Cất trứng không đúng nơi và 11 sai lầm tai hại nhà nào cũng mắc khi dùng tủ lạnh

Sau mỗi bữa ăn bạn thường cho cả đĩa thức ăn thừa vào tủ lạnh. Đó là một nhầm tưởng phổ biến ở nhiều người.

1. Không đậy kín thức ăn thừa trước khi cho vào tủ

Sau mỗi bữa ăn bạn thường cho cả đĩa thức ăn thừa vào tủ lạnh. Đó là một nhầm tưởng phổ biến ở nhiều người. Các chén nước mắm hay đồ kho được đẩy vào trong tủ lạnh mà không che đậy dễ làm cho vi khuẩn xâm nhập và gây ra mùi khó chịu cho tủ lạnh nhà bạn. Ngăn mát của tủ lạnh chỉ làm vi khuẩn ngưng hoạt động chứ không hẳn tiêu diệt vi khuẩn hoàn toàn, chính vì vậy việc không đậy nắp thức ăn thừa là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi.

Giải pháp là bạn nên trữ thức ăn thừa vào vật chứa sạch, có nắp đậy kín cẩn thận. Tủ lạnh ngày nay không cần chờ cho thức ăn nguội mới cho vào mà nó có khả năng xử lý nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, việc cho thức ăn nóng vào tủ lạnh sẽ làm cho tủ lạnh bạn hao tốn điện năng khá lớn.

Cất trứng không đúng nơi và 11 sai lầm tai hại nhà nào cũng mắc khi dùng tủ lạnh-1

2. Để lẫn lộn thực phẩm tươi sống vào thực phẩm đã chế biến

Các loại thực phẩm như rau củ quả chưa được rửa sạch, thịt cá tươi sống chứa rất nhiều vi khuẩn và hiểm họa ngộ độc. Khi mua thực phẩm từ chợ về, các loại rau củ quả còn dính nhiều phân thuốc, nhiều loại chất bẩn từ trong chợ, thịt cá tươi sống chưa chế biến cũng chứa nhiều loại vi khuẩn có hại. Nếu bạn tống các loại thực phẩm này vào chung với các loại thức ăn còn thừa đã qua chế biến thì hết sức nguy hiểm.

Giải pháp là bạn nên trữ riêng tách biệt giữa thực phẩm sống và chín. Thực phẩm mới mua về bạn nên rửa sạch rồi đóng gói cẩn thận, cho vào hộp đậy kín.

3. Để chung các loại rau, quả

Nên tách biệt các loại rau củ và hoa quả khi để chung trong tủ lạnh. Các loại rau quả thường được phân thành hai nhóm: Nhóm sản xuất khí ethylene (táo, đu đủ, dưa, chuối, bơ và cà chua) và nhóm nhạy cảm với ethylene (rau diếp, bông cải xanh, xoài, chanh, cam và cà rốt). Nếu bảo quản chung 2 nhóm này trong cùng một ngăn, khí ethylene sẽ làm cho những sản phẩm “nhạy cảm” chín nhanh hơn hoặc dễ phân hủy hơn. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng việc bị dập hoặc đã cắt/bổ cũng khiến các loại rau quả này xuất nhiều khí ethylene hơn.

Cất trứng không đúng nơi và 11 sai lầm tai hại nhà nào cũng mắc khi dùng tủ lạnh-2

4. Mở cửa tủ lạnh quá lâu

Một trong những sai lầm là mở cửa tủ lạnh quá lâu trước khi đóng. Đôi khi do quên hoặc do thói quen của người dùng khiến tủ lạnh dễ bị mất nhiệt. Trong lúc mở cửa tủ vi khuẩn sẽ dễ dàng thâm nhập và gây hại cho thực phẩm.

Giải pháp là bạn nên dùng tủ lạnh có tính năng báo hiệu khi cửa tủ bị mở quá lâu, hoặc chú ý hơn về thời gian mở tủ.

5. Để quá nhiều thứ trong tủ lạnh

Nhiều người có thói quen chất kín thực phẩm trong tủ. Nhưng thói quen này lại làm bạn khó kiểm soát lượng thực phẩm mình có trong tủ và khiến các khay kệ dễ hỏng hóc. Quá nhiều thực phẩm trong tủ cũng khiến khí lạnh không được lưu thông, dẫn đến khả năng làm lạnh kém đi và tủ rất dễ bị quá tải. Ngoài ra, khí lạnh không lưu thông cũng dẫn đến nhiệt phân bổ không đều nhau nên thực phẩm cũng dễ hỏng hơn khi tủ lạnh được thông thoáng.

Cất trứng không đúng nơi và 11 sai lầm tai hại nhà nào cũng mắc khi dùng tủ lạnh-3

6. Cất trứng không đúng nơi trong tủ lạnh

Không nên để trứng trong các khay trứng trên cánh tủ vì đây là vị trí có nhiệt độ cao hơn so với những nơi khác trong tủ lạnh. Trứng nên được làm lạnh và giữ ở kệ giữa nơi có nhiệt độ 0,6 - 2,2oC để các vi khuẩn ở vỏ trứng không có cơ hội xâm nhập vào trong gây ung và hỏng trứng. Tốt nhất nên để trứng trong các hộp các tông chuyên dụng và cất ở các ngăn phía trên.

7. Không vệ sinh tủ lạnh thường xuyên

Nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, tốt nhất cứ 2-3 ngày một lần, nếu lỡ để đồ ăn, nước từ thực phẩm rớt ra tủ lạnh thì cần lau sạch ngay. Ngoài ra, cần thường xuyên kiểm tra đồ trong tủ lạnh, sử dụng những đồ dễ hỏng trước, loại bỏ các thực phẩm không thể dùng được nữa. 

Cất trứng không đúng nơi và 11 sai lầm tai hại nhà nào cũng mắc khi dùng tủ lạnh-4

8. Dùng bình nhựa chứa nước trữ trong ngăn mát

Rất nhiều gia đình có thói quen làm mát nước theo cách dùng bình chứa nước rồi cho vào tủ lạnh. Thật ra khi để nhựa ở nhiệt độ thấp sẽ tiết ra độc tố dioxin. Đây là chất cực độc gây ra các chứng ung thư. Đặc biệt nó còn có hại cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ em. Giải pháp là bạn nên chọn mua tủ lạnh có nơi lấy nước mát phía trước tủ.

9. Để cơm nguội trong tủ lạnh

Trong cơm nguội có vi khuẩn Bacillus cerius gây hại cho sức khoẻ. Khi cơm nguội là các vi khuẩn này bắt đầu sinh sôi. Nếu bạn cho vào tủ lạnh mà không đậy kín sẽ gây nhiễm khuẩn cho tủ lạnh.

Cất trứng không đúng nơi và 11 sai lầm tai hại nhà nào cũng mắc khi dùng tủ lạnh-5

10. Để các hộp sữa giấy trong tủ lạnh

Nếu bạn muốn dự trữ sữa tươi, nên chọn loại chai thủy tinh hơn là hộp giấy carton. Vì vi khuẩn có thể sinh sôi gần vòi hút của hộp giấy và đi theo vào sữa bạn rót ra.

11. Không rửa rau sống trước khi cho vào tủ lạnh

Trong đất trồng rau thường có vi khuẩn Ecoli rất nguy hiểm. Loại vi khuẩn này có thể lây lan từ rau sang các loại thực phẩm khác. Giải pháp là bạn phải rửa sạch rau trước khi cho vào tủ bằng các loại nước rửa rau quả hoặc bằng nước muối.

Theo Thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cat-trung-khong-dung-noi-va-11-sai-lam-tai-hai-nha-nao-cung-mac-khi-dung-tu-lanh-d51202018221574834.html

tủ lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.