Nữ sinh bị tổn thương thực quản, rối loạn tâm thần chỉ vì bắt chước theo trào lưu của các bạn ở trường học

Vì ám ảnh về thân hình trọn trịa của mình, nhiều nữ sinh bằng mọi cách, mọi giá giảm cân dẫn đến những hậu quả đáng buồn.

"Giảm béo để làm đẹp" đã trở thành xu hướng thẩm mỹ phổ biến hiện nay. Vòng eo nhỏ, chân dài trở thành thân hình trong mơ của các cô gái. Để giảm cân, không ít thiếu nữ ăn kiêng, uống thuốc, thử nhiều phương pháp, thậm chí có người chọn cách gây nôn để giảm cân. Trào lưu “gầy mới đẹp” này cũng đã lan rộng đến các trường học, thâm nhập vào một số nhóm học sinh tiểu học và THCS.

Nữ sinh bị tổn thương thực quản, rối loạn tâm thần chỉ vì bắt chước theo trào lưu của các bạn ở trường học-1

Cô bé Xiao Yue, người Trung Quốc, bị các bạn trong lớp chê cười vì quá béo nên bắt đầu giảm cân bằng cách ăn kiêng và gây nôn. Giảm cân mù quáng khiến Xiao Yue mắc chứng rối loạn ăn uống. Ăn kiêng quá mức khiến cô bé ăn uống thiếu khoa học, từng bị nôn 5 lần/ngày dẫn đến tổn thương thực quản, rụng tóc, rối loạn kinh nguyệt, hiện phải nghỉ học ở nhà.

Xiao Yue cho biết, trào lưu ăn kiêng để giảm cân rất phổ biến trong trường học, nhiều nữ sinh chọn cách không ăn tối và tự cân nhiều lần trong ngày.

Năm 1944, Đại học Minnesota của Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu gọi là "thí nghiệm về sức chịu đói". 36 tình nguyện viên liên tục ăn 1560 calo trong 6 tháng.

Nữ sinh bị tổn thương thực quản, rối loạn tâm thần chỉ vì bắt chước theo trào lưu của các bạn ở trường học-2

Kết quả là, các tình nguyện viên có khuôn mặt khô héo và trông như bộ xương. Chỉ số khối cơ thể BMI của họ giảm từ 21,9 xuống 16,4, lượng máu giảm 10%, sức khỏe trung bình giảm 21% và sự trao đổi chất của họ giảm hơn 40%. Họ có các triệu chứng chóng mặt, đau nhức cơ, rụng tóc và ù tai, và họ cần chăn ngay cả trong mùa hè.

Nhưng đáng sợ hơn, vấn đề tâm lý của họ cũng xuất hiện, hơn một nửa số tình nguyện viên có khuynh hướng trầm cảm, hai tình nguyện viên bị đưa vào bệnh viện tâm thần.

Ngay cả sau một thời gian hồi phục, các triệu chứng của họ vẫn không cải thiện, và mọi người đều trở nên béo phì. Thậm chí 5 năm sau thí nghiệm, các đối tượng vẫn có các triệu chứng rối loạn ăn uống.

Có thể thấy, hậu quả của việc ăn kiêng giảm cân một cách mù quáng không chỉ là sức bật trở thành béo phì nhanh chóng mà nó sẽ gây tổn hại hoàn toàn đến sức khỏe thể chất và tinh thần!

Tại sao trẻ em theo đuổi việc giảm cân?

1. Sự khởi đầu của nhận thức về bản thân ở tuổi vị thành niên

Yêu cái đẹp là một đặc tính quan trọng của tuổi mới lớn. Sau khi bước vào tuổi dậy thì, các em trở nên rất nhạy cảm, quan tâm việc mình như thế nào trong mắt người khác, bắt đầu chú ý đến ngoại hình, một chiếc mụn nhỏ có thể khiến các em khó chịu trong nhiều ngày, chưa kể cơ thể béo phì.

Đồng thời, ở trẻ vị thành niên, ảnh hưởng của bạn bè đồng trang lứa cao hơn bố mẹ, nếu bạn bè cùng trang lứa chế giễu vóc dáng của mình, hoặc bạn bè cùng trang lứa theo đuổi tư tưởng “gầy mới đẹp” thì trẻ sẽ quá chú trọng đến ngoại hình và làm theo một cách mù quáng cùng các bạn và lao vào để giảm cân bằng mọi cách.

2. Quảng cáo gây hiểu lầm và tẩy não trẻ 

Để bán được sản phẩm của mình, những kẻ buôn bán vô lương tâm đã quảng bá hình ảnh những người đẹp mảnh mai và dùng những khẩu hiệu quảng cáo để  tẩy não, gây hiểu lầm nghiêm trọng cho trẻ em.

3. Ảnh hưởng bởi hiệu ứng "Ngôi sao"

Nhìn vào làng giải trí, khó có thể tìm được sao nữ nào bây giờ tròn trịa, người nào cũng gầy như khúc gỗ.

Tưởng Hân, Đàm Tùng Vận và Lý Lan Địch và không ít những diễn viên, ca sĩ nổi tiếng khi béo lên liền bị nhiều tài khoản trên MXH chế giễu vì khuôn mặt tròn và thân hình bầu bĩnh. Họ bị rất nhiều người trong đó có cả fan của họ chế nhạo chỉ vì thân hình béo hơn trước, không được gầy và mảnh mai.

Nữ sinh bị tổn thương thực quản, rối loạn tâm thần chỉ vì bắt chước theo trào lưu của các bạn ở trường học-3

Họ quan niệm rằng chỉ có khuôn mặt nhỏ nhắn và thân hình nhẹ như chim én mới đủ tiêu chuẩn để trở thành ngôi sao và được yêu thích.

Các nữ diễn viên đã phơi bày những bữa ăn giảm cân của chính mình, phơi bày cân nặng của chính mình, để lộ vòng eo và xương quai xanh và những điều này đang nói với lũ trẻ rằng: "Hoặc gầy hoặc chết".

Nữ sinh bị tổn thương thực quản, rối loạn tâm thần chỉ vì bắt chước theo trào lưu của các bạn ở trường học-4

Trào lưu “đặt đồng xu lên xương quai xanh" và "vòng tay chạm eo”. Những thử thách và video như vậy đã khiến không biết bao nhiêu cô gái đua nhau giảm cân vì nghĩ chừng nào không làm được thì xấu và thấp kém hơn mọi người.

Nữ sinh bị tổn thương thực quản, rối loạn tâm thần chỉ vì bắt chước theo trào lưu của các bạn ở trường học-5

Quảng cáo, hiệu ứng người nổi tiếng và những video trào lưu này đều đã hình thành định hướng giá trị sai về vấn đề xấu và đẹp. “Béo là xấu, gầy là đẹp” đã trở thành giá trị chủ đạo của xã hội và trẻ em trở thành nạn nhân.

Giáo sư Jue Chen, giám đốc khoa tâm lý lâm sàng của Trung tâm sức khỏe tâm thần Thượng Hải và là người đứng đầu trung tâm chẩn đoán và điều trị chứng rối loạn ăn uống, cho biết những người rối loạn ăn uống chủ yếu là thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ, phần lớn là 12-35 tuổi với độ tuổi trung bình khoảng 18, và số lượng này ngày càng có xu hướng tăng dần.

Trẻ vị thành niên là giai đoạn đỉnh cao của sự phát triển thể chất, cơ thể cần được hỗ trợ nhiều dinh dưỡng, việc giảm cân mù quáng có khả năng gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho cơ thể. Vì vậy, cha mẹ phải chú ý đến vấn đề giảm cân của trẻ giúp trẻ hiểu đúng về cái đẹp và tác hại nghiêm trọng của việc giảm cân như thế nào.

Với những trẻ bị béo phì, cha mẹ nên làm những gì để có thể giúp con lấy lại được vóc dáng mà vẫn đảm bảo được sức khỏe và thể chất cho trẻ.

1. Đưa con bạn đi tập thể dục

Trước hết, cách giảm cân đúng cách nhất chính là áp dụng chế độ ăn uống khoa học kết hợp vận động phù hợp. Nếu trẻ thực sự béo phì và cần giảm cân, cha mẹ nên khuyến khích trẻ giảm cân bằng các phương pháp khoa học, để trẻ duy trì vận động phù hợp.

Nữ sinh bị tổn thương thực quản, rối loạn tâm thần chỉ vì bắt chước theo trào lưu của các bạn ở trường học-6

Thứ hai, trẻ thích vận động thì cơ thể sẽ săn chắc, thân hình cũng cân đối hơn, vì vậy trẻ thường xuyên vận động ít khi phải lo lắng về việc cân nặng. Ngoài ra những trẻ tập thể dục thường xuyên có tính cách hướng ngoại và tự tin về bản thân mình hơn trẻ không tập thể dục.

2. Quan tâm và đồng hành khi con gặp vấn đề về cân nặng

Như người ta thường nói, nếu một đứa trẻ gặp vấn đề thì đó cũng  là vấn đề của cha mẹ. Cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn và đồng hành cùng chúng.

Một phần lớn sự nổi loạn của trẻ vị thành niên là do các vấn đề trong mối quan hệ cha mẹ - con cái trước tuổi dậy thì. Vì vậy, trước khi trẻ dậy thì, cha mẹ nên chú ý thiết lập mối quan hệ cha mẹ - con cái chặt chẽ, giúp tìm ra những vấn đề của trẻ kịp thời trong thời kỳ niên thiếu, đồng thời trẻ dễ dàng chấp nhận lời khuyên và hướng dẫn của bạn.

3. Thấm nhuần các giá trị đúng đắn cho trẻ

Có lần tôi xem video một bé gái khoảng 10 tuổi rất mảnh mai, quấn nilon khắp người khi tập thể dục. Trong khi quay video mẹ của cô bé tự hào nói rằng con gái mình đang giảm cân và trông cô bé đẹp hơn.

Là bậc cha mẹ, trước hết đừng gieo rắc quan niệm sai lầm “gầy là đẹp” cho con cái, hãy để con cái hiểu rằng một cơ thể khỏe mạnh là điều quan trọng nhất.

Thứ hai, trong giáo dục bình thường, bạn có thể cho trẻ xem thêm các nghiên cứu về thanh, thiếu niên để giúp trẻ đối mặt với những thay đổi về tâm lý và thể chất ở tuổi vị thành niên.

4. Vừa hiểu trẻ vừa hướng dẫn trẻ biết thế nào là đẹp

Không chế nhạo, la mắng hoặc trấn áp hành vi yêu cái đẹp của trẻ vị thành niên. Đó là hiểu thêm về hành vi “thích làm đẹp” của trẻ, đồng thời đưa ra những hướng dẫn tích cực.

Để các em hiểu rằng vẻ đẹp ngoại hình không phải là “trắng trẻo, gầy guộc”, không phải hàng hiệu mà là vẻ đẹp khỏe khoắn, tự nhiên.

Đồng thời giúp trẻ tìm ra ưu điểm của bản thân, không ngừng giúp trẻ hoàn thiện ưu điểm, tạo cho trẻ nét duyên dáng, nâng cao sự tự tin cho trẻ.

Có nhiều người cho rằng thời đại hiện nay “ngoại hình là điều quan trọng nhất”. Chúng ta không thể phủ nhận rằng “ngoại hình đẹp” thực sự sẽ có lợi thế trong một số công việc, nhưng cuối cùng thì “năng lực bản thân” mới quyết định con người có thể đi được bao xa.

Khi trẻ đang trong giai đoạn tuổi vị thành niên nhạy cảm với những giá trị hỗn độn này, cha mẹ nên quan tâm và giúp đỡ trẻ nhiều hơn.

Đừng công kích trẻ quá mức, không mỉa mai và mắng mỏ trẻ mà hãy chú ý hơn đến suy nghĩ của trẻ, giúp trẻ hình thành nhận thức và giá trị đúng đắn, khi trẻ gặp khó khăn hãy hướng dẫn trẻ giải câu đố, hỗ trợ trẻ tốt nhất và giúp trẻ an toàn qua thời kỳ bối rối đặc biệt này.

 

Theo Mộc - Vietnamnet


trẻ béo phì

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.