Bà xã Đăng Khôi giãi bày trúng phóc tâm tư của nhiều bậc cha mẹ: 'Cánh cửa đại học có phải là tất cả?'

Tấm bằng đại học có phải là tất cả hay trượt đại học chỉ là một cú sảy chân, con đường phía trước còn rất dài để các con vững vàng bước tiếp.

Với tư duy của nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt là cha mẹ phương Đông họ thường suy nghĩ rằng chỉ có cánh cửa đại học và lấy được tấm bằng đại học trong tay, con cái mới có thể kiếm được tiền, mới có chỗ đứng trong xã hội.

Chính vì quan điểm ăn sâu từ lâu này nên nhiều gia đình khi con cái bước vào kì thi đại học đều rất căng thẳng, nặng nề. Vô tình, những kì vọng thậm chí là áp đặt ở người lớn lại gây áp lực nặng nề cho các con. Và nếu chẳng may con mình trượt đại học, mọi thứ đối với cha mẹ và cả chính con trẻ là hố sâu thăm thẳm khó vượt qua. Trượt đai học có đồng nghĩa với việc bản thân trở thành người vô dụng, mất hết cơ hội có được một công việc tốt, thu nhập cao hay không?

Bà xã ca sĩ Đăng Khôi Hot mom Thủy Anh là người rất quan tâm đến các vấn đề làm cha mẹ và chăm sóc nuôi dạy con. Về chủ đề tầm quan trọng của việc đỗ hay không đỗ Đại học, Thủy Anh cũng đưa ra những suy nghĩ riêng của mình khiến người độc phải suy ngẫm và ít nhiều thay đổi những quan niệm không còn phù hợp.

Bà xã Đăng Khôi giãi bày trúng phóc tâm tư của nhiều bậc cha mẹ: Cánh cửa đại học có phải là tất cả?-1Thủy Anh - bà xã Đăng Khôi là người rất quan tâm đến các vấn đề làm cha mẹ, vấn đề học đường và giáo dục con cái. Chia sẻ của cô luôn nhận được nhiều quan tâm, đồng tình của chị em. 

Trích dẫn chia sẻ của Thủy Anh:

"Cánh cửa đại học không phải là tất cả?

Mùa thi đại học năm nào cũng thấy những bạn trẻ khóc thút thít, bước ra khỏi cổng trường mếu máo, "Con không làm được bài rồi bố mẹ ạ". Người ta nói quá nhiều về việc "công đèn sách 12 năm" chỉ để cho một cuộc thi, để bạn trẻ thất vọng nếu bài thi không tốt. 12 năm đèn sách đâu phải chỉ để cho một kì thi? 

Ngày trước còn đang đi học, mình cũng tưởng cánh cổng đại học cũng khủng khiếp lắm,nếu không vượt qua được thì coi như xong, cuộc sống coi như kém cỏi, thất bại. Nhưng đến khi tốt nghiệp và đi làm, giờ là chủ của một công ty, thì mình thấy tấm bằng Đại học có hay không không quan trọng, nó không quyết định vai trò, chức vụ trong cuộc sống của bạn. 

Khi tuyển dụng nhân viên cho công ty của mình, chưa bao giờ mình đòi tấm bằng đại học của các em. Nhiều em có bằng Đại Học hoành tráng nhưng khả năng làm việc và ứng phó không bằng các bạn thua mình về bằng cấp. 

Cánh cửa đại học không phải tất cả các bạn ạ. Đó chỉ là nơi nuôi dưỡng tinh thần học tập, để mình hiểu được trách nhiệm với bản thân và sự khen thưởng. Nhưng còn rất nhiều cánh cửa khác chờ mình đến hé mở nếu cánh cửa này đóng khép trước ngưỡng cửa 18 của bạn. Đại học có thể không có chỗ cho tất cả mọi người nhưng giáo dục và tri thức thì luôn luôn chờ đón ta. Hãy để tri thức định hình con người con chứ không phải danh tính của một tấm bằng đại học.

Thành công không được viết trên giảng đường đại học. Mỗi người sẽ có cách nhìn khác nhau về thành công. Với Thuỷ Anh, Ken và Đăng Anh sau này thành công là con hạnh phúc khi được làm điều mình muốn. Thành công không nằm ở tiền bạc hay địa vị các con có được. Với mình, đó là khi các con có thể đem đến điều tích cực cho mọi người và xã hội. Thành công chính là khi gặp thất bại mà biết tự đứng lên.

Đừng sống vì ước mơ của bố mẹ. Cuộc đời con do con định đoạt, ước mơ của bố mẹ chỉ là sự nuối tiếc những điều bố mẹ không làm được, còn ước mơ của con mới là câu chuyện suốt đời. 

Trượt đại học chỉ là một cú sảy chân, con đường phía trước còn rất dài để mình vững vàng bước tiếp".

Bà xã Đăng Khôi giãi bày trúng phóc tâm tư của nhiều bậc cha mẹ: Cánh cửa đại học có phải là tất cả?-2Bà xã Đăng Khôi giãi bày trúng phóc tâm tư của nhiều bậc cha mẹ: Cánh cửa đại học có phải là tất cả?-3Bà xã Đăng Khôi giãi bày trúng phóc tâm tư của nhiều bậc cha mẹ: Cánh cửa đại học có phải là tất cả?-4Hình ảnh cha mẹ đồng hành cùng con bất kể nắng hay mưa rồi chờ đợi bên ngoài thật dễ nhìn thấy ở các kì thi.

Được biết trong một bài phỏng vấn ngắn cha mẹ khi đưa con đi thi gần đây thì có một tín hiệu đáng mừng là các bậc cha mẹ ngày nay đã thay đổi tư duy khá nhiều. Hầu hết mọi người được phỏng vấn đều không còn áp đặt mong muốn của mình vào cuộc sống của con mà chỉ mong con trưởng thành, sống tốt, tử tế và lương thiện.

 

Tâm An - Theo Vietnamnet


Cách dạy con

Thủy Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.