Bất ngờ với giá rao bán chung cư không sổ hồng ở tăng mạnh, chủ nhà lãi tiền tỷ vẫn cho rằng: "Tôi bán rẻ nhất trên thị trường"

Trong "cơn sốt" chung cư Hà Nội thời gian qua, những căn chung cư không sổ hồng cũng tăng mạnh. Nhiều người chấp nhận rủi ro xuống tiền mua chung cư không sổ để đáp ứng được nhu cầu an cư lạc nghiệp.

Thị trường chung cư Hà Nội đã trải qua một "cơn sóng" tăng giá chưa từng có. Có thời điểm, giá chung cư đã qua sử dụng biến động theo từng ngày.

Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, từ tháng 12/2023, lượt tìm kiếm chung cư tăng trở lại, đến tháng 3 năm nay đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023. Tuy nhiên, sang tháng 4 vừa qua, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội lại giảm 23% so với tháng trước.

Mặc dù lượng quan tâm đã giảm nhưng giá rao bán chung cư Hà Nội không có dấu hiệu đi xuống. Trong tháng 4 vừa qua, phân khúc chung cư bình dân (dưới 30 triệu đồng/m2) tăng giá 12% so với tháng trước. Căn hộ trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) cũng tăng 5% và cao cấp (trên 50 triệu đồng/m2) tăng 3%.

Bất ngờ với giá rao bán chung cư không sổ hồng ở tăng mạnh, chủ nhà lãi tiền tỷ vẫn cho rằng: Tôi bán rẻ nhất trên thị trường-1

Bên cạnh đó, chung cư không sổ hồng, nhà tập thể, nhà đất thổ cư cũng được đà tăng giá. Anh Nguyễn Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) có căn hộ chung cư không sổ đỏ ở Hoàng Mai với diện tích 84m2 gồm 2 phòng ngủ và 2 phòng vệ sinh đang rao bán với giá 2,9 tỷ đồng.

Được biết, anh Tiến mua căn hộ này từ năm 2019 của chủ đầu tư với giá 1,7 tỷ đồng. Đến tháng 5 vừa qua, anh Tiến đã thanh toán 95% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư. Như vậy, so với thời điểm mua từ chủ đầu tư, hiện anh Tiến rao bán tăng 1,2 tỷ đồng.

Anh Tiến cho biết: "Do tôi cần tiền gấp nên mới quyết định bán. Hiện, giá rao bán tôi đưa ra đang rẻ nhất thị trường. Với vị trí nằm giữa trung tâm quận Hoàng Mai, nguồn cung thì ít nên khách khó có thể tìm được dự án nào có giá mềm như căn tôi đang rao bán".

Chủ căn hộ này chia sẻ thêm rằng, hiện dân cư đã về ở khá đông đúc, ổn định. Còn về vấn đề pháp lý chưa có sổ hồng cho dân cư là do phía chủ đầu tư đang gặp một số vấn đề khó khăn từ nội bộ. Chủ đầu tư cũng hứa hẹn với dân cư sẽ sớm làm sổ cho cư dân.

Chính vì thế, anh Tiến cho hay, khách đến xem lườm lượt. "Rất nhiều khách thiện chí muốn mua và đàm phán giảm xuống từ 50-100 triệu đồng cho họ. Tuy nhiên, tôi đang cân nhắc", anh Tiến cho hay.

Tương tự, anh Phạm Long (Bắc Ninh) chia sẻ, năm 2018 anh được bố mẹ mua căn hộ 56m2 tại chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) với giá hơn 1,1 tỷ đồng. Tháng 2 vừa qua, anh bán căn hộ này với giá 1,5 tỷ đồng, tức chênh 400 triệu đồng so với thời điểm xuống tiền.

Cũng theo anh Long, khu chung cư HH Linh Đàm đã bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2016, nhưng do công trình có nhiều vi phạm không được chủ đầu tư khắc phục, dẫn tới tình trạng treo sổ đỏ các căn hộ suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, về giao dịch mua bán căn hộ tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Thực tế, có khá nhiều tòa chung cư đã đi vào hoạt động nhưng chưa có sổ hồng. Những căn hộ tại các tòa này vẫn được giao dịch và người mua chấp nhận mua không sổ. Xét về giá, các căn chung cư không sổ này sẽ có mức giá rẻ hơn so với những căn chung cư có sổ cùng khu vực. Do đó, nhiều người chấp nhận rủi ro xuống tiền mua với mong muốn an cư.

Theo đó, rủi ro lớn nhất là người dân sẽ không được Nhà nước công nhận quyền sở hữu hợp pháp căn hộ và quyền sử dụng đất gắn liền với dự án chung cư đó. Vì vậy khi xảy ra các tranh chấp liên quan đến tài sản này sẽ không được pháp luật bảo vệ. Bên cạnh đó, trong thời gian chưa có sổ đỏ, người mua cũng không thể vay tiền ngân hàng bằng cách thế chấp căn hộ.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung căn hộ ngày càng đi xuống, đặc biệt là phân khúc bình dân, vừa túi tiền. Bên cạnh đó, các chi phí đầu vào như vật liệu xây dựng, chi phí vốn, nhân công,... ngày càng tăng cao kéo theo giá nhà mới cũng tăng.

"Không chỉ các chung cư mới, các chung cư đã qua sử dụng thời gian qua cũng tăng giá mạnh. Song, thực tế việc mua chung cư chưa có sổ đỏ/sổ hồng có thể sẽ gây ra nhiều rủi ro cho người mua. Do đó, trước khi xuống tiền người mua nhà cần cân nhắc kỹ tới yếu tố pháp lý", ông Đính nói.

Trước tình hình thị trường chung cư đã hạ nhiệt, nhiều người mua và nhà đầu tư băn khoăn có nên xuống tiền mua chung cư lúc này. Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng người tiêu dùng nên xác định rõ mục đích của mình, nếu mua để ở thì có thể giao dịch khi tài chính cho phép để đáp ứng ngay các nhu cầu thiết thực về an cư lạc nghiệp.

"Chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là một điều rất khó, vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng, sắp tới khi Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, số lượng chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Trong khi đó nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là ở các đô thị lớn", ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, trong trường hợp mua để đầu tư, người mua nên cân nhắc kỹ lưỡng - ông Quốc Anh bổ sung. Nếu đầu tư trong ngắn hạn thì chưa nên xuống tiền vội vì giá và mức độ quan tâm chung cư giai đoạn này chưa ổn định, khi cần thanh khoản nhanh, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn. Còn nếu đầu tư trong dài hạn và đầu tư với mục đích cho thuê lấy dòng tiền thì chung cư vẫn là một loại hình có thể cân nhắc.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bat-ngo-voi-gia-rao-ban-chung-cu-khong-so-hong-o-tang-manh-chu-nha-lai-tien-ty-van-cho-rang-toi-ban-re-nhat-tren-thi-truong-a431359.html

chung cư

căn hộ chung cư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.