Chọn “thở”, hay chọn…“chạy”?

Đề xuất ấy đã làm bà con… phát hoảng. Vì: Thứ nhất: Dường như đang lạm phát các loại thuế, phí… đánh vào xăng dầu. Hiện tại trong giá mỗi lít xăng, dầu đã phải “cõng” đủ thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế thu nhập DN, phí xăng dầu… (của DN nhập khẩu). Tới năm vừa rồi, mỗi lít xăng dầu lại tính thêm phí (mấy trăm VND) của Quỹ bình ổn giá.

Bộ Tài chính vừa trình Quốc hội Dự luật thuế môi trường, đề xuất tính thuếmôi trường với những mặt hàng có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Theo đềxuất tại Dự luật, mức thuế có thể thu 4.000 VND thuế môi trường với một lítxăng, và 2.000 VND với một lít dầu.

Đề xuất ấy đã làm bà con… phát hoảng. Vì: Thứ nhất: Dường như đang lạm phátcác loại thuế, phí… đánh vào xăng dầu. Hiện tại trong giá mỗi lít xăng, dầuđã phải “cõng” đủ thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế thu nhập DN, phí xăng dầu…(của DN nhập khẩu). Tới năm vừa rồi, mỗi lít xăng dầu lại tính thêm phí (mấytrăm VND) của Quỹ bình ổn giá.

Gần đây đang có đề xuất tính phí bảo dưỡngđường bộ vào giá xăng dầu. Và giờ thì thêm thông tin chẳng có chút nào thânthiện, là tính thuế môi trường vào xăng dầu… Cứ đa “phát minh” thuế, phí…kiểu này, hẳn sẽ có thêm nhiều đề xuất thu mới qua giá xăng dầu. Chẳng hạnnhư thu trích lập quỹ xây dựng đường bộ, đường sắt, hoặc xây dựng đường ốngdẫn xăng, dầu quốc gia… Khi ấy, trong mỗi lít xăng dầu, tiền cho các loạithuế, phí, quỹ… hoàn toàn có thể chiếm tới… 50% giá bán.

Thứ hai: Thuế môitrường đánh vào xăng dầu là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí sảnxuất của DN, từ đó thúc đẩy tăng giá các mặt hàng thiết yếu…

Nếu thu thuếmôi trường qua nhiên liệu, thì có nghĩa người tiêu dùng vừa mất thêm tiềncho lượng xăng dầu sử dụng, mà lại lập tức đối diện với nguy cơ mất thêmtiền cho những mặt hàng tiêu dùng khác sẽ tăng giá. Nói cách khác, tính thuếmôi trường qua xăng dầu là một cách tạo “bão giá”, để đánh vào thu nhập vốndĩ đã eo hẹp của đa số lao động toàn xã hội.

Chọn “thở”, hay chọn…“chạy”?
Hiện tại, trong giá mỗi lít xăng, dầu đã phải “cõng” đủ thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế thu nhập DN, phí xăng dầu…

Thứ ba: Mục tiêu đề xuất sửdụng công cụ thuế là để hạn chế ô nhiễm môi trường sống vốn đang ô nhiễmtrầm trọng hiện nay, khuyến khích các DN sản xuất sạch hơn, giảm hành vigian dối trong việc nhập khẩu các mặt hàng không đủ tiêu chuẩn môi trường,lấy lại một phần tiền mà các DN đã gây ô nhiễm Môi trường trước đây... cóthể hợp lý vì mục đích. Nhưng hoàn toàn không phù hợp về phương pháp, đặcbiệt trong thời điểm hiện tại.

Vấn đề cần thiết nhất lúc này là điều chỉnh để nâng cao tính thực thi của hệthống cơ sở pháp lý bảo vệ môi trường, tức là dừng lại để “thở” và có những chếtài xử lý nghiêm những cơ quan, DN, tập thể, cá nhân gây ô nhiễm môi trường. Chứkhông phải ra luật chỉ để “chạy” theo cơ chế mà không tính đến khả năng thực thicủa nó và phản ứng của nhân dân.

Nói điều này để thấy, ý tưởng quản lý thì cơ quan chức năng nào cũng phải có.Nhưng khi đưa ra trước Quốc hội, dư luận, thì người đề xuất cần phải thẩm địnhrõ tác động về tâm lý xã hội, tính áp dụng thực tiễn… chứ không chỉ là kết quảkinh tế của đề xuất ấy.

Và đó mới là thái độ phục vụ nghiêm túc mà nhân dân chờđợi từ các cơ quan chức năng. Người dân phải được hưởng đủ cả hai quyền lợi. Đólà được sống sạch hơn, và được đi lại thuận lợi với giá rẻ hơn. Thay vì phải hisinh một trong hai quyền lợi ấy, chỉ vì sự yếu kém của một vài cơ quan chức năng.

Theo Mỹ Hạnh
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.