5 dấu hiệu cho thấy điện thoại có khả năng bị cài phần mềm độc hại, đánh cắp dữ liệu

Nếu thấy điện thoại nhanh hết pin, dữ liệu di động nhanh hết... thì hãy cẩn trọng và lập tức kiểm tra lại xem thiết bị của bạn có xuất hiện phần mềm lạ nào không.

Xuất hiện ứng dụng lạ

Các thiết bị cá nhân như máy tính bảng, điện thoại có thể bị các phần mềm độc hại xâm nhập bất cứ lúc nào. Nó sẽ khiến thiết bị hoạt động không bình thường, thậm chí còn đánh cắp cả những thông tin cá nhân quan trọng.

Bạn cần kiểm tra xem điện thoại có những ứng dụng lạ, không phải do bản thân mình cài đặt hay không. Nếu có hãy vào phần Cài đặt (Settings) -> Ứng dụng (Apps) và chọn Gỡ (Uninstall) đễ loại bỏ những ứng dụng không cần thiết.

5 dấu hiệu cho thấy điện thoại có khả năng bị cài phần mềm độc hại, đánh cắp dữ liệu-1


Sử dụng nhiều dữ liệu di động

Các phần mềm độc hại, phần mềm theo dõi sẽ âm thầm thu thập dữ liệu và gửi chúng về máy chủ từ xa. Chúng hoạt động liên tục nên tiêu tốn rất nhiều dữ liệu di động. Nếu bạn thấy gói dữ liệu 3G, 4G hết nhanh hơn bình thường, hãy kiểm tra xem điện thoại có ứng dụng lạ nào hay không.

Pin điện thoại nhanh hết

Vì các ứng dụng độc hại hoạt động liên tục ngay kể cả khi bạn không sử dụng điện thoại nên nó sẽ khiến pin sụt giảm nhanh chóng.

Tiền điện thoại bị trừ một cách bí ẩn

Dù bạn không sử dụng nhưng tài khoản điện thoại vẫn giảm dần thì hãy cẩn trọng. Một số phần mềm được thiết kế để âm thầm gửi tin nhắn đến các đầu số dịch vụ và trừ tiền trong tài khoản của bạn.

5 dấu hiệu cho thấy điện thoại có khả năng bị cài phần mềm độc hại, đánh cắp dữ liệu-2


Hiệu suất thiết bị giảm đột ngột

Các phần mềm độc hại không chỉ gây hao pin, tốn dữ liệu di động mà còn làm giảm hiệu suất hoạt động của máy. Nguyên nhân là do chúng chiếm dụng khá nhiều tài nguyên của điện thoại. Nếu thấy thiết bị hoạt động chậm hơn bình thường hãy thử kiểm tra xem máy có xuất hiện những ứng dụng lạ hay không.

4 ứng dụng nên gỡ khỏi điện thoại

Ứng dụng tăng RAM

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng tăng RAM dành cho smartphone được quảng cáo là có thể tăng tốc độ và hiệu suất làm việc của điện thoại. Tuy nhiên, RAM thuộc về phần cứng và không thể tăng nó lên thông qua một ứng dụng. Vì vậy, cài các ứng dụng tăng RAM chỉ khiến điện thoại của bạn có thêm một phần mềm "rác", tiêu tốn bộ nhớ.

Ứng dụng cho vay tiền

Hãy tránh xa các ứng dụng cho vay tiền. Chúng thường là các phần mềm lừa đảo, khiến bạn gặp nhiều rủi ro về tài chính.

Ứng dụng tăng tốc sạc pin

Ai cũng muốn pin điện thoại dùng được lâu hơn, sạc nhanh hơn nhưng đừng dại mà cài các ứng dụng tăng tốc sạc pin. Dung lượng pin, thời gian sử dụng và thời gian sạc là những vấn đề thuộc về phần cứng. các phần mềm không thể giải quyết được vấn đề này. Ứng dụng sạc nhanh thậm chí còn khiến điện thoại nhanh hao pin, giảm tuổi thọ pin.

Ứng dụng định vị người khác

Định vị người khác mà không được sự cho phép của họ là hành vi phạm pháp. Các ứng dụng được quảng cáo là có thể định vị một ai đó thông qua cuộc gọi, Facebook... đều là lừa đảo.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/5-dau-hieu-cho-thay-dien-thoai-co-kha-nang-bi-cai-phan-mem-doc-hai-danh-cap-du-lieu-search/?id=288550

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.