Từ bức ảnh chụp hai con đăng tải lên MXH, vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ gây tranh cãi về cách nuôi dạy con

Quan điểm giáo dục con cái này của cặp vợ chồng vàng của làng giải trí Hoa ngữ nhận sự ủng hộ hay phản bác?

Cha mẹ muốn con cái cư xử đúng mực, vì vậy hầu như sẽ đặt ra ít nhiều quy tắc cho cuộc sống của con cái, đặc biệt là trong những gia đình có truyền thống nghiêm khắc, cha mẹ sẽ ràng buộc con cái hơn. 

Một mô hình giáo dục gia đình như vậy đương nhiên sẽ giúp đứa trẻ hình thành ý thức kỷ luật, nhưng sự gò bó quá nhiều sẽ cản trở sự phát triển tự nhiên và trí tưởng tượng của trẻ. Giáo dục gia đình rõ ràng không chỉ có những ràng buộc, mà còn phải tạo cho con cái sự trưởng thành tự do và thích hợp.

Trẻ em vẽ bậy có quá nghịch ngợm không? Hay trí tưởng tượng đang bùng nổ?

Sau khi con được một tuổi, nhiều bậc cha mẹ sẽ thấy con mình có thói quen viết vẽ nguệch ngoạc lên tường. Khi nhìn thấy những bức tường trắng được vẽ bằng những đường kẻ với độ dày mỏng khác nhau, nhiều bậc cha mẹ sẽ cảm thấy điên đầu vì điều này.

Từ bức ảnh chụp hai con đăng tải lên MXH, vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ gây tranh cãi về cách nuôi dạy con-1

Cách đây không lâu, nữ diễn viên Tôn Lệ (Trung Quốc) đăng tải hình ảnh hai con nhỏ (một 8 tuổi, một 6 tuổi) đáng yêu ở nhà. Trong ảnh, hai đứa trẻ đang rất chăm chỉ vẽ, nhưng những bức tranh chúng vẽ chỉ là những đường nét dày mỏng khác nhau, thậm chí những nét phác thảo cơ bản, người lớn cũng không nhìn thấy.

Từ bức ảnh chụp hai con đăng tải lên MXH, vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ gây tranh cãi về cách nuôi dạy con-2Bài đăng trên tài khoản mạng xã hội của Tôn Lệ

Là một người mẹ ngăn nắp, nhìn thấy lũ trẻ bày biện đồ đạc lộn xộn, còn vẽ vời linh tinh, Tôn Lệ tự nhiên có chút không hài lòng và phản ứng theo bản năng bên trong mách bảo là cần phải tiến tới để chỉ mắng bọn trẻ. 

Tuy nhiên, nam diễn viên Đặng Siêu, với tư cách là người cha, đã ngăn cản vợ. Thấy bọn trẻ vẽ lung tung như vậy, quan điểm của Đặng Siêu là tường bẩn có thể dán lại giấy dán tường hoặc sơn lại, nhưng cảm hứng của bọn trẻ lúc đó sẽ không bao giờ lấy lại được.

Rõ ràng, trong mắt Đặng Siêu, những bức vẽ graffiti ngẫu nhiên của trẻ em đã trở thành nguồn cảm hứng bùng nổ. Mặc dù người lớn không thể nhìn thấy những đường nét dày mỏng khác nhau, Đặng Siêu tin rằng đó là sự thể hiện trí tưởng tượng của trẻ em. Cuối cùng, Tôn Lệ đã bị Đặng Siêu thuyết phục, cô miễn cưỡng đồng ý nhưng lưu ý rằng trong nhà có rất nhiều đồ đạc phiên bản giới hạn nên vẫn sẽ để mắt tới.

Trên thực tế, theo quan điểm của Đặng Siêu, việc cho phép trẻ em vẽ nguệch ngoạc dường như là một biểu hiện của tình yêu người lớn dành cho trẻ em, để các con có nhiều không gian phát triển hơn. Điều mà vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ mang đến cho lũ trẻ không phải là một ngôi nhà để chúng có thể viết nguệch ngoạc, mà là một bầu không khí gia đình nơi chúng có thể lớn lên một cách thoải mái và tự do.

Từ bức ảnh chụp hai con đăng tải lên MXH, vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ gây tranh cãi về cách nuôi dạy con-3Vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ nhiều lần được khen ngợi về cách nuôi dạy con cái

Môi trường giáo dục gia đình thoải mái mang lại cho trẻ em những tiện ích phát triển nào?

1. Giúp trẻ nâng cao năng lực

Cha mẹ có thể thiết lập nhiều quy định cho con cái để tránh trẻ mắc quá nhiều lỗi, nhưng cũng phải nói rằng những khuôn khổ này cũng hạn chế khả năng tiến bộ của trẻ.

Giáo dục gia đình thoải mái giúp trẻ có nhiều cơ hội nhận ra khả năng của bản thân hơn, cha mẹ cũng dễ dàng nhận thấy được sự kích thích tiềm năng của trẻ. Trẻ em có quỹ đạo phát triển và nhịp điệu tăng trưởng riêng, cha mẹ có quá nhiều biện pháp can thiệp không phù hợp có thể cản trở sự phát triển khả năng của trẻ.

2. Giúp trẻ có được kỹ năng sống

Đối với trẻ, những kỹ năng sống cần thiết sẽ giúp trẻ có thể sống tốt hơn trong cuộc sống tập thể. Từ quan điểm về sự phát triển cá nhân của trẻ, cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến việc trau dồi kỹ năng sống của con. Giáo dục gia đình thoải mái ít can thiệp vào sự sáng tạo và khám phá của trẻ, điều này đương nhiên sẽ cho phép trẻ hiểu và thông cảm, tiếp thu nhiều kỹ năng sống, gia tăng sự hiểu biết.

Từ bức ảnh chụp hai con đăng tải lên MXH, vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ gây tranh cãi về cách nuôi dạy con-4

3. Góp phần huấn luyện và rèn luyện tư duy của trẻ

Lối suy nghĩ của một người dần dần được hình thành nhờ học hỏi và tích lũy trong cuộc sống. Giáo dục gia đình thoải mái sẽ kích thích khả năng suy nghĩ độc lập của trẻ, giúp trẻ duy trì tư duy cởi mở và đối mặt với các vấn đề từ nhiều khía cạnh. 

Những đứa trẻ có suy nghĩ không dựa dẫm vào cha mẹ sẽ quen với việc tự dựa vào suy nghĩ của chính mình, điều này sẽ có lợi cho con rất nhiều trong quá trình phát triển sau này.

Trong quá trình trưởng thành của con cái, kỷ luật của cha mẹ đương nhiên là cần thiết, nhưng nếu cha mẹ biết cách cho con mình một khoảng tự do nhất định trong khi kỷ luật, cha mẹ sẽ có nhiều hơn khả năng phát hiện ra những đặc điểm ưu việt ở trẻ.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.