Thưởng Tết Ngành giáo dục năm 2011: Đừng so sánh...

Gần đến tết âm lịch, người lao động dồn nhiều chú ý vào vấn đề mang tên "thưởng tết". Một năm khởi sắc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi được xếp vào hạng đứng đầu về thưởng tết.

Gần đến tết âm lịch, người laođộng dồn nhiều chú ý vào vấn đề mang tên "thưởng tết". Một năm khởi sắc cho cácdoanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi được xếp vào hạng đứng đầu vềthưởng tết.

Còn các thầy cô giáo trong ngành Giáo dục vẫn âmthầm, lặng lẽ với thưởng tết, chỉ bởi vì: So sánh thì thêm buồn!

Mức thưởng Tết của giáo viên đứng ở đâutrong bảng xếp hạng?

Báo cáo nhanh của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết:Mức thưởng tết âm lịch cao nhất rơi vào DN FDI với 532 triệu đồng. Khốidoanh nghiệp (DN) cổ phần, vốn góp của Nhà nước, mức thưởng cao nhất là 350triệu và thấp nhất 2,89 triệu đồng. Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nộibáo cáo tình hình lương của năm 2010 và mức thưởng tết Tân Mão (2011) của200 DN trên địa bàn cũng cho thấy: Mức thưởng cao nhất thuộc về khu vực DNcổ phần và DN FDI với 72,9 triệu đồng và 72,7 triệu đồng. Mức thấp nhất500.000 đồng. Khu vực DN 100% vốn Nhà nước có mức thưởng cao nhất là 40triệu đồng một người người và thấp nhất là 200.000 đồng.

Vậy mức thưởng Tết của giáo viên nên xếp vào đâu? Xin chỉ ra một vài con số:Cần Thơ, thưởng Tết giáo viên cao nhất 2 triệu đồng, theo lãnh đạo Sở GD&ĐTCần Thơ thì nhiều năm qua ngành không có chế độ thưởng riêng cho giáo viênmà chủ yếu do bên UBND TP có chủ trương hỗ trợ tiền, quà Tết cho cán bộ,nhân viên ở tất cả các đơn vị hành chính sự nghiệp. Tại Thanh Hóa, mứcthưởng Tết cho giáo viên cao nhất là 3,5 triệu đồng. Tại Nghệ An, thưởng Tếtcho giáo viên cao nhất là 1 triệu đồng. UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ 800.000 đồngtiền quà Tết cho giáo viên. Tại Hà Nội năm 2010, thưởng Tết của giáo viêndao động từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng. Con số thưởng Tết cao nhất đốivới giáo viên có lẽ thuộc về TP Hồ Chí Minh với mức thưởng ở Trường THPTNguyễn Hữu Huân, cao nhất là 28 triệu. Tuy  nhiên, không thể đem mức thưởngcao nhất của ngành Giáo dục ra so bì với mức thưởng của các DN được.
 
Thưởng Tết Ngành giáo dục năm 2011: Đừng so sánh...
 

Mức phổ biến nhất của thưởng tết giáo viên làtừ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đây được xem là mức gần áp chót theo thốngkê thưởng Tết của nhiều Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trên cả nước.

Chưa kể đến một số địa phương còn gặp khó khăn như Gia Lai và các tỉnh miềnnúi phía Bắc, thưởng Tết là điều quá xa vời đối với những giáo viên ở đây.

Trên thực tế, ngành giáo dục không có quy định thưởng Tết vì không có nguồnchi nào cho khoản này. Việc thưởng tết cho giáo viên hoàn toàn dựa vào căncứ tự chủ tài chính của các trường.

Tình yêu vớinghề

Từ mùa tuyển sinh năm 2009, tỷ lệ chọi khối ngành Sư phạm đã giảm hơn cácnăm trước. Trung bình tỷ lệ là 1/6. Năm 2010, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạmTP.Hồ Chí Minh đồng loạt hạ điểm chuẩn. Đại học Sư phạm Hà Nội, bất ngờ hạchuẩn 3 điểm ở nhiều khối ngành mà trước đây thuộc hàng top cả nước như: Sưphạm Văn, Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Địa lý, Sư phạm Tiểu học… Nguyên nhânđược lý giải là: Chất lượng đầu vào và cơ hội việc làm sau này.

Thực tế tuyển sinh trong mấy năm gần đây cho thấy thí sinh không còn mặn màlắm với ngành Sư phạm. Bởi cơ hội việc làm và thu nhập là những vấn đề đượccân nhắc hàng đầu khi người học lựa chọn theo nghề. Nếu nhìn vào mức thưởngtết của giáo viên, hẳn còn nhiều người băn khoăn hơn khi chọn nghề giáo. 

Chỉ tính riêng ở TP Hồ Chí Minh, đầu năm học 2009-2010 thiếu khoảng 3.500giáo viên nhưng qua hai đợt tuyển công chức vẫn không đủ chỉ tiêu. Lươngkhông đủ sống cộng với các chế độ dịp lễ tết hẳn là nguyên nhân hàng đầu củatình trạng giáo viên bỏ nghề trên toàn quốc có xu hương gia tăng.
Cô Lâm Phương Thảo, giáo viên bộ môn Địa lý tại Quảng Ninh cho rằng: Chọnnghề giáo và gắn bó với nghề cái lớn nhất bắt nguồn từ tình tình yêu vớinghề thôi, nếu đem lương và thưởng tết ra so sánh thì ai còn theo nghề?

Theo Phan Thủy
Pháp luật và xã hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.