Những ca khúc đang 'nhẵn mặt' ở các cuộc thi hát

Khán giả đang dần bội thực bởi những phần trình diễn na ná nhau vì chọn cùng một ca khúc của các thí sinh tại các cuộc thi.

Khán giả đang dần bội thực bởi những phần trình diễn na ná nhau vì chọn cùng một ca khúc của các thí sinh tại các cuộc thi.

Việc chọn một bài hát để dự thi trong các chương trình tìm kiếm tài năng là điều rất quan trọng, thậm chí quyết định số phận của từng thí sinh. Chọn bài hát làm sao vừa hợp với chất giọng, vừa có khả năng phô diễn kỹ thuật, cảm xúc và những thế mạnh khác của bản thân không phải là điều đơn giản.

Khán giả chắc chắn sẽ nhận ra gu lựa chọn của các thí sinh thi hát thường có nhiều điểm tương đồng, một số ca khúc được lặp đi lặp lại trong các cuộc thi khiến người xem hơi ngán ngẩm. Cùng điểm danh loạt ca khúc quen thuộc trong các cuộc thi âm nhạc hiện nay.

I Will Always Love You

Ca khúc bất hủ của Whitney Houston từng là bệ phóng cho Hương Tràm lên ngôi quán quân The Voice Việt 2012 đã trở thành một lựa chọn ưa thích của nhiều thí sinh sau này. Một loạt "bản sao" Hương Tràm trong năm nay đều quyết gây ấn tượng với ca khúc khó nhằn này:  Thu Hà (The Voice Kids) hay Khánh Ly (The Voice).

 
Hương Tràm "gây sốt" ở The Voice 2012.

Đây sẽ là một cuộc đánh cược khá liều lĩnh, giúp người thi tạo ấn tượng mạnh với khán giả nhưng cũng có khả năng "phá hỏng" bài hát. Đến nay, những gương mặt thử sức với I Will Always Love You đều thành công và hứa hẹn ca khúc sẽ tiếp tục được "tin tưởng" trong những cuộc thi sắp tới.

 
Thu Hà và Khánh Ly.

Thu cạn

Được biết đến đầy ấn tượng qua giọng ca Nguyên Thảo, sáng tác của Giáng Son liên tục được nhiều giọng ca yêu thích. Nếu Thiều Bảo Trang từng thể hiện ca khúc này tại Sao Mai 2011 nhưng ít người biết đến, tại The Voice 2012, có đến hai lần Thu cạn được thí sinh chọn biểu diễn trên sân khấu. Đó là ở vòng Giấu mặt, Đinh Thị Thu Thùy đã biểu diễn và trở thành thí sinh được hai HLV Đàm Vĩnh Hưng và Trần Lập tranh giành. Sau đó ở vòng Liveshow, Trúc Nhân cũng có màn thể hiện được đánh giá cao.

 

Thu cạn - Thiều Bảo Trang (Sao Mai 2011).
 

Thu cạn - Đinh Thị Thu Thùy (The Voice 2012).
 

Thu cạn - Trúc Nhân (The Voice 2012).

Đến năm nay, cậu bé Tùng Hiếu của The Voice Kids cũng chọn thể hiện lại Thu cạn và "suýt rớt" ở vòng Giấu mặt. Đây rõ ràng là một tác phẩm khó và kén giọng, tuy nhiên ca khúc vẫn thường xuyên nằm trong danh sách yêu thích của thí sinh đi thi hát.

 
Tùng Hiếu.

Nhạc Trịnh

Nhạc Trịnh cũng là thể loại được khá nhiều thí sinh lựa chọn. Đối với những giọng ca giàu cảm xúc và có cách xử lý riêng ấn tượng, nhạc Trịnh sẽ là công cụ đắc lực giúp các thí sinh này thăng hoa. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, tiết mục sẽ dễ bị nhàm chán vì các ca khúc của Trịnh Công Sơn thường có những đoạn giai điệu lặp lại và lời hát thì dài, khó nhớ.

 
Biển nhớ, Diễm xưa, Hạ trắng...
 
 
Một cõi đi về, Mưa hồng đều được sử dụng rất nhiều trong các cuộc thi.

Chùm ca khúc hit của Adele

Set Fire To The Rain, Someone Like You, Rolling In The Deep... đều là những ca khúc liên tục xuất hiện trong các chương trình thi hát gần đây. Lựa chọn Adele có lẽ cũng là điều dễ hiểu vì âm nhạc của "họa mi nước Anh" dễ cảm, dễ thấm và có thể giúp khoe giọng thí sinh khá hiệu quả. Tuy nhiên, nếu không khéo léo xử lý, các phần trình diễn dễ bị cái bóng quá lớn của Adele che khuất, do đó đây vẫn là một lựa chọn chứa khá nhiều rủi ro.

 
Thiều Bảo Trang và Thái Trinh.
 
 
Skyfall, Someone Like You, Set Fire To The Rain đều xuất hiện ở The Voice Kids.

Còn rất nhiều những ca khúc quen thuộc được thường xuyên lựa chọn: Bóng mây qua thềm, Đường cong, Bay, Anh, Price Tag, Mercy, Đừng ngoảnh lại... Những quyết định này nhìn qua tưởng chừng như an toàn mà lại quá liều lĩnh.

Đối với những bài hát nổi tiếng, việc làm mới lại luôn là yêu cầu hàng đầu, các thí sinh luôn phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba lần bình thường. Dù lựa chọn thế nào, ca khúc phải luôn phù hợp và tôn lên tài năng cá nhân, đó mới chính là điều mà các thí sinh thi hát cần suy nghĩ.

Theo TTVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.