Bé gái 6 tuổi thấp lùn hơn các bạn dù mẹ mua đủ vitamin tẩm bổ, đi khám bác sĩ nói ăn thế này khác nào ăn nhựa độc vào người

Thói quen ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển thể chất của trẻ, đặc biệt là những năm đầu đời.

Một đứa trẻ 6 tuổi tên Tiểu Hà trông rất dễ thương nhưng khá chậm phát triển, bé trông thấp bé hơn hẳn so với các bạn cùng tuổi. Mỗi lần ăn cơm, bé thường chỉ ăn vài miếng là tỏ ra chán và chạy đi chơi. Vì bé hay ốm vặt nên cả gia đình đều xót, chiều chuộng chuyện ăn uống của con, mẹ bé còn mua đủ loại thuốc bổ, canxi, vitamin về cho bé uống nhưng tình trạng không được cải thiện. Sốt ruột, người mẹ đưa con đi khám.

Tại bệnh viện, bác sĩ cho biết, tì vị và dạ dày Tiểu Hà không tốt nên bé không hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng. Đó là lý do bé thấp lùn hơn các bạn.

Bé gái 6 tuổi thấp lùn hơn các bạn dù mẹ mua đủ vitamin tẩm bổ, đi khám bác sĩ nói ăn thế này khác nào ăn nhựa độc vào người-1

Đồ ăn chiên rán chứa quá nhiều chất béo (Ảnh minh họa).

Tìm hiểu kĩ hơn về thói quen ăn uống của Tiểu Hà, bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân là do thói quen ăn uống xấu của cô bé. Bác sĩ nói ăn thế này chẳng khác nào tiêu thụ nhựa độc vào người. Cụ thể bé đã duy trì những thói quen ăn uống sau:

1. Thường xuyên ăn thức ăn thừa

Để tiết kiệm chi phí, nhiều gia đình sẽ cất đồ ăn không hết ngày hôm đó vào tủ lạnh để hôm sau cho trẻ và gia đình cùng ăn. Thực tế, nếu trẻ thường xuyên ăn thức ăn thừa sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng. Dù sao trẻ còn nhỏ nên các cơ quan nội tạng chưa phát triển khỏe mạnh như người lớn. Thức ăn thừa bảo quản sai cách sẽ sinh ra một số vi khuẩn, trẻ ăn vào sẽ tạo gánh nặng lên dạ dày, cơ thể khó tiêu hóa thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng.

2. Ăn nhiều đồ chiên rán

Tiểu Hà khá biếng ăn nên được gia đình chiều, thường cho bé ăn những món mà bé thích. Đây cũng là thói quen của không ít gia đình, cứ chiều đi học về là vội mua cho bé cái bánh mì kẹp, xúc xích chiên hay thịt xiên nướng... Những thực phẩm này chứa quá nhiều chất béo, nếu ăn thường xuyên nó khiến chất béo bị tích tụ lại trong cơ thể và không dễ tiêu hóa được.

Bé gái 6 tuổi thấp lùn hơn các bạn dù mẹ mua đủ vitamin tẩm bổ, đi khám bác sĩ nói ăn thế này khác nào ăn nhựa độc vào người-2

3. Ăn vặt như bữa chính

Do không thấy Tiểu Hà ăn được nhiều cơm nên gia đình bé thường dùng đồ ăn vặt để "dụ" và cho bé ăn bù. Tuy nhiên, đồ ăn vặt như bánh kẹo, bim bim... chứa rất nhiều chất phụ gia, phẩm màu... ăn thường xuyên sẽ không tốt cho cơ thể trẻ.

Nếu lá lách và dạ dày của trẻ không khỏe mạnh, 5 tín hiệu này cần được phát hiện càng sớm càng tốt:

- Hơi thở nặng mùi: Nếu lá lách và dạ dày của trẻ có vấn đề, trẻ sẽ có mùi hôi trong miệng và bạn có thể quan sát thấy lưỡi của trẻ thường phủ bằng một lớp trắng dày.

- Sức đề kháng đặc biệt kém, trẻ hay bị cảm sốt kèm theo một số bệnh vặt.

- Bé hay trằn trọc, khó ngủ dù đã lớn, đôi khi hay đổ mồ hôi trộm khi ngủ và đặc biệt hầu như lúc nào cũng nằm sấp.

- Sau khi thức dậy, nhìn trẻ rất thiếu sức sống, da dẻ cũng xỉn màu, không thấy sự hồng hào, khỏe khoắn.

Bé gái 6 tuổi thấp lùn hơn các bạn dù mẹ mua đủ vitamin tẩm bổ, đi khám bác sĩ nói ăn thế này khác nào ăn nhựa độc vào người-3

Trẻ ăn vặt nhiều không tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa).

- Trẻ thường xuyên bị táo bón, nhiều ngày không đi tiêu, đây cũng là hiện tượng tỳ vị không tốt.

Có một số thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, bố mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn của những trẻ có hệ tiêu hóa kém như nấm hầu thủ, khoai mỡ..

Muốn hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh, 2 việc này vô cùng hữu ích:

- Cho trẻ tập thể dục: Cha mẹ nếu có thời gian có thể cùng con tập thể dục hàng ngày. Bằng cách này, vừa có thể giúp bé vận động cơ thể, vừa có thể nâng cao khả năng miễn dịch và sức đề kháng, lại giúp tiêu hóa thức ăn tốt.

- Không ép trẻ ăn quá nhiều: Khi trẻ nói đã no thì cha mẹ nên dừng cho trẻ ăn, đừng nghĩ rằng trẻ chưa no mà nài ép trẻ ăn thêm. Thông thường, nếu ăn tập trung trẻ chỉ cần ăn 7 phút là đã no rồi, việc này rất có lợi cho tiêu hóa khỏe mạnh của trẻ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-gai-6-tuoi-thap-lun-hon-cac-ban-du-me-mua-du-vitamin-tam-bo-di-kham-bac-si-noi-an-the-nay-khac-nao-an-nhua-doc-vao-nguoi-162212301090039296.htm

chăm sóc con cái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.