Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này

Trong câu chuyện của Aldi, người có lỗi nhiểu nhất chính là cha mẹ. Được biết lúc đang mang thai, bà Diana vẫn hút thuốc lá như thường.

Từ cậu bé nghiện thuốc lá...

Cuối tháng 3/2010, dư luận thế giới sốc nặng trước hình ảnh một cậu bé béo tròn, da đen nhẻm, khuôn mặt ngây thơ, đang cầm trên tay điếu thuốc lá. Cậu bé ngồi trên chiếc xe đồ chơi 3 bánh, rít và nhả khói thành thục như người lớn.

Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này-1
Hình ảnh hút thuốc gây sốc của cậu bé Aldi.

Các video quay lại cảnh cậu bé phì phèo điếu thuốc cũng thu hút hàng triệu lượt xem. Ngay lập tức, cư dân mạng truy ra thông tin của "tay chơi thuốc lá nhí". Cậu bé có tên Aldi Suganda, còn được gọi là Aldi Rizal. Aldi sinh sống tại ngôi làng nhỏ Teluk Kemang Sungai Lilin, tỉnh Nam Sumatra, Indonesia.

Thời điểm nổi tiếng, Aldi mới 2 tuổi nhưng đã nghiện thuốc lá nặng. Cậu bé hút đến 40 điếu thuốc lá mỗi ngày - một con số khiến những người lớn nghiện thuốc lá nặng cũng phải khiếp vía. Nếu không được hút thuốc, cậu bé sẽ khóc lóc, hờn dỗi, thậm chí tự đập đầu vào tường, hay lấy dao đâm vào người. 

Vì sợ con chết, bà Diana - mẹ của Aldi phải bỏ ra 4 USD mỗi ngày để mua thuốc cho con, thay vì mua sữa. Được biết, thói quen hút thuốc của Aldi là học từ chính bố mẹ và người xung quanh. 

Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này-2Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này-3Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này-4Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này-5

Cậu bé phì phèo thuốc lá mọi lúc mọi nơi.

Truyền thông sau đó gọi cậu bé là "smoking baby" (tạm dịch: Đứa trẻ hút thuốc). Không chỉ báo chí Indonesia mà báo chí thế giới đều sốc nặng trước câu chuyện của Aldi. Tờ Daily Mail của Anh thậm chí còn dùng cụm từ "tên lãnh chúa trung tuổi" để miêu tả bộ dạng Aldi ngẩng mặt lên trời, nhả khói điệu nghệ giữa không trung.

Tất nhiên thói quen hút thuốc lá đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của Aldi. Cậu nhóc luôn cảm thấy nặng nề, khó thở mỗi khi chạy nhảy, nô đùa. Đây cũng là lý do Aldi thường ngồi trên chiếc xe ba bánh và ít khi đứng lên vận động.

Chính quyền địa phương và các chuyên gia Y tế sau đó phải vào cuộc để giúp đỡ Aldi cai thuốc lá. Sau nhiều gian nan, cuối cùng cậu nhóc đã tránh xa làn khói nicotin.

  ... đến nghiện đồ ăn nhanh


Sau khi bỏ được thuốc lá, cứ ngỡ cuộc sống của Aldi đã yên ổn hẳn. Nào ngờ cậu bé lại bị mắc chứng nghiện đồ ăn nhanh. Một phần nguyên nhân là bởi bố mẹ đã cho Aldi ăn thêm đồ ăn nhẹ để quên đi cơn thèm thuốc lá. Kết quả là cậu bé mắc chứng béo phì, mới 5 tuổi đã nặng đến 24kg. Lúc nào Aldi cũng thèm ăn, có khi cậu bé uống hết 3 hộp sữa đặc một ngày.

Quá lo lắng, bố mẹ Aldi lại phải đưa con đi khám bác sĩ. Được biết, việc nghiện thuốc hồi trước cũng là một trong những yếu tố lớn tác động đến căn bệnh thèm ăn, tăng cân mất kiểm soát.

Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này-6Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này-7

Aldi cầm bức ảnh mình hút thuốc năm xưa.

Dưới sự giúp đỡ của bác sĩ, Aldi đã ăn kiêng nghiêm ngặt. 2 năm sau, cậu bé cuối cùng cũng trị được chứng nghiện đồ ăn nhanh, cân nặng và sức khoẻ trở lại bình thường. Không chỉ vậy, thành tích học tập của Aldi ở trường cũng rất tốt.

Hiện tại Aldi đã 9 tuổi. Gần đây, thông tinh của cậu bé không còn xuất hiện trên mặt báo. Có lẽ sau 2 biến cố, cuộc sống của Aldi cuối cùng đã được bình yên.

Cha mẹ cần làm gương cho con về lối sống

Trong câu chuyện của Aldi, người có lỗi nhiểu nhất chính là cha mẹ. Được biết lúc đang mang thai, bà Diana vẫn hút thuốc lá như thường. Đến khi Aldi ra đời, ông bố lại thản nhiên hút trước mặt con. Thấy bố hút thuốc hàng ngày, Aldi liền tò mò. Mặc dù bố đã dặn không được hút thuốc nhưng Aldi vẫn lén lấy thuốc của bố và trốn vào một góc để hút.

Dần dần, cậu nhóc 2 tuổi bị nghiện, không kiểm soát được bản thân và bắt đầu hút trước mặt bố mẹ. Ngay cả vậy, ông bà Suganda vẫn không nhìn nhận ra sự nghiêm trọng. Cả hai nghĩ con chỉ hút chơi và còn chụp ảnh con đang hút thuốc, đăng lên mạng. Cũng chính vậy mà dư luận, chính quyền biết được vụ việc và kịp thời đưa Aldi đi chữa trị.

Cậu bé từng gây bão vì hút 40 điếu thuốc lá một ngày năm ấy: Mới 9 tuổi đã trải qua 2 biến cố, cũng chỉ tại bố mẹ làm điều này-8


Có thể nói, bố mẹ Aldi đã không hoàn thành chức trách nuôi dạy con. Trẻ nhỏ được ví như một miếng bọt biển. Chúng "thẩm hút" mọi hành động, lời nói của cha mẹ. Nếu cha mẹ có lối sống lành mạnh, con cái sẽ tự noi theo, học được nhiều điều tốt lạnh. Trong trường hợp bố mẹ có lối sống tiêu cực, hậu quả sẽ giống như câu chuyện của Aldi.

Chính vì vậy, nếu muốn con cái lớn lên khoẻ mạnh và hạnh phúc thì trước hết, bố mẹ cần là một cá thể tích cực.

Theo Pháp luật và bạn đọc


Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.