Dạy con đừng quá cứng nhắc, cha mẹ cần phân biệt khi nào con ngã thì nâng, khi nào thì phớt lờ

Khi thế hệ 8X và 10X lần lượt trở thành cha mẹ, cách giáo dục con cái đã tiến bộ hơn rất nhiều nhưng đôi khi lại đi quá giới hạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trải nghiệm của trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6 sẽ ảnh hưởng đến tính cách của trẻ trong suốt cuộc đời.

Dạy con đừng quá cứng nhắc, cha mẹ cần phân biệt khi nào con ngã thì nâng, khi nào thì phớt lờ-1

Trong những năm gần đây, “nguyên tắc phớt lờ” trong giáo dục gia đình bỗng trở nên phổ biến, cố tình phớt lờ việc trẻ bị ngã, khóc và các tình huống khác với lý do rèn luyện khả năng chống lại sự thất bại của trẻ.

Sau khi một đứa trẻ bị ngã, việc có giúp trẻ đứng dậy ngay lập tức hay không không phải là chuyện nhỏ trong quá trình nuôi dạy con cái. Nếu cha mẹ không nắm bắt được sự cân bằng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não của trẻ.

Sau khi đứa trẻ bị ngã, bà nội đánh mạnh xuống đất, mắng: “Sao đường lại gồ ghề thế cơ chứ!” 

Khi đến các khu vui chơi dành cho trẻ em, cha mẹ hẳn sẽ thường xuyên gặp phải tình huống con họ bị ngã. Cách tiếp cận của mỗi cha mẹ rất khác nhau, và việc quan sát cẩn thận phản ứng của trẻ cũng sẽ thay đổi theo thái độ của cha mẹ.

Dạy con đừng quá cứng nhắc, cha mẹ cần phân biệt khi nào con ngã thì nâng, khi nào thì phớt lờ-2

Bà Phương rất thương cô cháu gái nhỏ của mình. Cô cháu gái đã hơn 2 tuổi nhưng bà thường bế cháu trên tay, thực sự là sợ tan trong miệng, sợ rơi khỏi lòng bàn tay.

Cô cháu gái lại rất nghịch ngợm, thường xuyên chạy nhảy với bạn bè và bị ngã không ít lần. Bất cứ khi nào điều này xảy ra, bà sẽ ngay lập tức bước tới và đỡ cô bé lên.

Hoặc là bà sẽ đánh vào giày của cháu gái, nói: "Lần sau cháu đừng đi đôi giày tồi tệ này nữa, sẽ bị ngã đấy" Hoặc là sẽ đạp mạnh xuống đất và nói một cách giận dữ: "Đường gì mà mấp mô thế không biết!”

Cô cháu gái ngừng khóc ngay sau khi thấy bà nội nói những điều đó. Nhưng hậu quả là cô bé vẫn hay bị ngã và quấy khóc, nhiều đứa trẻ khác không dám chơi cùng.

Việc nâng đỡ trẻ sau khi ngã sẽ có những tác động như thế nào?

Khi thế hệ 8X và 10X lần lượt trở thành cha mẹ, cách giáo dục con cái đã tiến bộ hơn rất nhiều nhưng đôi khi lại đi quá giới hạn.

Dạy con đừng quá cứng nhắc, cha mẹ cần phân biệt khi nào con ngã thì nâng, khi nào thì phớt lờ-3

Các cha mẹ trẻ luôn than phiền thế hệ trước thường quá lo lắng. Họ cho rằng sau khi trẻ ngã thì không cần đỡ lên ngay nên nhiều phụ huynh đã chụp ảnh con mình bị ngã tung lên mạng, nhìn thì buồn cười nhưng cũng thật đáng thương.

Sau khi trẻ ngã, nếu cha mẹ chỉ đứng nhìn, trái tim của trẻ sẽ không cảm nhận được sự ấm áp và yêu thương, thậm chí còn khóc nhiều hơn vì tủi thân. Khi cha mẹ bị thương hoặc cần giúp đỡ, đứa trẻ cũng không thể đồng cảm.

Tuy nhiên, sau khi trẻ ngã, cha mẹ ngay lập tức đứng ra giúp đỡ, điều này sẽ khiến trẻ không thể đối mặt với thất bại, dễ dàng bị đánh bại bởi những điều nhỏ nhặt.

Đối với cha mẹ, sợ nhất là con cái bị thương, vì vậy làm thế nào để nắm bắt được sự phù hợp này trong việc giúp đỡ trẻ em? Điều này đòi hỏi sự phán xét và xử lý chính xác của cha mẹ.

Cha mẹ hãy quan sát những yếu tố này xem có nên giúp con sau khi bị ngã hay không

Trong mọi trường hợp, giáo dục trẻ em chủ yếu là về sự an toàn. Cha mẹ cần đánh giá các yếu tố sau để nắm được tỷ lệ hỗ trợ con mình.

1) Môi trường mà đứa trẻ ở trong khi nó bị ngã

Dạy con đừng quá cứng nhắc, cha mẹ cần phân biệt khi nào con ngã thì nâng, khi nào thì phớt lờ-4

Nếu trẻ bị ngã khi đang đi ở nhà hoặc khi đang chơi đùa ở khu vực vui chơi dành cho trẻ em, thì điều đó là tương đối an toàn, cha mẹ có thể không cần phải nâng trẻ dậy ngay lập tức.

Tuy nhiên, nếu nơi trẻ bị ngã là ở gần đường, xung quanh nhà để xe và nơi đông đúc xe cộ qua lại, thì an toàn nhất là cha mẹ nên nhấc trẻ lên trẻ càng sớm càng tốt để tránh bị thương thứ cấp.

2) Quan sát trạng thái của đứa trẻ

Nếu trẻ chỉ ngã nhẹ và không có dấu hiệu quấy khóc thì cha mẹ có thể đứng bên cạnh và nhẹ nhàng động viên con mình đứng lên, lưu ý đừng tỏ ra cứng rắn.

Nếu trẻ buồn khi ngã, bố mẹ có thể hỏi trẻ đau ở đâu, có cần bố mẹ đỡ dậy không? Nếu trẻ bày tỏ nhu cầu, cha mẹ sẽ thực hiện theo.

Nhiều khi một đứa trẻ mạnh mẽ hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, nhưng trong tiềm thức lại muốn tỏ ra như một đứa trẻ hư trước mặt cha mẹ. Nếu trẻ mới tập đi và chưa có khả năng tự đứng dậy thì có thể giúp trẻ.

3) Quan sát vết thương của đứa trẻ

Dạy con đừng quá cứng nhắc, cha mẹ cần phân biệt khi nào con ngã thì nâng, khi nào thì phớt lờ-5

Nếu trẻ thực sự bị thương sau cú ngã thì không cần hỏi trẻ có sao không, điều quan trọng hơn là giúp trẻ xử lý vết thương.

Nhưng cần lưu ý là có thể quan sát khoảng 10 giây trước khi đỡ trẻ, nhất là khi trẻ quấy khóc hoặc bị chấn thương nặng ở đầu, phụ huynh trực tiếp bế trẻ sẽ không khỏi khiến trẻ bị thương.

Vì vậy, các bậc cha mẹ đang gặp khó khăn trong việc nuôi con nhỏ nên quan sát các yếu tố trên, và cũng cần lưu ý một điều rất quan trọng.

Cha mẹ không nên an ủi con như thế này

Bà Phương được nhắc đến ở đầu bài thường dùng một mẹo sau khi đứa trẻ bị ngã, đó là chuyển trách nhiệm về cú ngã của đứa trẻ cho một vật thể.

Dạy con đừng quá cứng nhắc, cha mẹ cần phân biệt khi nào con ngã thì nâng, khi nào thì phớt lờ-6

Có thể trẻ thực sự vấp phải hòn đá, và mặt đất thật gập ghềnh, nhưng cha mẹ lại bỏ qua, trẻ cũng lơ là không quan sát, tránh né.

Nếu trẻ bị ngã, cha mẹ chỉ đổ lỗi cho mặt đất không bằng phẳng và chuyển trách nhiệm cho một vật thể nào đó, điều này sẽ khiến trẻ nghĩ rằng ngã không phải lỗi của mình. Lâu dần, trong những việc khác, trẻ cũng học cách trốn tránh trách nhiệm.

Sau khi trẻ bị ngã, trước hết cha mẹ nên quan tâm đến cảm xúc của trẻ, sau khi cảm xúc của trẻ đã hoàn toàn giải tỏa, sau đó nói với trẻ những điều cần chú ý và cách phòng tránh để trẻ không dễ bị ngã trong tương lai.

Những điều này nếu được thực hiện, trẻ không chỉ có thể trải nghiệm sự chăm sóc từ cha mẹ, mà còn nâng cao khả năng chống lại sự thất vọng và ý thức tự bảo vệ.

 Theo V.A - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.