.

Thu gom từ chợ đầu mối, sau đó công ty này hô biến rau không rõ nguồn gốc thành rau sạch trước khi mang đi cung cấp cho các trường mầm non, tiểu học ở quận Tây Hồ - Hà Nội.

Vạch trần rau bẩn tuồn vào trường học

Theo nguồn tin từ Phòng Cảnh sát môi trường công an Hà Nội, cơ quan này vừa phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phanh phui một đường dây vận chuyển, cung cấp rau bẩn gắn mác rau an toàn để cung cấp cho suất ăn học sinh.

Theo đó, vào rạng sáng 14/1, các đơn vị này đã tiến hành kiểm tra cùng lúc nhiều trường tiểu học, trường mầm non trên địa bàn quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, nhân viên công ty rau củ quả Trung Thành (có địa chỉ tại xã Vân Nội - Đông Anh) đang giao rau, củ sạch cho trường.

Cụ thể, lực lượng này kiểm tra tại trường Tiểu học Phú Thượng, trường Mầm non Phú Thượng cùng 5 trường mầm non, tiểu học khác trên địa bàn quận Tây Hồ.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc của các loại rau và thực phẩm an toàn vào các trường học trên.

 Một góc chợ đầu mối rau củ Vân Trì (Vân Nội - Đông Anh), nơi cung cấp đầu vào rau sạch cho nhiều công ty (ảnh Hà Khê)
Một góc chợ đầu mối rau củ Vân Trì (Vân Nội - Đông Anh), nơi cung cấp đầu vào "rau sạch" cho nhiều công ty
(ảnh Hà Khê)

Nói cách khác, những loại rau gắn mác rau sạch mà công ty Trung Thành ký hợp đồng cung cấp cho một số trường tiểu học, trường mầm non trên địa bàn quận Tây Hồ đều không rõ xuất xứ.

Cùng thời điểm đó, tại trường Tiểu học Nhật Tân (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ), lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện hàng trăm cân rau và thực phẩm của công ty Trung Thành đã và đang bàn giao cho nhà bếp của trường.

Khi được hỏi, Ban giám hiệu cùng nhân viên của công ty rau củ quả Trung Thành đều cam kết trong biên bản rằng tất cả đều là rau an toàn.

Anh Trần Văn Đỗ, nhân viên giao hàng của công ty rau củ Trung Thành nói rằng: "Đây là rau an toàn do chúng tôi sản xuất chứ không phải thu mua không rõ nguồn gốc từ người dân. Rau này là rau của công ty sản xuất ra.

Trên đường vận chuyển, chúng tôi cũng chắc chắn rằng những hộ kinh doanh rau sạch có ký kết với công ty họ vận chuyển đến cho chúng tôi mà không trộn lẫn".

Tuy nhiên, người này lại không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của các loại rau, củ này, ngoài hồ sơ năng lực của công ty Trung Thành.

Nhìn vào hồ sơ của công ty rau củ quả Trung Thành, tất cả các loại giấy tờ chứng nhận của các cơ quan chức năng đều đầy đủ. Thế nên, việc công ty này trở thành nhà cung cấp cho ít nhất 7 trường học trên địa bàn quận Tây Hồ là điều dễ hiểu.

Liên quan đến vụ việc này, một lãnh đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tây Hồ khẳng định, họ luôn chỉ đạo các trường trên địa bàn phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà trường phải đặt rau thực phẩm an toàn từ các công ty sản xuất uy tín.

Hàng ngày đại diện của Phòng cũng kiểm tra đầy đủ việc nhập rau, thực phẩm an toàn từ các công ty đến trường học.

Rau chợ + phù phép = rau an toàn

Có mặt tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Anh Hiếu, Phó Chánh thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, toàn bộ các sản phẩm rau của công ty cung cấp cho bất kỳ một điểm nào đều phải đảm bảo đấy là rau an toàn, chứ không thể là rau không rõ xuất xứ được.

"Qua kiểm tra, chúng tôi thấy toàn bộ rau mà công ty Trung Thành cung cấp không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ gì chứng minh nguồn gốc", ông Hiếu khẳng định.

Theo Thiếu tá Nguyễn Khắc Mạnh, Đội phó đội 4, Phòng cảnh sát môi trường công an Hà Nội, qua kiểm tra số rau, củ mà nhân viên công ty Trung Thành đi giao cho các trường đều thấy đây là rau không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo.

"Như vậy, với trách nhiệm của nhà trường, cần phải đảm bảo suất ăn cho các cháu. Việc này nhà trường và công ty cung cấp chưa đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm", Thiếu tá Mạnh nói.

Theo tìm hiểu của PV, nguồn cung cấp rau trước đây cho các trường này lại là HTX rau an toàn Đạo Đức (Vân Nội – Đông Anh), đây là HTX đã bị cơ quan chức năng phát hiện trà trộn rau bẩn vào siêu thị hồi tháng 6/2015.

Như vậy, thêm một lần nữa, các trường học này mặc dù cam kết nhập rau an toàn nhưng thực chất là nguồn rau cung cấp không có cơ sở là rau an toàn.

Nhìn bằng mắt thường, rất khó có thể phân biệt được các loại rau đó có nguồn gốc như thế nào và có phải là rau sạch hay không.

Tuy nhiên, trước đó nhiều ngày, Đội 4 Phòng Cảnh sát Môi trường Công an Hà Nội đã phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNN Hà Nội tiến hành điều tra, thâm nhập thực tế tại vựa rau Vân Nội (Đông Anh – Hà Nội).

Kết quả thâm nhập theo dõi nhiều ngày ở đây cho thấy, tại chờ đầu với Vân Trì (Vân Nội), nhiều nhân viên của công ty Trung Thành đã đến đây thu gom các loại rau được bán ở chợ đầu mối.

Chỉ trong thời gian ngắn, những người này đã gom được hàng trăm cân rau, củ các loại.

Sau đó, những người này đưa hàng về sân của công ty ngay tại thôn Đồng xã Vân Nội để sơ chế, phân loại sau đó hô biến thành các loại rau an toàn như trong quảng cáo.

Đến rạng sáng, các loại rau được gắn mác an toàn này chất lên các xe máy để chở đến phân phối cho các trường học thuộc quận Tây Hồ.

Sự việc sau đó được các cơ quan chức năng phát hiện, vạch trần tại chỗ. Hiện các cơ quan liên quan đang khẩn trương tiến hành các biện pháp xử lý cần thiết với đơn vị, cá nhân liên quan.

Thời điểm gần đến Tết Nguyên đán, thị trường thực phẩm càng trở nên sôi động. Tuy nhiên, vẫn luôn tiềm ẩn những loại thực phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm, trở thành nỗi lo lắng của người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc nghiêm trọng này.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.