Nghiên cứu của ĐH top đầu nước Mỹ: Đây mới là 3 cách giúp con THÔNG MINH vượt bậc, cứ ngỡ đọc sách hiệu quả nhất mà không phải

Có nhiều cách giúp con phát triển trí tuệ vượt bậc mà phụ huynh cần lưu ý.

Phụ huynh nào cũng mong rằng con mình sẽ phát triển trí não, học tập tiến tới để đạt được thành công trong tương lai. Đa số các bậc phụ huynh thường áp dụng phương pháp cho con đọc sách nhiều nhằm nâng cao trí tuệ. Đây là cách làm đúng nhưng chưa đủ, bố mẹ cần lưu ý.

Một người mẹ Trung Quốc chia sẻ, chị rất quan tâm đến việc học tập của con. Hàng ngày, chị bỏ nhiều thời gian đưa đón con đi học, buổi tối kiểm tra sách vở của con. Chị mong dưới sự quan tâm sát sao, con sẽ trở thành một đứa trẻ tài năng.

Nghiên cứu của ĐH top đầu nước Mỹ: Đây mới là 3 cách giúp con THÔNG MINH vượt bậc, cứ ngỡ đọc sách hiệu quả nhất mà không phải-1
Đọc sách thôi là chưa đủ để giúp con thông minh. (Ảnh minh hoạ)

Cũng giống như bao bà mẹ khác, chị thường dành cuối tuần dẫn con đi mua sách, bắt con đọc rất nhiều tác phẩm trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, sau một thời gian, con không phát triển, thậm chí nhiều bài kiểm tra còn bị điểm kém hơn so với các bạn. Thấy con như vậy, chị vô cùng lo lắng và đem thắc mắc đến hỏi giáo viên của con, đồng nghiệp nơi làm việc.

Một đồng nghiệp của chị chia sẻ, theo nghiên cứu Đại học MIT – một trong những ngôi trường lâu đời và được đánh giá cao về chất lượng bậc nhất nước Mỹ đã chỉ ra rằng: "Cách tốt nhất để thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ không chỉ là đọc sách mà còn nhiều hoạt động khác. Điều quan trọng là khi học hay khám phá điều gì, trẻ luôn cảm thấy hào hứng, thích thú, chứ không bằng thái độ gượng ép".

Vậy làm thế nào để nuôi dưỡng trí não, giúp trẻ thông minh, học tập phát triển? Dưới đây là 3 cách đơn giản nhưng cực kỳ hiệu nghiệm mà phụ huynh nên áp dụng thường xuyên.

1. Hướng dẫn con xem bản đồ

Trẻ em luôn có ước mơ được đi khắp nơi trên thế giới. Điều này dễ hiểu vì trẻ luôn muốn tìm tòi và khám phá những thứ mới mẻ. Một tấm bản đồ dành riêng cho trẻ với các vùng đất mới, những màu sắc và hình vẽ ngộ nghĩnh sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều. Đây là phương pháp vừa học vừa chơi rất thú vị!

Nghiên cứu của ĐH top đầu nước Mỹ: Đây mới là 3 cách giúp con THÔNG MINH vượt bậc, cứ ngỡ đọc sách hiệu quả nhất mà không phải-2
Qua bản đồ, con sẽ khám phá được nhiều điều mới lạ. (Ảnh minh hoạ)

Trên bản đồ chứa nhiều hình ảnh, ký hiệu vui nhộn, thông tin bổ ích giúp cho não trái của trẻ phát triển. Các nhà khoa học đã chứng minh việc phát triển não trái có thể giúp trẻ trở nên thông minh và tư duy tốt hơn, phục vụ nhiều điều trong cuộc sống sau này.

Bản đồ còn cung cấp nhiều kiến thức cho trẻ như: Tên gọi các quốc gia, quốc kỳ, dân số các nước, đặc trưng vùng miền,… Vì thế, bố mẹ nên dành nhiều thời gian để hướng dẫn con cách xem bản đồ.

2. Cùng con làm thí nghiệm đơn giản

Ông Emerson – nhà văn nổi tiếng nước Mỹ từng nói: "Hành động là nguyên liệu thô để từ đó, trí tuệ tạo nên những vật thể đẹp. Thay vì để con tự đọc, tự học, bố mẹ nên đồng hành cùng con để thúc đẩy sự phát triển của trí não".

Chẳng hạn như con đã nắm mọi kiến thức cơ bản trong cuốn bách khoa toàn thư, bố mẹ hãy yêu cầu con thực hiện thí nghiệm Vật lý hoặc Hoá học đơn giản trong phạm vi an toàn. Cách này giúp trẻ có thể trải nghiệm những điều kỳ diệu, sáng tạo. Việc làm thí nghiệm không chỉ kích thích sự tò mò mà còn giúp phát triển trí não, nâng cao tư duy.

3. Thường xuyên tổ chức trò chơi tương tác

Nhiều ông bố bà mẹ nghĩ các trò chơi chỉ mang tính chất giải trí và gắn kết tình cảm gia đình. Nhưng hơn thế, các trò chơi tương tác còn có khả năng cải thiện trí não cho trẻ. Vì vậy, bố mẹ nên dành nhiều thời gian tổ chức các hoạt động vui chơi cho con.

Nghiên cứu của ĐH top đầu nước Mỹ: Đây mới là 3 cách giúp con THÔNG MINH vượt bậc, cứ ngỡ đọc sách hiệu quả nhất mà không phải-3
Bố mẹ hãy thường xuyên tổ chức trò chơi tương tác để gắn kết tình cảm gia đình. (Ảnh minh hoạ)

Chẳng hạn như vào cuối ngày hay cuối tuần, bố mẹ hãy dành khoảng 1 giờ để cùng con xếp hình, lắp lego hay chơi giải câu đố. Những trò này đều giúp trẻ nâng cao khả năng sáng tạo, phát triển tư duy logic và khả năng tổ chức, điều hành.

Tuy nhiên, điều quan trọng là cần có sự tương tác trong quá trình chơi. Bố mẹ nên trò chuyện, trao đổi cùng con, chứ không để đồ chơi cho con rồi đi làm việc riêng. Trò chơi tương tác là một khâu then chốt trong việc nâng cao trí tuệ. Trong quá trình chơi, hãy lồng ghép giới thiệu kiến thức liên quan để trẻ tiếp thu được tối đa.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nghien-cuu-cua-dh-top-dau-nuoc-my-day-moi-la-3-cach-giup-con-thong-minh-vuot-bac-cu-ngo-doc-sach-hieu-qua-nhat-ma-khong-phai-162222704113012427.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.