Phát điên vì con bé tí đã… “cuồng yêu”

Khi biết cậu con trai 14 tuổi của mình lén đập ống heo lấy tiền mua đồng hồ tặng “bạn gái”, chị Hà như điên như loạn lôi con ra “xử” bằng roi.

Khi biết cậu con trai 14 tuổi của mình lén đập ống heo lấy tiền mua đồng hồ tặng “bạn gái”, chị Hà như điên như loạn lôi con ra “xử” bằng roi.

Tí ti đã điên đảo vì... tình

Tại một buổi trao đổi chuyên đề diễn ra tại Trường THCS Minh Đức, Q.1, TPHCM, người mẹ tên Hà (tên nhân vật đã thay đổi) thút thít kể về tình huống khó xử của gia đình trước cậu con trai đang học lớp 6. Khi biết con đập ống heo lấy hơn nửa triệu đồng mua đồng hồ để tặng “mối tình chị em” cho cô bạn trên một lớp, chị Hà như điên như loạn.

Bà mẹ kể: “Trong lúc không kiềm chế, tôi đã làm ầm ĩ, lôi cháu ra… đánh đòn bắt hứa không yêu đương gì nữa hết. Cháu khóc gật đầu nhưng từ hôm đó đến nay đã gần 3 tháng trời, cháu không nói một lời nào với mẹ, đóng vai người câm trong nhà”.

Nhiều phụ huynh bất lực vì con trẻ “yêu bạo” (Ảnh: Hoài Nam)
Nhiều phụ huynh bất lực vì con trẻ “yêu bạo” (Ảnh: Hoài Nam)

Điều chị choáng váng hơn là cháu vẫn “điên đảo”… vì mối tình đơn phương. Phát hiện lá thư của cháu, chị biết thêm rằng con mình thường xuyên “lén” đứng trước cổng nhà “đối phương” hàng tiếng đồng hồ chỉ mong được nhìn thấy “chị bạn”.

Anh Hoàng Mạnh Hùng, nhà ở Gò Vấp, TPHCM cũng mệt mỏi trước sự “cuồng yêu” của cô con gái học lớp 8. Khi biết cháu có tình cảm với cậu bạn cùng lớp, gia đình cũng làm căng từ nhắc nhở đến la mắng nhưng kết cục cháu càng yêu… dữ dằn. Lúc này, điều bố mẹ nói chẳng có ý nghĩa gì nhưng một lời của “đối phương”, với con gái anh như là “thánh lệnh”.

“Ban đầu cháu cũng gật gù dạ vâng nhưng sau đó bắt đầu chống đối. Cháu trốn đi chơi, Facebook công khai chụp ảnh tình tứ với bạn trai, còn cắt máu ăn thề “không sinh cùng ngày ngày cùng tháng nhưng sẽ chết cùng giờ cùng năm”. Gia đình tôi bất lực thật rồi”, anh Hùng khổ tâm.

Tình huống những cô cậu học trò bậc tiểu học, THCS… có những biểu hiện “cuồng yêu” không còn hiếm gặp. Và đây là một trong những thực tế mà gia đình và nhà trường đang phải đối diện.

Hiệu trưởng một trường THCS – THPT nội trú ở Bình Tân kể, ở trường mình đã xảy ra sự việc cô học trò lớp 7 “dụ” bạn trai “qua mặt” bảo vệ để vào nhà vệ sinh làm “chuyện người lớn”. Đến khi liên lạc để trao đổi với gia đình thì mới hay… bố mẹ đã đầu hàng với việc “cuồng yêu” của cháu từ lâu.

Cùng con vượt “bão” tình cảm

Tình yêu học trò thời nào cũng có, đó là những rung cảm đầu đời tự nhiên của con người. Hiện nay, chúng ta dễ thấy hiện tượng học trò yêu sớm và yêu bạo trước hết xuất phát từ thực tế, độ tuổi dậy thì của trẻ đang ngày càng sớm. Tuổi dậy thì đã là một sự phức tạp thì “tình yêu” ở lứa tuổi còn rắc rối hơn.

Còn các em có nhiều biểu hiện “yêu bạo”, theo một chuyên viên tư vấn học đường ở TPHCM, các em bị tác động từ phim ảnh, cảnh yêu đương “bạo dạn” của các anh chị lớn tuổi hơn. Khi có tình cảm với ai, các em “sống chết” cho rằng đó là tình yêu đích thực, tình yêu duy nhất mà chưa hiểu đó mới chỉ là những cảm xúc, những rung cảm của tuổi mới lớn.

Phụ huynh cần học cách tôn trọng cảm xúc của con thì mới có thể dạy trẻ cách yêu thương phù hợp với lứa tuổi (Ảnh minh họa: Hoài Nam)
Phụ huynh cần học cách tôn trọng cảm xúc của con thì mới có thể dạy trẻ cách yêu thương phù hợp với lứa tuổi (Ảnh minh họa: Hoài Nam)

Ở độ tuổi này các em thường tuyệt đối hóa tình yêu, xem “một nửa” kia là tất cả của mình. Cha mẹ khi phát hiện thường làm mọi cách để ngăn cấm một cách cực đoan. Trẻ sẽ phản ứng theo hai cách: thu mình hoặc công khai chống đối. Khoảng cách với các mẹ càng xa, các em thiếu sự chia sẻ thì lại càng… lao vào tình cảm yêu đương để tìm sự đồng cảm.

GS Vũ Gia Hiền chia sẻ, khi phát hiện con yêu… trước hết cha mẹ phải bình tĩnh, xem mọi chuyện thật nhẹ nhàng, đừng làm trẻ xấu hổ với cảm xúc thật của mình. Chính cha mẹ cần giúp con hiểu tình cảm lứa tuổi này là sự cảm mến, cảm xúc đầu đời giúp các em thể hiện tình cảm phù hợp, có giới hạn.

Quan trọng nhất, theo GS Hiền, cha mẹ cần giúp con hiểu biết về giá trị bản thân, hiểu về giá trị tình bạn, tình yêu. Và như vậy thì bố mẹ cần mạnh dạn gỡ “chiếc áo giáp” về giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản để cung cấp cho con những kiến thức một cách đúng đắn và khoa học.

Bắt con dập tắt tình cảm của mình khi nó đã nảy sinh là điều không thể. Việc bố mẹ có thể làm là cùng trẻ “trải nghiệm” tình cảm cách lành mạnh và an toàn bằng sự chia sẻ, thấu hiểu. Bố mẹ cần học cách dạy con yêu trước khi trẻ tập thành bước vào tình yêu bởi hiện tại không trường học nào thay cha mẹ làm điều này.

Theo Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.