Cách dỗ con kiểu này của bố mẹ khiến trẻ bị tổn thương não, cái số 2 quá nguy hiểm đến tính mạng

Nhiều bậc cha mẹ không ngờ rằng cách dỗ con tưởng chừng như vô hại này lại có thể mang đến nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và sự phát triển trí não của trẻ.

Theo lời khuyên của các bác sĩ nhi khoa, nếu bố mẹ có những hành động dưới đây thì hãy dừng lại ngay vì không những làm tổn hại thể chất của con, mà con gây nguy hiểm đến tính mạng của bé.

1. Rung, lắc trẻ

Khi trẻ quấy khóc, nhiều bậc cha mẹ sẽ bế trẻ lên và rung, lắc. Trẻ càng khóc to, cha mẹ càng lắc mạnh. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng, làm như vậy bé sẽ dễ nguôi ngoai và nhanh nín. Nhưng theo các chuyên gia nhi khoa, hành động này của cha mẹ là hoàn toàn sai và gây nguy hiểm cho trẻ.

Vì, não của trẻ còn non nớt và chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ bị tổn thương vì mô não của trẻ không cứng mà mềm như đậu phụ. Khi cha mẹ rung, lắc trẻ, não của trẻ cũng sẽ lắc lư trong hộp sọ, nếu lắc quá mạnh dễ khiến não của bé va chạm với hộp sọ, làm vỡ các mạch máu nhỏ, dẫn đến các hiện tượng nguy hiểm như xuất huyết nội sọ. Đặc biệt trẻ sơ sinh dưới mười tháng tuổi có thể bị suy giảm trí tuệ.

Cách dỗ con kiểu này của bố mẹ khiến trẻ bị tổn thương não, cái số 2 quá nguy hiểm đến tính mạng-1

2. Tung con lên cao

Không ít các ông bố thường chơi với con theo kiểu tung con lên cao rồi bắt, và một số trẻ rất thích thú khi được làm như vậy. Nhưng cách chơi này đặc biệt gây hại nghiêm trọng và gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Chưa đề cập đến vấn đề tổn thương não của trẻ, mà trong trường hợp nếu người bố không đỡ thành công, đứa trẻ sẽ bị rơi xuống đất thì hậu quả lúc đó thật khó lường.

Ngoài ra, khi trẻ còn nhỏ, xương cột sống của trẻ cũng chưa được cứng cáp, nếu tung lên như vậy cột sống dễ bị chấn thương, thậm chí có thể khiến trẻ bị liệt nửa người.

Cách dỗ con kiểu này của bố mẹ khiến trẻ bị tổn thương não, cái số 2 quá nguy hiểm đến tính mạng-2

3. Cha mẹ cầm tay con để chơi trò quăng người, đu đưa

Nhiều gia đình có con nhỏ, cha me ở nhà hay chơi trò cầm tay con để quăng người hoặc đu đưa với con mà không hề ý thức được rằng hành động này có thể gây nguy hiểm cho cánh tay của bé. Bởi vì, tay trẻ nhỏ vốn còn khá non yếu, xương chưa phát triển hoàn thiện, các dây chằng còn lỏng lẻo nên rất dễ làm trật khớp khuyủ tay của trẻ.

Cách dỗ con kiểu này của bố mẹ khiến trẻ bị tổn thương não, cái số 2 quá nguy hiểm đến tính mạng-3

Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều tai nạn có thể xảy ra với trẻ, nguyên nhân có thể do các yếu tố khách quan, nhưng cũng có nhiều nguyên nhân do sự chủ quan của chính cha mẹ.

Chăm sóc một đứa trẻ là một việc không hề dễ dàng. Vì vậy, các bậc cha mẹ có con nhỏ hết sức lưu ý và cẩn thận với những hành động của mình. Chỉ cần một chút bất cẩn có thế khiến đứa trẻ bị tổn thương cả đời

Lệ Mỹ - Theo Vietnamnet


tổn thương não

Trẻ sơ sinh

Cách dạy con

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.