Bất ổn thị trường đường, lại lo sốt giá

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản kiến nghị cho nhập khẩu ngay 150.000 tấn đường. Trong phiên giao dịch cuối tuần qua tại Sở Giao dịch London, giá đường giao ngay đã trên 750 USDtấn, giá đường kỳ hạn giao tháng 10 ở mức 580 USDtấn. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng đường sản xuất trong nước niên vụ 20092010 chỉ đạt 904 nghìn tấn, giảm 5

Sau khi giá đường tăng kỷ lục vào đầu năm, rồi lại tăng mạnh ở cuối quý 1, thìtừ tháng 6/2010 tới nay giá đường thế giới tăng cao ngất ngưởng.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản kiến nghị cho nhậpkhẩu ngay 150.000 tấn đường.

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua tại Sở Giao dịch London, giá đường giao ngayđã trên 750 USD/tấn, giá đường kỳ hạn giao tháng 10 ở mức 580 USD/tấn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng đường sản xuất trong nướcniên vụ 2009-2010 chỉ đạt 904 nghìn tấn, giảm 5.000 tấn so với niên vụ trước.Đến ngày 15/6/2010, lượng đường tồn kho của các nhà máy là 240 nghìn tấn, caohơn 55.400 tấn so với cùng kỳ năm trước. Từ 15/6 đến 15/7, lượng đường bán rakhoảng 60 nghìn tấn, như vậy lượng đường tồn kho đến thời điểm này chỉ còn 180nghìn tấn, vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước. 

Từ đầu tháng 7 đến nay, đường mỗi ngày tăng một giá. Nếu như suốt quý 2/2010,giá đường tinh luyện bán lẻ trên thị trường phổ biến chỉ ở mức 16.000 -17.000đồng/kg, thì hiện tại giá bán lẻ tại các chợ: đường vàng rời là 19.000 đồng/kg,đường tinh luyện từ 21.000-24.000 đồng/kg. Mức giá này đã tăng từ 2.000-3.000đồng/kg so với nửa tháng trước. 

Các tiểu thương đều cho rằng giá đường trên thị trường tăng tốc là do nhu cầutiêu thụ cao dịp Tết Trung thu và ngành mía đường thế giới mất mùa. Không giábán lẻ, mà ở các đại lý bán sỉ giá đường cát vàng rời cũng hơn 17.000 đồng/kg;giá đường tinh luyện hiện phổ biến ở mức 19.000 đồng/kg.

Ông Đoàn Xuân Hòa, Phó cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản vànghề muối cho rằng, nếu không cho nhập khẩu đường ngay thì sẽ muộn mất. Cả thếgiới lại đang nháo nhác vì lo thiếu hụt nguồn cung đường, lượng đường bỗng khanhiếm.

Sản lượng đường niên vụ vừa rồi trên thế giới hao hụt gần 5 triệu tấn nênkhông chỉ Việt Nam mà ở các nước tiêu thụ nhiều đường như Thái Lan, Trung Quốc,Mỹ... cũng tìm cách nhập khẩu thêm đường vào dự trữ. Tất cả khiến giá đường cứleo dần lên, có thể sẽ vượt 800 USD trong thời gian tới. 

Bất ổn thị trường đường, lại lo sốt giá
Từ đầu tháng 7 đến nay, đường mỗi ngày tăng một giá

Đề cập vấn đề rằng, hiện lượng đường tồn kho vẫn cao hơn năm trước tới gần 50nghìn tấn mà sao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn kiến nghị cho nhậpkhẩu, ông Đoàn Xuân Hòa cho biết: “Báo cáo cập nhật của Bộ Nông nghiệp và Pháttriển nông thôn và Bộ Công Thương cho thấy đến ngày 6/7 lượng đường tồn kho tạicác công ty, nhà máy khoảng 205.400 tấn. Tồn do nhập khẩu (tức là quota cấp chocác doanh  nghiệp nhưng có thể chưa nhập hoặc mới nhập một ít) vào khoảng 56.000tấn.

Mới nhìn qua số liệu có thể thấy số lượng đường tồn cao hơn nhiều năm trước,nhưng hầu hết số lượng đường tồn đều đã có kế hoạch tiêu thụ cả rồi. Các doanhnghiệp lớn của ngành đường thường hợp đồng bán định kỳ cho các đại gia về sữa,bánh kẹo và nước giải khát (Vinamilk, Pepsi, Kinh Đô, Coca Cola...). Vì thế, xemra thì lượng đường tồn lớn nhưng đều đã có chủ nên đến thời điểm hiện tại đãkhông còn đường để bán, đường nằm trong kho nhưng vẫn xem như đường của ngườikhác”.

Cũng theo ông Hòa, hiện cán cân cung cầu đường trong nước đang quá chênh lệch.Dịp rằm tháng bảy, Tết trung thu, rồi Đại lễ một nghìn năm Thăng Long đang đếngần nên nhu cầu đường là rất lớn.

Tính bình quân, chúng ta tiêu thụ mỗi tháng từ80-100 ngàn tấn đường, vào những dịp cao điểm có khi còn hơn, vậy mà số lượngđường tồn gần như đã có chủ hết cả. Điều đó cũng lý giải vì sao giá đường bán lẻngoài thị trường đã lên đến 20 nghìn đồng/kg nhưng các đại lý vẫn không có màbán. Mặt khác, lượng đường tiêu thụ trong nước trung bình mỗi năm khoảng 1,3-1,4triệu tấn. 

Nhưng niên vụ 2010-2011, kế hoạch sản xuất 1 triệu tấn cũng rất khó hoàn thành.Theo số liệu tổng kết từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh và từcác công ty đường cho thấy, diện tích trồng mía tập trung để cung cấp nguyênliệu phục vụ sản xuất của các nhà máy đường vụ ép 2010-2011 của cả nước làkhoảng 250,8 nghìn ha, chỉ tăng 3,4% so với vụ ép trước.

Bất ổn thị trường đường, lại lo sốt giá

Tuy nhiên đợt hạn hánvừa rồi khiến mía ở miền Trung gần như cháy hết, nên sản lượng mía thu hoạch tớiđây sẽ có nguy cơ giảm thấp. Ông Hòa cho biết kế hoạch phân bổ 150 ngàn tấnđường nhập bổ sung như sau: 100 nghìn tấn sẽ được phân bổ ngay cho các đơn vịsản xuất tiêu thụ đường; 50 nghìn tấn dự phòng.

Trên thị trường thế giới hiện nay, các phương tiện truyền thông liên tục loantin về nguy cơ thiếu đường. Thái Lan tuy là nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 thếgiới (sản lượng 7 triệu tấn, xuất khẩu 5 triệu tấn/năm), nhưng kể từ thứ 3 tuầngần đây, lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua Thái Lan đã phải nhập khẩu đường.Thông qua công ty thương mại quốc tế, chính phủ Thái Lan đã nhập khẩu hơn 74.000tấn đường trắng, bình quân giá mỗi tấn khoảng 720 USD, thời gian giao hàng từtháng 7 đến tháng 9 năm nay. 

Chính phủ Thái Lan còn có kế hoạch trong vài tuần tới sẽ mua lại 100.000 tấnđường từ các thương nhân. Trong khi đó, nhu cầu của nước tiêu thụ đường lớn nhấtthế giới là ấn Độ, cùng với Indonesia và các nước Hồi giáo khác đều tăng trướclễ Ramadan từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10. 

Ngoài ông Luke Mathews, nhà phân tích hàng hóa của Commonwealth Bank ofAustralia, nhận định: “Trong thời gian ngắn hạn tới, các nước sẽ thiếu đườngtrầm trọng do nhu cầu tăng quá mạnh trong khi nguồn cung không đủ đáp ứng”.

Theo Chu Khôi
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.