Không đánh mắng, không dạy đời, cách xử lý của ông bố khi con xem phim "đen" khiến nhiều phụ huynh phải nể phục

Lần đầu phát hiện con trai xem phim người lớn, ông bố đã đi từ hoảng sợ đến việc tìm ra một giải pháp để không gây sốc tâm lý cho con.

Làm thế nào khi con xem phim sex? Với những phụ huynh có con ở độ tuổi dậy thì, câu hỏi tưởng rất cũ này vẫn luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Khi thiết bị công nghệ phủ sóng khắp mọi nơi, khi việc kết nối mạng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, lũ trẻ chỉ cần một thao tác click đơn giản là có thể tiếp cận cả hàng triệu thông tin, hình ảnh mới. Và tất nhiên, không loại trừ cả những nguồn thông tin "không đứng đắn".

Anh Shen (Trung Quốc) cũng trải qua tình huống oái oăm này. Từ hoang mang, lo lắng cho đến việc nghĩ ra một giải pháp hiệu quả nhưng không khiến con bị sốc hay ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Anh chia sẻ câu chuyện của mình trên Sohu và thu hút sự đồng tình của nhiều phụ huynh. 

Không đánh mắng, không dạy đời, cách xử lý của ông bố khi con xem phim đen khiến nhiều phụ huynh phải nể phục-1
Làm thế nào khi con xem phim sex? Với những phụ huynh có con ở độ tuổi dậy thì, câu hỏi tưởng rất cũ này vẫn luôn là một trong mối quan tâm hàng đầu.

Tối thứ sáu tuần trước, anh Shen làm việc hơn 10 giờ tối mới về nhà. Ngó qua phòng thấy con trai đang ngồi ở bàn học, anh bảo con nên đi ngủ sớm, thằng bé nghe lời thay đồ rồi tắt đèn đi ngủ.

"Trằn trọc đến gần 12 giờ không ngủ được, sợ con lạnh vì quên đắp chăn, tôi sang phòng thằng bé và thấy điện thoại đi động của nó đang sáng. Nhìn thấy bố, thằng bé vờ nhắm mắt ngủ, giấu điện thoại vào chăn. 

Dù có suy nghĩ khá thoáng việc con có điện thoại, nhưng việc phát hiện ra con nửa đêm vẫn sử dụng điện thoại khiến tôi hơi bực dọc. Tôi rút điện thoại của con, nói nhẹ nhàng: Nghỉ sớm đi con. Rồi tôi cầm chiếc điện thoại về phòng mình", ông bố kể.

Trong phòng riêng, khi mở khóa xem con chơi trò gì, anh Shen đã bị sốc. Trên màn hình là đoạn video người lớn. Anh không giữ được bình tĩnh.

"Tôi nóng mặt, muốn lập tức quay trở lại phòng thằng bé với vạn câu hỏi trong đầu: Ai cho con địa chỉ những phim này, có biết là những phim này không lành mạnh không, con đã xem thế này bao lâu rồi...". Nhưng anh đã kiềm chế được, sau đó ngồi thừ ra với đủ thứ suy nghĩ.

Không đánh mắng, không dạy đời, cách xử lý của ông bố khi con xem phim đen khiến nhiều phụ huynh phải nể phục-2
"Tôi rút điện thoại của nó, nói nhẹ nhàng: Nghỉ sớm đi con. Rồi tôi cầm chiếc điện thoại về phòng mình". (Ảnh minh họa)

Vợ anh Shen rất hoảng hốt khi biết chuyện, cô nghĩ rằng nên chấn chỉnh thằng bé thật nghiêm túc. Nhưng anh nói với vợ mình: "Đây là câu chuyện giữa người đàn ông và người đàn ông, hãy để anh giải quyết, hãy tin anh".

Dù vậy, anh vô cùng bối rối: "Giả vờ như không thấy? Chặn các trang đó lại để con không tiếp tục xem? Sự cấm đoán trong im lặng của tôi có thể giúp bảo vệ lòng tự trọng của con trai, nhưng sau đó, có quá nhiều cách để con có thể tiếp cận thông tin con đang muốn tiếp cận. Chỉ trích ư? Thằng bé sẽ bị sốc, tôi cũng sợ mình có thể làm tổn thương con, khiến nó hiểu sai về tình dục là một thứ xấu xa".

Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh quyết định viết cho con một lá thư:

"Tiểu Triết của bố!

Lần đầu tiên bố viết thư cho con, và bố muốn giữa chúng ta có một cuộc nói chuyện "giữa hai người đàn ông".

Trước hết, chúc mừng con, con đã không còn là một cậu bé, mà là một thiếu niên rồi. Bố vừa mừng vừa lo. Mừng là vì con đã lớn. Tuy nhiên, bố lo là, liệu con có trải qua giai đoạn phát triển này một cách an toàn và khỏe mạnh hay không?

Bố tin rằng con cũng biết về những gì bố đang nói đến. Đừng xấu hổ, những gì con đang trải qua, bố cũng từng trải qua trong thời niên thiếu. Mọi người khi bước vào tuổi dậy thì đều tò mò về kiến thức tình dục, do sự phát triển của sinh lý. Tuy nhiên, theo bố, không nên tìm đến các trang web khiêu dâm để có kiến thức về tình dục.

Không đánh mắng, không dạy đời, cách xử lý của ông bố khi con xem phim đen khiến nhiều phụ huynh phải nể phục-3


Thứ nhất, khả năng nhận thức và đánh giá của con chưa phát triển đầy đủ, con sẽ dễ bị nhầm lẫn bởi các thông tin sai, và dễ có những áp lực tâm lý nhất định. Cần lưu ý rằng kiến thức tình dục trên các trang web khiêu dâm là không khoa học, chúng thường có sự cường điệu, bóp méo nhất định, khiến con hiểu nhầm.

Thứ hai, khả năng tự kiểm soát của con vẫn chưa hoàn hảo, thế nên những web đen đó có thể gây tác động xấu đến sự phát triển thể chất, tinh thần của con. Một khi con nghiện những hình ảnh trên các web đen đó, con sẽ bị hút vào đó, khiến tâm lý của con trở nên xáo trộn. 

Khi con bối rối về những vấn đề liên quan đến tình dục, con có thể tìm đến một số kênh phù hợp. Ví dụ, con có thể hỏi bố, bố là một người đàn ông, bố hoàn toàn xứng đáng với sự tin tưởng của con. Con cũng có thể tìm kiếm câu trả lời từ những cuốn sách về giáo dục giới tính.

Bố vẫn muốn khẳng định với con những điều này:

1. Tình dục không phải là thứ gì đó bẩn thỉu, đáng sợ, chúng là nhu cầu chính đáng giống như ăn và thở, là bản năng của con người. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta trở nên tò mò quá mức. Bố cũng từng trải qua tuổi thiếu niên và rất tò mò về kiến thức tình dục. Khi mới xem, bố đã rất phấn khích, không thể dứt ra khỏi nó. Tuy nhiên, sau khi xem vài lần, bố dần thấy nó chẳng có ý nghĩa gì, chỉ khiến tinh thần giảm sút, sức học cũng giảm. Sau đó, bố tự điều chỉnh thời gian, tập trung việc học, không còn nghĩ nhiều về những hình ảnh đó nữa. 

Nhưng có người bạn của bố sau khi xem những video đó đã bị ám ảnh bởi nó rồi đi tìm bạn gái, và họ đã làm chuyện ấy quá sớm, gọi là "ăn trái cấm". Sau này, cô gái mang thai và được bố mẹ đưa đến bệnh viện để bỏ cái thai. Trong một khoảnh khắc, sự tò mò đã khiến họ đánh mất tương lai của chính mình. Con nghĩ xem, liệu có đáng?

2. Con cần biết: Cảm xúc nảy nở giữa đàn ông và phụ nữ là bình thường, nhưng phải tránh việc quan hệ tình dục với các cô gái vị thành niên, bởi con không thể nào gánh chịu được hậu quả của quan hệ tình dục. Thế nên, ngay khi nhận thức được các xung động tình dục của mình, con nên lập tức chuyển hướng sự chú ý vào những thứ khác, ví dụ đọc sách, đi bộ, nghe nhạc, tập thể dục... để giải phóng các xung động đó. Hãy nhớ rằng, đàn ông và phụ nữ chỉ quan hệ tình dục sau 18 tuổi.

Không đánh mắng, không dạy đời, cách xử lý của ông bố khi con xem phim đen khiến nhiều phụ huynh phải nể phục-4


3. Con cần hiểu rằng, hạnh phúc thực sự là dựa trên cuộc sống ổn định và một tình yêu duy nhất. Con vẫn còn ở độ tuổi thiếu niên, việc yêu quá sớm có hại cho con, vì thế con cần phải biết cách bảo vệ bản thân, từ chối những cám dỗ và ứng xử phù hợp.

4. Tuổi mới lớn là giai đoạn phát triển quan trọng của con người. Tâm lý của con người có sự chuyển đổi lớn từ thơ ấu sang trưởng thành. Trong giai đoạn ấy, con cần cảnh giác, kiềm chế và thận trọng, đừng lạc lối, đừng làm những điều khiến bản thân có thể hối tiếc cả đời.

Cuối cùng, bố muốn nói với con, bố xin lỗi. Bố luôn sử dụng sự bận rộn như một cái cớ để mà bỏ bê trách nhiệm giáo dục của mình. Trong tương lai, bố sẽ dành nhiều thời gian hơn với con và cùng con đối mặt với mọi vấn đề. Bố luôn tin rằng con trai có thể vượt qua giai đoạn quan trọng này.

Chúc con sớm trưởng thành.

Yêu con".

Lá thư được anh Shen đặt dưới gối của con. Ngày hôm sau, lá thư đã biến mất, Tiểu Triết đã đọc được nó. Buổi tối, khi chạm mặt con ở nhà, anh thấy cậu bé cười toe toét với mình. Hai người đàn ông vỗ vai nhau vô cùng vui vẻ.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/khong-danh-mang-khong-day-doi-cach-xu-ly-cua-ong-bo-khi-con-xem-phim-den-khien-nhieu-phu-huynh-phai-ne-phuc-222021198233528543.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.