BP "tung" 20 tỷ USD bồi thường thảm họa tràn dầu

>> >> >>

Sau cuộc gặp vớiTổng thống Mỹ Obama, các quan chức Tập đoàn dầu khí BP của Anh chấp nhậnthành lập quỹ trị giá 20 tỷ USD nhằm bồi thường cho các nạn nhân của vụtràn dầu ở vịnh Mexico.

>>
>>
>>

Theo thỏa thuận, BP sẽ chi trả 5 tỷ USD mỗi năm trong vòng bốn năm tới đểbồi thường cho các thiệt hại do vụ nổ giàn khoan gây ra. Tuy nhiên, Tổngthống Obama nhấn mạnh rằng 20 tỷ USD chỉ là con số khởi đầu.

Số tiền này sẽ được một quỹ độc lập của Mỹ tiếp nhận và chi trả, dưới sựgiám sát của luật sư Kenneth Feinberg, người từng theo dõi vụ bồi thường chocác nạn nhân vụ khủng bố 11/9.

Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh: “Nếu các nạn nhân khôngđược bồi thường sớm thì có thể công việc làm ăn tồn tại từ hai đến ba thế hệtrong các gia đình có thể bị phá vỡ. Chủ tịch của BP đảm bảo sẽ lưu tâm đếnvấn đề này, đó chính là tiêu chí mà tôi có thể đo đếm được trách nhiệm củaTập đoàn BP”.

BP "tung" 20 tỷ USD bồi thường thảm họa tràn dầu
Lãnh đạo BP tuyên bố chi 20 tỷ USD để bồi thường các nạn nhân vụ dầu tràn

Tại cuộc họp, Chủ tịch BP Carl-Henric Svanberg cũng lêntiếng xin lỗi nước Mỹ về thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử nướcnày, đồng thời cho biết tập đoàn này sẽ tạm ngưng chia lợi tức cho cổ đôngđể chi trả cho việc bồi thường.

Trong khi đó, cổ phiếu của BP không ngừng sụt giá sau khihãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings đánh tụt hạng tín dụng của tập đoàn nàyxuống sát mức “bỏ đi” do chi phí khắc phục sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico ngàycàng nhiều lên.

Cổ phiếu của BP giảm tới 3,78% xuống mức 342 xu một cổphiếu trong phiên giao dịch hôm qua ngay sau khi Fitch hạ thấp hạng tín dụngcủa tập đoàn tới 6 bậc từ AA xuống BBB, mức xếp hạng đầu tư thấp nhất trongbảng xếp hạng của Fitch.

Nhà phân tích Michael Hewson thuộc CMC Markets nhận định,BP tiếp tục chịu thêm sức ép sau khi bị Fitch đánh tụt hạng tín dụng từ AAxuống BBB, chỉ còn trên mức “bỏ đi” hai bậc.

Theo Bích Diệp
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.