Cách mẹ Nhật dạy con tự đi học 1 mình từ khi còn nhỏ

Trẻ em Nhật có thể tự mình đi tàu điện ngầm đến trường, thậm chí một mình đi mua đồ giúp bố mẹ… mà không cần có bố mẹ đi cùng từ khi còn rất nhỏ.

Trẻ em Nhật có thể tự mình đi tàu điện ngầm đến trường, thậm chí một mình đi mua đồ giúp bố mẹ… mà không cần có bố mẹ đi cùng từ khi còn rất nhỏ.

Một cảnh mà bạn sẽ thường thấy nếu đang sinh sống ở Nhật là những đứa trẻ nhỏ tầm 6-7 tuổi đi một mình trên các phương tiện giao thông công cộng. Chúng tự tin ngồi một mình trên một toa xe lửa hoặc đi theo nhóm nhỏ hoặc đang loay hoay tìm chỗ ngồi cho mình.

Những đứa trẻ tầm 6-7 tuổi trong trang phục học sinh gồm giày da bóng, đi tất dài, mặc váy kẻ sọc, đội mũ rộng vành có quai kéo xuống cằm và đeo cặp sách trên lưng.

Vì sao trẻ em Nhật Bản lại có thể tự mình đi học?
Hình ảnh bạn sẽ thường bắt gặp khi đi tàu điện ngầm ở Nhật.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên đặt câu hỏi: "Bố mẹ của những đứa trẻ này đâu?" hay "Tại sao chúng lại có thể một mình đi lại nơi công cộng khi còn nhỏ mà không sợ sệt bất cứ điều gì?"

Khám phá những điều thú vị dưới đây chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời.

Trẻ em Nhật Bản được “đào tạo” tính tự lập từ rất sớm

Vì sao trẻ em Nhật Bản lại có thể tự mình đi học?
Những đứa trẻ một mình đi học mà không cần sự đưa đón của bố mẹ.

Các ông bố, bà mẹ Nhật sẽ “đẩy” con ra xã hội từ rất sớm. Một chương trình truyền hình thú vị ở Nhật được rất nhiều các ông bố bà mẹ hưởng ứng là Hajimete no Otsukai, hoặc My First Errand – trong đó trẻ sẽ được bố mẹ giao 2-3 nhiệm vụ và sẽ phải hoàn thành công việc đó một mình, hoặc tìm cách để hoàn thành. Nhiệm vụ đó có thể là bán rau quả, bánh mỳ, hoặc giúp bố mẹ đi mua đồ… Sau đó hoạt động của những đứa trẻ sẽ được máy quay bí mật ghi lại. Chương trình này đã chạy trong suốt hơn 25 năm.

Đây là ví dụ cho thấy, cách người Nhật dạy con. Họ để con tự do và tự lập từ rất sớm.

Kể cả khi ở nhà hay đi học, ba mẹ đều khuyến khích con tự làm những việc cá nhân của mình. Trẻ em Nhật tự mình mặc quần áo, mang giày và xách đồ của mình. Trẻ em Nhật thay đồ rất nhiều khi đến trường. Khi mới đến lớp, bé phải tháo giày ra và thay bằng dép đi trong nhà. Nếu có giờ học thể dục, bé cũng phải tự thay đồ và giày trong giờ ra chơi. Khi tham gia các câu lạc bộ, bé lại thay đồ cho phù hợp với nội dung câu lạc bộ mà mình tham gia...

Chính vì đã được rèn luyện tính tự lập trong tất cả mọi hoạt động nên việc trẻ tự đi học cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Trẻ em Nhật được dạy về văn hóa hỗ trợ nhau từ rất sớm

Vì sao trẻ em Nhật Bản lại có thể tự mình đi học?
Trẻ em ở Nhật Bản được dạy về văn hóa hỗ trợ nhau từ rất sớm.

Điều này được thể hiện rất rõ trong như bữa trưa tại trường học của trẻ em Nhật. Đoàn kết, tương trợ nhau là một nét văn hóa trong các trường học ở đây. Mỗi ngày ở lớp sẽ chọn ra một nhóm học sinh để phục vụ bữa trưa từ đầu đến cuối cho các bạn, bao gồm cả công việc dọn dẹp sau khi kết thúc bữa ăn. Trẻ sẽ được thay phiên nhau phục vụ những bữa trưa, được học cách “phân phối lao động”, học cách vệ sinh và tự phục vụ bữa trưa của mình. Trẻ được dạy rằng việc đi lấy đồ ăn và phân phối cho các bạn là niềm vinh dự đáng tự hào, bởi đó là cơ hội cho chúng chứng tỏ mình là người có trách nhiệm và có thể tin cậy. Qua đó trẻ em biết cách nhờ cậy lẫn nhau mà không hề e dè sợ sệt.

Theo Dwayne Dixon, một nhà nhân chủng học chuyên nghiên cứu về văn hóa, người đã viết luận án tiến sĩ nghiên cứu về những người trẻ tuổi Nhật Bản cho biết: “Tại Nhật Bản, ngay từ nhỏ trẻ em đã được học về việc bất cứ ai trong cộng đồng cũng được kêu gọi để sẵn lòng giúp đỡ người khác. Một đứa trẻ tại Nhật khi ở ngoài đường, chúng tự thấy an tâm khi biết rằng có thể được bất kỳ một người lớn nào giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp".

Sự quyết tâm của bố mẹ

Vì sao trẻ em Nhật Bản lại có thể tự mình đi học?
Bố mẹ ở Nhật thường tin tưởng "gửi con vào cuộc hành trình" từ khi còn rất nhỏ.

Có một câu tục ngữ phổ biến ở Nhật Bản đó là "Kawaii ko ni wa tabi o saseyo" tạm dịch "Gửi con yêu dấu vào cuộc hành trình”. Tức là ngay từ đầu, bố mẹ Nhật đã xác định rằng việc để con tự lập, không quá bao bọc, hay nói cách khác "gửi con vào cuộc hành trình" không có bố mẹ kè kè ở bên chính là đang mang lại những điều tốt đẹp cho con sau này.

Câu nói này cho rằng trẻ em nên tìm hiểu để học cách đối mặt với những thử thách và khó khăn của cuộc sống ngay từ những giai đoạn đầu khi còn nhỏ. Thực tế là trẻ em Nhật thường được học cách trở nên độc lập và tự chăm sóc bản thân ngay từ nhỏ, rất khác so với những đứa trẻ ở nhiều nước.

Hơn nữa, theo truyền thống, phụ nữ ở Nhật Bản thường sẽ nghỉ việc để ở nhà, chăm sóc gia đình, con cái khi đã kết hôn. Những trường hợp này có thể đưa con đến trường hàng ngày. Nhưng ngày nay, những người phụ nữ hiện đại của Nhật Bản cũng đi làm như chồng .Vì vậy, họ không thể cho con đi học nữa đặc biệt là nếu cả hai mẹ con mẹ đi làm và con đi học mỗi người đi một hướng.

Trẻ em ở Nhật cũng được bố mẹ dạy cách dùng công nghệ, điện thoại từ khá sớm để dùng trong những trường hợp khẩn cấp. Bố mẹ sẽ cho phép chúng dùng điện thoại có gắn GPS để có thể biết được con mình đang ở đâu khi cần. Chính vì vậy, việc "thả" con ra cũng khiến bố mẹ phần nào yên tâm hơn.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.