Giáo dục con trai, cha mẹ không nên phạm 4 sai lầm này, nếu không sẽ dễ gây tổn thương tâm lý trẻ

Với con cái trong gia đình, dù là gái hay trai, cha mẹ cũng nên quan tâm, yêu thương như nhau và có phương pháp giáo dục gần giống nhau.

Rất nhiều cha mẹ có quan niệm rằng, con trai thường nghịch ngợm, gây chuyện nên nếu không kỉ luật nghiêm khắc thì sẽ học hành kém. Bởi vậy, họ có cách giáo dục con trai khắc nghiệt hơn con gái. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, đây là một sai lầm dẫn đến các bé sẽ dễ bị tổn thương tâm lý. 

Trên thực tế, do đặc điểm giới tính nên con trai thường có những biểu hiện mạnh mẽ thì điều này là bình thường. Chỉ cần giáo dục đúng cách, con trai sẽ trở nên xuất sắc và thành công.

Chuyên gia giáo dục chỉ ra 4 sai lầm nhiều cha mẹ gặp phải trong cách giáo dục con trai:

1. Con trai không được dễ khóc 

Một số cha mẹ cho rằng, là con trai thì bản chất cần phải mạnh mẽ. Dù có bị ngã, bị thương hay bị trách móc thì cũng không thể dễ dàng khóc. Tuy nhiên, cha mẹ không biết rằng, khi con trai bị tổn thương, chúng cũng sẽ cảm thấy đau đớn. Và đứa trẻ nào thì cũng có những phản ứng tâm lý như lo lắng, sợ hãi và phải trải qua quá trình từ nhút nhát đến can đảm, từ non nớt đến trưởng thành.

Giáo dục con trai, cha mẹ không nên phạm 4 sai lầm này, nếu không sẽ dễ gây tổn thương tâm lý trẻ-1

Trong quá trình này, con cần được an ủi, vỗ về từ cha mẹ. Nếu thiếu hụt sự an ủi đáng có này, trong lòng đứa trẻ sẽ cảm thấy bất an, rụt rè và sợ hãi hơn. Khi trưởng thành, bé dễ bị tâm lý phụ thuộc và thậm chí là sống khép kín.

2. Con trai không được bộc lộ cảm xúc một cách dễ dàng

Không ít phụ huynh cho rằng là con trai thì không được bộc lộ cảm xúc của mình một cách dễ dàng. Nhiều khi bị tổn thương nhưng không được thể hiện điều đó. Đây cũng là một sai lầm nghiêm trọng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, so với các bé gái cùng tuổi, mặc dù bé trai có kĩ năng nhận thức tốt hơn nhưng kĩ năng ngôn ngữ thì lại chậm hơn. Vì vậy, nếu bạn nuôi dạy con trai theo cách này, về lâu dần, con trai bạn sẽ trở nên rụt rè, nhút nhát và không dám chia sẻ, thể hiện bản thân ở nơi đông người.

3. Kỷ luật con trai phải nghiêm khắc

Có những bậc phụ huynh cho rằng con trai phải kỷ luật nghiêm khắc thì mới có thể trở thành người tài năng. Dù có bị đánh hay mắng mỏ cũng không thành vấn đề.

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục phân tích rằng, nếu tính cách đứa trẻ trai đó yếu ớt mà hay bị cha mẹ đánh đập thì càng cảm thấy tự ti và ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành tâm lý; Nếu tính cách của bé trai đó bướng bỉnh, trẻ sẽ có tâm lý nổi loạn như cãi lời cha mẹ, ném đồ đạc,… Ngoài ra, khi một bé trai bị đối xử cục cằn thì trong suy nghĩ và hành vi bé sẽ trở nên cực kỳ nổi loạn.

Giáo dục con trai, cha mẹ không nên phạm 4 sai lầm này, nếu không sẽ dễ gây tổn thương tâm lý trẻ-2

4. Con trai phải đạt điểm học tập tốt

Con trai phải học giỏi, nếu không sẽ chẳng ra gì, đây là quan điểm của nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, điều này là sai lầm, không chỉ ảnh hưởng đến việc học của trẻ mà còn làm xáo trộn cuộc sống của chính các em.

Thực chất, thành tích học tập chỉ là một khía cạnh. Để thành công trong tương lai thì còn có những yếu tố khác như tính cách, môi trường và cơ hội... Xã hội ngày nay ủng hộ sự phát triển toàn diện, dù kết quả học tập của trẻ không tốt thì cũng cần được đối xử yêu thương. 

Cha mẹ cũng đừng nên lo lắng quá khi con còn nhỏ, chỉ là bé chưa hình thành thói quen tốt nên chưa chú ý đến việc học. Một số bé thì do có những tài năng, sở thích văn hóa riêng nên ảnh hưởng đến kết quả mà thôi.

Giáo dục con trai, cha mẹ không nên phạm 4 sai lầm này, nếu không sẽ dễ gây tổn thương tâm lý trẻ-3

Cha mẹ nên làm gì để tránh mắc những sai lầm trong việc nuôi dạy con trai?

1. Nắm bắt rõ tâm lý của con 

Khi đồng hành và giáo dục trẻ, cha mẹ phải hiểu rõ hành vi, biểu hiện của cậu bé, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm lý. Khi trẻ bị tổn thương, hãy để trẻ khóc, khi gặp khó khăn, thất bại, không nên nhạo báng, chế giễu, mà hãy đáp lại bằng sự quan tâm và hỗ trợ đầy đủ, điều đó sẽ khiến trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ.

Theo năm tháng, khi đứa trẻ dần lớn lên, tâm trí sẽ dần dần trưởng thành, và trong lòng trẻ sẽ có đủ khả năng ứng phó để kiềm chế cảm xúc của mình tốt hơn ở mọi người hợp.

2. Hướng dẫn con diễn đạt chính xác

Con trai không giỏi thể hiện là một hiện tượng bình thường, nhưng không có nghĩa là trong lòng bé không có tình thương với cha mẹ, cũng không có nghĩa là không thể hiện được bản thân. Vì vậy, cha mẹ hãy tăng cường hướng dẫn để trẻ vượt qua nỗi lo lắng bên trong, đồng thời dũng cảm bộc lộ cảm xúc của mình.

Nếu trẻ thực sự chưa muốn bày tỏ, cha mẹ không nên ép buộc, chỉ cần đến thời điểm thích hợp là trẻ sẽ bộc lộ cảm xúc thật ngay.

Giáo dục con trai, cha mẹ không nên phạm 4 sai lầm này, nếu không sẽ dễ gây tổn thương tâm lý trẻ-4

3. Đối xử với con bằng trái tim nhân hậu

Giáo dục trẻ cần động viên, khen ngợi tích cực để trẻ tự tin hơn. Khi con trai mắc lỗi, cha mẹ cũng nên có thái độ bình tĩnh, nhất là phải kiềm chế cảm xúc, giải thích cho bé sai ở đâu. Cha mẹ không nên quá cáu kỉnh để tránh những ảnh hưởng tiêu cực.

4. Chú ý đến quá trình học tập của con 

Bản chất trẻ em vốn hiếu động, đặc biệt là các bé trai, vì vậy cần chú trọng đến việc học tập kết hợp đặc điểm tính cách của trẻ. Trước hết, cần phân tích cụ thể tình hình học tập của trẻ và hướng dẫn trẻ hình thành thói quen học tập; Thứ hai, cha mẹ nên giúp trẻ lập kế hoạch học tập và học cách quản lý thời gian để thời gian không bị lãng phí.

Đặc biệt với những trẻ có tính cách nghịch ngợm, hướng dẫn trẻ chơi vui vẻ, khi trở lại lớp học phải tự chăm sóc, học tập để đạt hiệu quả cao hơn. 

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.