Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với 'vũ khí sinh hóa'

Tận dụng kỳ nghỉ lễ, nhiều người sẽ đi du lịch, trong đó có không ít người chọn du lịch trên sa mạc để được ngắm nhìn khung cảnh sa mạc. Tuy nhiên, những người đi sa mạc hầu như đã từng nghe câu “Hãy coi chừng xác lạc đà”. Tại sao lại như vậy?

Khả năng chịu khát đáng kinh ngạc

Lạc đà là phương tiện di chuyển không thể thiếu ở vùng sa mạc, chúng có nhiều đặc điểm thích nghi với môi trường sa mạc như lông mi dày có thể chắn cát bụi, lỗ mũi có thể đóng mở tự do, móng guốc rộng giúp tránh rơi vào cát.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-1

Tất nhiên, điều ấn tượng nhất về loài lạc đà là khả năng chịu khát đáng kinh ngạc của nó. Dữ liệu cho thấy nước mà lạc đà uống vào một thời điểm có thể đáp ứng nhu cầu sinh lý của chúng trong vài ngày, và chúng dự trữ một lượng lớn nước trong cơ thể.

Vì lý do này, lượng nước mà lạc đà uống mỗi lần là rất đáng kể. Ví dụ, trong trường hợp lạc đà Alxa Bactrian uống hai ngày một lần vào mùa hè, lượng nước nó uống có thể lên tới 60-80 lít vào một thời gian.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-2

Tuy nhiên, lạc đà sẽ không lãng phí khi uống nước. Chúng có các chức năng sinh lý đặc biệt để ngăn ngừa sự mất nước, chẳng hạn như không dễ đổ mồ hôi, phân khô, miệng và mũi có thể lưu lại độ ẩm,...

Ngoài độ ẩm được lưu trữ trong dạ dày, mỡ lạc đà còn cung cấp độ ẩm. Khi lạc đà không thể tìm thấy thức ăn, những chất béo này sẽ bị phân hủy thành chất dinh dưỡng để tồn tại; khi lạc đà thiếu nước, chúng sẽ bị oxy hóa để tạo ra nước để bổ sung nước.

Vì khả năng chịu khát đáng kinh ngạc và những khả năng khác, cùng với giá trị của thịt và sữa, đối với những người sống ở vùng sa mạc, lạc đà là báu vật.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-3

Trên thực tế, lạc đà sống được mọi người ưa chuộng, nhưng lạc đà chết lại bị xa lánh. Đó không chỉ là do "vận rủi".

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà?

Nếu bạn có hiểu biết về sinh tồn ngoài trời, thì bạn sẽ biết rằng ngoại trừ lạc đà, xác của nhiều loài động vật không thể tiếp cận dễ dàng vì hậu quả rất nguy hiểm.

Những du khách bị lạc trong sa mạc và đang cực kỳ đói có thể cố gắng lấy thịt và nước từ xác một con lạc đà, nhưng nếu bạn nhìn thấy một cái xác sưng tấy, hãy cẩn thận.

Bởi vì, sau khi lạc đà chết, một số lượng lớn vi khuẩn sẽ phát triển trong thân thịt, ngay cả khi nó được bảo quản bằng nước, nó cũng không thể ăn được. Ngoài ra, các sinh vật hoại sinh và cadaverine có thể sinh sôi các vi khuẩn gây bệnh như Salmonella, và sự lây nhiễm của con người có thể dẫn đến ngộ độc.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-4

Mặt khác, xác một con lạc đà sẽ có khả năng phát nổ.

Chất béo trong bướu của lạc đà chết trên sa mạc sẽ được chuyển hóa thành axit hữu cơ, mêtan và carbon dioxide trong môi trường yếm khí; protein bị vi sinh vật phân hủy để tạo ra các khí như amoniac và hydro sulfua.

Các khu vực sa mạc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, tốc độ phân hủy của xác lạc đà cũng nhanh hơn. Bằng cách này, khí trong cơ thể của nó cũng phát triển nhanh chóng, và cuối cùng khí tích tụ ngày càng nhiều, khiến cho xác chết phồng lên thành một "quả bóng" đầy đặn.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-5

Lúc này, một chút thay đổi nhỏ có thể khiến cơ thể lạc đà phát nổ. Nếu con người tiếp cận một cách bất cẩn, họ có thể sẽ gặp nạn. Do đó, một số nhà khoa học mô tả xác một con lạc đà như một "vũ khí sinh hóa".

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-6

Một số bạn có thể tò mò: Sức mạnh của xác động vật phát nổ có lớn đến vậy không? Trên thực tế, những điều tương tự đã xảy ra trước đây, sau đây là ví dụ về vụ nổ xác cá voi.

Sự việc này xảy ra cách đây 17 năm, khi xác một con cá nhà táng được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Đài Loan, dài khoảng 17 m và nặng khoảng 50 tấn. Để phục vụ cho việc nghiên cứu, các nhà khoa học dự định vận chuyển nó trở lại, và để tránh tai nạn, nó đã được lựa chọn đặc biệt để vận chuyển vào sáng sớm.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn muốn nhìn thấy cảnh tượng ngoạn mục của những con cá voi được vận chuyển. Tuy nhiên, khi xác cá voi đi qua một con phố, nó bất ngờ phát nổ, nội tạng và máu thịt của nó vỡ tung ra tứ phía.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-7

Vụ nổ không có thương vong về người nhưng hiện trường đỏ rực, bốc mùi khó chịu và để lại bóng đen tâm lý nặng nề cho những người có mặt tại đây.

Để tránh xảy ra vụ nổ cá voi, lực lượng cứu hộ sẽ cố gắng hết sức để giải cứu một con cá voi nếu nó bị mắc cạn.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-8

Về phần xác cá voi, chính quyền sẽ xử lý trong thời gian sớm nhất, như bố trí người có đầy đủ trang thiết bị để mổ xẻ, thu dọn, nếu suôn sẻ có thể làm các mẫu vật liên quan đến cá voi. Những người tham gia vào công việc dọn dẹp phải được trang bị đầy đủ vũ khí, đeo mặt nạ phòng độc và mặc quần áo kín gió.

Một số phương pháp xử lý là chôn lấp sâu. Ví dụ, một xác cá voi được tìm thấy ở tỉnh Giang Tô. Cơ quan quản lý ngư nghiệp đã trục vớt lên bờ và chôn sâu tại chỗ theo hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, khu vực xung quanh nên được phong tỏa để tránh tai nạn và lây lan.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-9

Vụ nổ của xác lạc đà có thể không mạnh bằng xác cá voi nhưng cũng không nên coi thường, sau khi nổ, những người ở gần đó sẽ bị trúng máu và sóng không khí, vì vậy họ sẽ bị thương và sẽ bị vi khuẩn tấn công. Do đó, nếu bạn nhìn thấy xác lạc đà ngoài tự nhiên, tốt nhất bạn không nên tiếp cận nó.

Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-10Tại sao phải cẩn thận với xác lạc đà trong sa mạc? Các nhà khoa học: nó tương đương với vũ khí sinh hóa-11

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-phai-can-than-voi-xac-lac-da-trong-sa-mac-cac-nha-khoa-hoc-no-tuong-duong-voi-vu-khi-sinh-hoa-80908.html

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.