Cậu bé 16 tuổi trở thành Tiến sĩ trẻ nhất nước nhưng bị tất cả chỉ trích, 8 năm sau ai cũng giật mình quay ngoắt thái độ

Cuộc sống của cậu thần đồng này đã để lại bài học giáo dục cho biết bao bậc cha mẹ khi có con học giỏi và nổi tiếng quá sớm ở Trung Quốc.

Nổi tiếng thần đồng khi 10 tuổi học đại học, 16 tuổi trở thành Tiến sĩ nhỏ tuổi nhất
Câu chuyện những thần đồng học vượt cấp đã không còn xa lạ ở đất nước Trung Quốc và một trong số đó phải kể đến cậu bé Zhang Xinyang. Cậu sinh ra trong một gia đình trung lưu, cha làm công chức ở tỉnh Liêu Ninh.

Ngay từ nhỏ, Zhang sớm bộc lộ khả năng học tập thiên bẩm khi tự học 1.000 Hán tự trong vòng 3 tháng và chỉ mất 2 năm hoàn thành bậc Tiểu học, 2 năm nữa hoàn thành bậc THCS - nhanh đến mức giáo viên nào cũng kinh ngạc và không có hứng thú dạy cậu vì không chịu chú ý nghe giảng trong giờ.

Cậu bé 16 tuổi trở thành Tiến sĩ trẻ nhất nước nhưng bị tất cả chỉ trích, 8 năm sau ai cũng giật mình quay ngoắt thái độ-1Tiến sĩ trẻ tuổi nhất lịch sử Trung Quốc - Zhang Xinyang.

Cha của Zhang cho rằng con trai chỉ khác biệt suy nghĩ với những người bạn đồng trang lứa nên không ép cậu thay đổi. Zhang có thể nói nhiều chủ đề mang tầm vĩ mô, cậu cũng hay tranh luận với cha nếu có quan điểm khác về một số vấn đề.

Đổi lại, cha mẹ cũng đặt kỳ vọng và hướng cậu con trai ở nhà tự học. Họ rất áp lực việc cậu con trai bị điểm thấp nên thường kèm cặp con sát sao, nghiêm cấm không chơi điện tử và hạn chế giao tiếp với những mối quan hệ chơi bời. Thành tích học tập của cậu thần đồng thay đổi nhanh chóng, nhưng mặt khác cũng bộc lộ thiếu kỹ năng xã hội.

Năm 2005, cậu bé Zhang khi đó mới 10 tuổi đã trở thành hiện tượng trong ngành giáo dục với việc thi đỗ Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thiên Tân với 550 điểm. 3 năm sau cậu bắt đầu học Thạc sĩ ở ĐH Công nghệ Bắc Kinh và đến năm 16 tuổi, cậu trở thành Tiến sĩ nhỏ tuổi nhất trong lịch sử Trung Quốc từ trước đến nay.

Ông Zhou Meng, giáo viên hướng dẫn của Zhang cho biết thần đồng nhí này có phương pháp thu nạp kiến thức cực hiệu quả: "Trong 3 học viên đỗ Tiến sĩ mà tôi dạy, thành tích của Zhang là tốt nhất với nền tảng kiến thức uyên sâu trên nhiều lĩnh vực. Lực học của Zhang quả là vượt xa trí tưởng tượng của mọi người".

Cậu bé 16 tuổi trở thành Tiến sĩ trẻ nhất nước nhưng bị tất cả chỉ trích, 8 năm sau ai cũng giật mình quay ngoắt thái độ-2
Chịu chỉ trích của cả nước khi đòi mua nhà mới chịu học, 8 năm sau tất cả đều cúi rạp bái phục

Zhang trở thành tâm điểm của cả giới truyền thông, được đặt kỳ vọng đứng vào hàng ngũ thiên tài để phục vụ đất nước. Vì vậy, cha mẹ cậu cũng vô cùng áp lực thứ hạng của cậu con trai, đến mức Zhang từng bị trầm cảm và có ý định tự tử.

"Cha ước có thể cho tôi phát triển mãi nhưng điều này thật khó xảy ra. Sau khi cha buông lỏng cho tôi ở một mình, tôi bị mất phương hướng và cảm thấy vô cùng áp lực" - nam thần đồng tâm sự.

Cậu bé 16 tuổi trở thành Tiến sĩ trẻ nhất nước nhưng bị tất cả chỉ trích, 8 năm sau ai cũng giật mình quay ngoắt thái độ-3Nam thần đồng xuất hiện trên sóng Đài truyền hình Trung Quốc.

Những biến cố ập đến khi Zhang bắt đầu học Tiến sĩ, cậu đã trượt một số môn và có nguy cơ không thể hoàn thành khóa học. Trên sóng Đài truyền hình Trung Quốc (CCTV), Zhang bị chỉ trích có lối sống thực dụng, bị đô thị xa hoa làm mờ mắt khi đòi cha mẹ mua nhà ở thủ đô Bắc Kinh mới chịu học dù điều kiện kinh tế chỉ mức tầm trung.

"Tôi không chắc liệu họ có áp đặt suy nghĩ lên đầu tôi không, nhưng tôi đang thực hiện giấc mơ của cha. Gia đình muốn tôi ở Bắc Kinh, chịu việc học hành quá sớm vậy nên họ cần có trách nhiệm làm những điều tôi mong muốn".

Không đủ tài chính nhưng để thỏa mãn đòi hỏi vô lý của con trai, cha mẹ Zhang đã phải vay số tiền lớn, thuê nhà tại Bắc Kinh và nói dối đã mua nó. Mẹ của cậu phải bỏ dỡ công việc ở quê nhà để lên chăm sóc cậu thấn đồng.

Trong cuốn tự truyện "The Miracle of Learning" (Tạm dịch: Phép màu của sự học) do cha Zhang viết, ông đã tâm sự về quá trình nuôi một đứa trẻ thần đồng khôn lớn, không bao giờ dám mở to TV khi có cậu con trai ở bên. Ông cay đắng tâm sự: "Tôi chỉ mong muốn vun đắp cho con trai của mình để mong nó có thể dùng hết kỹ năng. Nhưng việc nổi tiếng quá sớm khiến nó chỉ nghỉ đến tiền và tiền".

Cậu bé 16 tuổi trở thành Tiến sĩ trẻ nhất nước nhưng bị tất cả chỉ trích, 8 năm sau ai cũng giật mình quay ngoắt thái độ-4Áp lực học tập và việc trở thành thần đồng đã khiến cha mẹ Zhang dù hết lòng thương con nhưng tình cảm của 3 người vẫn bị rạn nứt.

Những sự rạn nứt trong tình cảm đã xuất hiện trong gia đình cậu thần đồng Zhang. Cuối cùng vào năm 2018, Zhang đã tìm ra cho mình lối thoát khi lấy được bằng Tiến sĩ, chấp nhận sống trầm lại. Theo Sohu, hiện tại không ai hay biết tung tích của cậu thiếu niên từng được coi là thần đồng năm nào.

Tuy nhiên, một điều không ai ngờ tới là sau 8 năm, suy nghĩ "mua nhà ở Bắc Kinh" từng bị chỉ trích ích kỷ đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Giá đất ở Bắc Kinh ngày càng leo thang và nếu năm xưa, cha mẹ nghe theo Zhang mua nhà thì họ đã một khoản tiền vô cùng hậu hĩnh. Mọi người lại có cái nhìn khác về Zhang tuy nhiên chính những áp lực của dư luận năm nào đã khiến cậu thần đồng khó thể cống hiến và phát triển trở lại.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cau-be-16-tuoi-tro-thanh-tien-si-tre-nhat-nuoc-nhung-bi-tat-ca-chi-trich-8-nam-sau-ai-cung-giat-minh-quay-ngoat-thai-do-16220190907454678.htm

tiến sĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.