Người làm vườn tiết lộ bí quyết cứ trồng là cây xanh tốt, không sợ sâu bệnh hại

Bất kỳ loài thực vật nào cũng đòi hỏi ánh sáng mặt trời để trải qua quá trình quang hợp. Chất lượng, thời gian và cường độ ánh sáng đều ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Kỹ năng tưới nước

Tưới nước nhất định phải tưới đủ, nếu không sẽ khiến nửa phần trên của chậu đất có nước, nửa phần dưới không có, phần rễ hấp thu không được nước, lá sẽ bị nát. Phải nhớ rằng, khô phải khô đều, tưới phải tưới sót, tức là tưới nước phải tưới đến khi dưới chậu có nước chảy ra.

Ngoài ra, khi tưới nước phải để chậu nằm bằng phẳng, dọc theo mép chậu mà tưới đều đặn, nếu như chậu không bằng phẳng sẽ xuất hiện tình trạng 1 bên khô 1 bên ướt, ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa.

Người làm vườn tiết lộ bí quyết cứ trồng là cây xanh tốt, không sợ sâu bệnh hại-1

Thời gian tưới nước

Thời gian tưới nước sẽ dựa theo 4 mùa mà thay đổi. Mùa đông tưới nước tốt nhất là vào buổi trưa, hơn nữa có thể tưới 1 ít với lượng nước nóng thích hợp.

Mùa hè tưới nước tốt nhất vào buổi sáng và xế chiều, cần tránh thời gian buổi trưa, nếu không cây hoa đột nhiên gặp lạnh, sẽ xảy ra hiện tượng tế bào chất kết dính, ảnh hưởng sự hấp thu nước.

Người làm vườn tiết lộ bí quyết cứ trồng là cây xanh tốt, không sợ sâu bệnh hại-2

Đáp ứng đủ lượng ánh sáng cần thiết

Bất kỳ loài thực vật nào cũng đòi hỏi ánh sáng mặt trời để trải qua quá trình quang hợp. Chất lượng, thời gian và cường độ ánh sáng đều ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Tùy loại cây cảnh mà cần ánh sáng nhiều hay ít. Và cũng có những loại sống tốt trong bóng râm nhưng vẫn cần ánh sáng.

Chăm sóc cây cảnh trong nhà đơn giản hơn nhiều bởi cây không cần ánh nắng mặt trời trực tiếp, lại kỵ nắng gắt. Thay vào đó, chỉ nên đặt cây ở nơi có ánh sáng gián tiếp như cửa sổ, ban công,… Hoặc dùng đèn huỳnh quang để chiếu cho cây. Những cây cảnh cho hoa như mai vạn phúc, lan Ý thì cần đem ra nắng để hoa được nở đẹp. Cây cảnh lá màu như vạn lộc, phú quý, ngọc ngân chỉ cần vài giờ chiếu sáng mỗi ngày.

Bằng cách đặt đèn nhân tạo (như đèn LED), bạn có thể mang những cây ưa ánh sáng vào nhà. Chỉ cần sử dụng đèn LED màu xanh cho những cây cảnh lá màu và đèn LED màu đỏ cho cây có hoa. Hoặc một mẹo khác là tạo một góc bằng gương để phản chiếu ánh nắng mặt trời để làm sáng các góc tối.

Người làm vườn tiết lộ bí quyết cứ trồng là cây xanh tốt, không sợ sâu bệnh hại-3

Bảo vệ cây khỏi những nguy hiểm

Cây trồng trong nhà tiềm ẩn nguy hiểm bởi sự tấn công của thú cưng hoặc trẻ nhỏ. Nhiều con vật như mèo, chó, thỏ hay gặm lá cây hoặc cào cấu đất trồng trong chậu vương vãi, làm ngã đổ cây. Trẻ nhỏ thì hay dùng kéo hoặc tay cắt, bẻ lá cành. Khi trồng cây cảnh trong nhà bạn cần lưu ý bảo vệ cây khỏi những đối tượng này.

Đồng thời, nhiều cây cảnh tuy trồng được trong nhà nhưng trong thân, lá, rễ hay hoa có một phần chất độc gây bỏng rát hoặc ngộ độc nếu chạm phải hoặc ăn nhầm. Bạn cần đặt cây tránh xa thú cưng hoặc trẻ nhỏ để bảo vệ chúng khỏi bị ngộ độc.

Chăm sóc cây cảnh trồng trong nhà đòi hỏi sự tỉ mẩn, kỹ lưỡng như vậy. Không chỉ là về kỹ thuật, mà còn là sự quan tâm. Bạn có tin, một cái cây được người chủ của nó yêu thương, hay trò chuyện sẽ sống tốt, xanh tươi rực rỡ hơn không? Hãy thử xem, bạn sẽ bất ngờ vì điều này đấy.

Người làm vườn tiết lộ bí quyết cứ trồng là cây xanh tốt, không sợ sâu bệnh hại-4

Tránh di chuyển cây cảnh trong nhà quá nhiều

Kể cả con người cũng cần có thời gian để thích nghi với điều kiện mới và nếu thay đổi quá đột ngột thì dễ bị sốc phản vệ. Thực vật cũng vậy, nên tránh sự di chuyển thường xuyên. Nhất là từ trong bóng tối mang ra nơi có ánh nắng gắt.

Bên cạnh đó, đặc biệt tránh việc cây đang phơi nắng mà tưới nước, chẳng khác nào muốn “luộc chín” cây vậy. Muốn tăng hay giảm nhiệt độ, ánh sáng tác động lên cây đều cần làm từ từ

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nguoi-lam-vuon-tiet-lo-bi-quyet-cu-trong-la-cay-xanh-tot-khong-so-sau-benh-hai-d51202012211134582.html

chăm sóc cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.