Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích

Đang cùng chồng sinh sống tại Perth, Tây Úc, nàng dâu Việt vẫn rất tâm đắc với kinh nghiệm của bản thân trong việc làm vườn hữu cơ và muốn chia sẻ tới các bà nội trợ để gia đình vừa có thực phẩm sạch lại không tốn quá nhiều thời gian.

Chị Tú Anh, một nàng dâu người Việt đang định cư tại Perth, Úc sở hữu một vườn rau hữu cơ lúc nào cũng tươi tốt và xanh mát với đủ các loại rau củ quả. Chị Tú Anh chia sẻ: "Mình không phải là chuyên gia về nông nghiệp, cũng không làm nông chuyên nghiệp, mà chỉ làm vườn do đam mê, phục vụ nhu cầu ăn uống trong gia đình. Do đó, việc làm vườn cũng chỉ diễn ra trong thời gian rảnh, chủ yếu là dịp cuối tuần. 

Mình từng một thời trồng cây gì chết cây đó vì không có kinh nghiệm. Sống với chồng ở Perth, Úc là thành phố có nhiều giờ nắng nhất thế giới nên thời tiết không thuận lợi để trồng rau hoa. Nhưng quá trình làm vườn trong một thời gian dài giúp mình đúc rút ra nhiều kinh nghiệm. Hi vọng chúng sẽ giúp ích cho các chị em khác trong quá trình tăng gia sản xuất tại gia đình". 

Chị em cùng nghe cách trồng và chăm bón vườn rau củ quả hữu cơ của chị Tú Anh để xem có những thông tin hữu ích nào có thể áp dụng tại chính gia đình của mình nhé.

Chuẩn bị

Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-1Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-2Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-3

Theo chị Tú Anh, làm vườn, trồng rau, đừng chờ đến khi có vườn. Bạn có thể bắt đầu ngay khi có khoảng trống nho nhỏ, đủ nắng. 

Nếu hiện không có vườn, thì tận dụng các chậu, thùng gỗ và tận dụng nơi có nắng. Còn nếu có vườn rộng thì nên phân ô, làm khung để hạn chế cỏ. 

Khâu quan trọng trước nhất là làm đất. Đất là nơi chứa dinh dưỡng nuôi cây. Nên đất được chuẩn bị kĩ càng thì cây càng đủ chất dinh dưỡng và phát triển tốt.

Nhà chị Tú Anh thường sử dụng đất đã ủ kĩ với phân cừu, phân gà hoặc phân ngựa trong 1 năm. Nhờ vậy, đất giàu dinh dưỡng, cây phát triển tốt. Chuẩn bị đất là yếu tố quyết định.

Nước và phân bón

Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-4


Cây chỉ có thể phát triển khi được cung cấp đủ nước. Có 1 thời gian chị Tú Anh tưới nước bằng tay nhưng tưới không đều. Hậu quả là cây nào được tưới đẫm phát triển rất tốt. Cây nào ít nước sẽ nhanh chóng lụi tàn. Thế nên, việc đầu tiên chị em cần chú ý là phải luôn luôn đủ nước cho cây.

Thứ 2, trồng rau hoa organic cần chú ý nhiều tới phân bón. Không phải để kích thích sinh trưởng, tạo siêu năng suất như phân bón hoá học mà để cây thêm nguồn dinh dưỡng để phát huy hết khả năng sinh sôi của nó. 

Chị Tú Anh tập trung phát triển hai nguồn phân xanh từ rác thải nhà bếp và phân từ nuôi trùn. Rác thải nhà bếp được phân loại và cho vào thùng phân xanh. Thùng này sẽ thả 1 lượng trùn đủ để nó làm nhiệm vụ thúc đẩy quá trình phân huỷ của phân. 

Phòng trừ sâu bọ

Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-5Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-6Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-7

Sâu bọ là một phần trong hệ sinh thái của khu vườn. Chính vì vậy, chị em đừng ghét bỏ nó, mà hãy đón nhận nó. 

Nhìn rau hoa nhà chị Tú Anh tươi tốt, nhiều bạn bè vẫn thường thắc mắc. Theo chị Tú Anh, vườn nhà chị không chỉ có sâu mà còn có rất nhiều sâu bọ. Nhiều khi chị còn chừa 1 khoảng để phần cho sâu ăn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để trồng xen kẽ các loại cây vừa hạn chế sự phát triển của sâu bọ, vừa tăng năng suất cây trồng. Chị em có thể sử dụng dung dịch tỏi ớt ngâm rượu trắng trong 1 tháng, sau đó pha loãng với nước và xịt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bồ hòn nấu lấy nước và xịt trực tiếp lên rau, rất lành tính.

Làm vườn không tốn thời gian

Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-8Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-9Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-10

Nhà chị Tú Anh bắt hệ thống nước tưới tự động, sẽ tự tưới vườn vào buổi sáng lúc 6h và buổi tối  lúc 9h. Giá làm hệ thống tưới tự động ở Việt Nam dao động từ 600.000 đồng - 1,5 triệu nhưng chị em nên tham khảo thêm ở các nơi cung cấp dụng cụ làm vườn để có sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Còn phân bón thì có thể là thức ăn thừa hàng ngày, trừ thịt cá và xương để tránh dòi bọ.

Thu hoạch, nên làm gì khi ăn không hết

Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-11Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-12

Trồng ra nhiều, năng suất, nhiều khi chúng ta lại phải đau đầu với việc ăn không hết. Gia đình ăn, biếu bạn bè hàng xóm, vẫn không hết. Thì cách hay nhất là dự trữ, sấy khô, muối, làm các sản phẩm phục vụ nhu cầu bản thân mà nhiều khi bạn chưa nghĩ tới. Như chị Tú Anh thường muối dưa, sấy khô bảo quản, làm tinh dầu, làm kem dưỡng, làm xà phòng, làm trà, làm son, làm thuốc từ chính từ những nguyên liệu có trong vườn.

Một vài hình ảnh các loại rau củ quả thu hoạch tại vườn rau hữu cơ của chị Tú Anh:

Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-13Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-14Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-15Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-16Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-17Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-18Cùng nghe nàng dâu Việt chia sẻ kinh nghiệm làm vườn hữu cơ từ A đến Z giúp chị em bắt tay vào làm không tốn thời gian vô ích-19

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/cung-nghe-nang-dau-viet-chia-se-kinh-nghiem-lam-vuon-huu-co-tu-a-den-z-giup-chi-em-bat-tay-vao-lam-khong-ton-thoi-gian-vo-ich-22202012423106235.htm

vườn rau sạch

trồng rau hữu cơ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.