Bé chưa đầy tháng được thông báo bệnh nguy kịch vì chụp ảnh nghệ thuật, bác sĩ tức giận trách mắng người mẹ “vô trách nhiệm”

Mặc dù chụp ảnh nghệ thuật có những ý nghĩa nhất định, giúp chúng ta lưu giữ những khoảnh khắc quý giá trong cuộc đời một cách thật đẹp đẽ nhưng đối với trẻ sơ sinh thì tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm.

Đối với những người làm cha làm mẹ, con cái luôn là tài sản quý giá nhất và mỗi nụ cười, mỗi khoảnh khắc đáng yêu của con thơ đều đáng ghi nhớ. Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ sẽ cố gắng hết sức để lưu giữ lại cho con những dấu ấn cuộc đời, kể từ sơ sinh đến khi trưởng thành. Tuy rằng đó là việc làm vô cùng ý nghĩa giúp con trẻ sau này lớn lên được xem lại những kỷ niệm quý giá thời thơ ấu, nhưng cách làm của người mẹ dưới đây lại là một sai lầm nghiêm trọng, vô tình đẩy con mình rơi vào tình huống nguy hiểm.

Bé chưa đầy tháng được thông báo bệnh nguy kịch vì chụp ảnh nghệ thuật, bác sĩ tức giận trách mắng người mẹ vô trách nhiệm”-1Ảnh minh họa

Sau khi sinh em bé được nửa tháng, chị Tiểu Mai (Trùng Khánh, Trung Quốc) nhận được cuộc gọi từ một studio chụp ảnh, nói rằng họ đang có chương trình chụp ảnh nghệ thuật miễn phí cho bé. Tuy khá hấp dẫn nhưng chị Tiếu Mai thấy con còn quá nhỏ, mà thời tiết đang rất lạnh nên đã từ chối. Vậy nhưng, đầu dây bên kia quá nhiệt tình, họ tiếp tục thuyết phục rằng studio đã chụp ảnh cho nhiều bé sơ sinh và rất có kinh nghiệm, hơn nữa họ còn cung cấp dịch vụ tận nơi và quần áo bé mặc sẽ được khử trùng sạch sẽ…

Sau khi được nghe bảo đảm nhiều lần, cuối cùng chị Tiểu Mai bị thuyết phục và đã nhờ nhân viên studio tới chụp ảnh tại nhà. Thời gian chụp kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, trong đó em bé đã được thay tới 5-6 bộ quần áo và chụp hơn 90 bức ảnh.

Phải nói là studio này khá chuyên nghiệp, các bức ảnh đều rất đẹp và đáng yêu nên ngoài 8 tấm hình miễn phí, chị Tiểu Mai đã bỏ thêm tiền túi ra để chọn rửa thêm 20 bức ảnh khác và làm một album ảnh sơ sinh cho con gái đầy hoan hỉ.

Cứ tưởng mọi chuyện sẽ qua đi, không ngờ đêm đó con gái chị quấy khóc và hâm hấp sốt. 2 ngày hôm sau tình hình không đỡ mà còn tệ hơn nên chị đã cùng chồng đưa bé đến bệnh viện khám thì phát hiện cháu bị nhiễm vi trùng và viêm phổi. Đứa trẻ không thuyên giảm sau nhiều ngày nằm viện, thậm chí còn được thông báo bệnh nguy kịch. 

Bé chưa đầy tháng được thông báo bệnh nguy kịch vì chụp ảnh nghệ thuật, bác sĩ tức giận trách mắng người mẹ vô trách nhiệm”-2

Ảnh minh họa

Sau khi trao đổi với gia đình để đánh giá nguyên nhân gây bệnh, chị Tiểu Mai bị bác sĩ trách mắng gay gắt, thậm chí còn bị nói là người mẹ thiếu hiểu biết và vô trách nhiệm. Chị Tiểu Mai hối hận vô cùng và chỉ biết khóc, cầu mong con mình sẽ tai qua nạn khỏi.

Theo bác sĩ điều trị, người nhà em bé có nói hôm chụp ảnh trời lạnh nhưng gia đình đã đóng kín tất cả các cửa và bật điều hòa ấm. Tuy nhiên, chính điều đó khiến không khí không được lưu thông làm tăng khả năng nhiễm khuẩn, hơn nữa em bé bị thay đổi đủ tư thế, vần vò thay quần áo nhiều lần trong thời gian ngắn chính là vấn đề lớn đối với trẻ sơ sinh.

Mặc dù những bức ảnh được chụp lại rất đẹp đẽ đáng yêu nhưng những hành vi như trên lại ẩn chứa quá nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bé. Vì vậy, các bậc cha mẹ nếu muốn chụp ảnh nghệ thuật cho con nhất định phải lưu ý những điều sau:

Không nên chụp ảnh nghệ thuật trong những tháng sơ sinh đầu đời

Bé sơ sinh thường chưa thích nghi với môi trường bên ngoài, thể chất còn non yếu và các cơ quan trong cơ thể cũng khá mỏng manh. Trong khi đó để chụp những bức ảnh nghệ thuật đòi hỏi phải tạo dáng và thay trang phục, những em bé quá nhỏ không chịu được những vận động mạnh và liên tục, thậm chí nguy hiểm. Đặc biệt khi trời lạnh càng không nên chụp ảnh vì công tác giữ ấm cho bé khó đảm bảo, nếu không được thực hiện tốt bé sẽ dễ bị cảm, sốt, thậm chí nhiễm trùng và viêm phổi.

Bé chưa đầy tháng được thông báo bệnh nguy kịch vì chụp ảnh nghệ thuật, bác sĩ tức giận trách mắng người mẹ vô trách nhiệm”-3

Nếu chụp, phải hết sức nhẹ nhàng với trẻ

Như đã nói ở trên, chụp một bức ảnh nghệ thuật cần phải thay đổi nhiều tư thế và trang phục, người lớn sau khi chụp còn mệt huống chi là trẻ sơ sinh. Ngay cả với những em bé ngoài 3 tháng tuổi, cột sống cổ vẫn chưa phát triển hoàn thiện, nếu người lớn ép bé phải ngẩng đầu lên hoặc làm các động tác khó khác, rất có thể sẽ làm bé bị thương. 

Vì vậy dù muốn đẹp thế nào thì an toàn cho bé vẫn là trên hết, mọi hành động với bé đều phải hết sức nhẹ nhàng và thận trọng, tuyệt đối không quăng đẩy mạnh tay với trẻ. Cha mẹ đừng theo đuổi hiệu ứng chụp ảnh quá nhiều, sự thoải mái của bé mới là quan trọng nhất.

Bé chưa đầy tháng được thông báo bệnh nguy kịch vì chụp ảnh nghệ thuật, bác sĩ tức giận trách mắng người mẹ vô trách nhiệm”-4

Tránh ánh sáng mạnh chiếu vào mắt trẻ

Việc sử dụng đèn flash hoặc đèn chiếu sáng khi chụp ảnh nghệ thuật là rất phổ biến và cần thiết cho những bức ảnh đẹp. Thế nhưng thị giác của em bé đang phát triển vào thời điểm quan trọng, ánh sáng quá mạnh sẽ làm tổn thương mắt và ảnh hưởng xấu đến thị lực sau này của trẻ. Do vậy bố mẹ nên yêu cầu thợ chụp ảnh lựa chọn tư thế chụp và góc chụp sao cho hạn chế được tối đa ánh đèn chiếu vào mắt trẻ.

Không trang điểm cho trẻ

Phụ huynh nên nhớ, đối với em bé, trạng thái tự nhiên mới là đẹp nhất và đáng nhớ nhất. Việc trang điểm cho trẻ khi chụp ảnh là không cần thiết, vừa làm bé thiếu tự nhiên vừa gây hại cho trẻ.

Thực tế, mỹ phẩm dù có chất lượng tốt đến đâu cũng không phù hợp với trẻ sơ sinh. Hơn nữa, chất lượng mỹ phẩm trong ảnh viện càng chẳng thể đảm bảo được cho làn da mỏng manh của bé. 

Bé chưa đầy tháng được thông báo bệnh nguy kịch vì chụp ảnh nghệ thuật, bác sĩ tức giận trách mắng người mẹ vô trách nhiệm”-5

Lời kết

Mặc dù chụp ảnh nghệ thuật có những ý nghĩa nhất định, giúp chúng ta lưu giữ những khoảnh khắc quý giá trong cuộc đời một cách thật đẹp đẽ nhưng đối với trẻ sơ sinh thì tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm. Phụ huynh chớ nóng vội mà gây tổn thương cho con cái rồi hối hận không kịp.

Nếu muốn, cha mẹ hoàn toàn có thể tự chụp ảnh cho con bằng điện thoại di động của mình thay vì ham hố nhờ đến các studio hay mê mẩn những bức ảnh nghệ thuật điệu đà. Những bức ảnh tự nhiên, chân thực theo con lớn từng ngày mới thật sự đáng yêu và đáng quý!

Theo VK - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.