- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giá xăng dầu: “Có yêu cầu giảm cũng không trái quy định”
Đó là ý kiến của Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa trong cuộc trao đổi với chúng tôi chiều 36, vài ngày sau khi Bộ Tài chính có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm giá xăng sau 21h ngày 275. Ông Thỏa nói: Nhiều người dân thắc mắc là doanh nghiệp chậm giảm giá, tôi xin phân tích cụ thể thế này để người tiêu dùng hiểu được vấn đề
Đó là ý kiến của Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏatrong cuộc trao đổi với chúng tôi chiều 3/6, vài ngày sau khi Bộ Tài chính có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảmgiá xăng sau 21h ngày 27/5.
Ông Thỏa nói:
- Nhiều người dân thắc mắc là doanh nghiệp chậm giảm giá, tôi xin phân tích cụthể thế này để người tiêu dùng hiểu được vấn đề.
Thực ra, trong Nghị định 84 đã quy định rõ việc tính giá trong 30 ngày dự trữlưu thông và trong 30 ngày đó có 20 ngày là giá xăng dầu thế giới tăng cao vàgiá chỉ giảm trong 10 ngày, như vậy trong 10 ngày đó cộng với 20 ngày xăng dầudự trữ lưu thông thì giá xăng mới hòa vốn và với điều kiện Nhà nước vẫn phải bỏra 500 đồng được trích từ quỹ bình ổn giá cho 1 lít xăng.
Sau đó, đến thời điểm đúng 30 ngày, khi có được tính toán là xăng đã bắt đầugiảm đến mức có thể giảm giá được để đảm bảo quyền lợi đầu tiên cho người tiêudùng thì liên bộ mới chính thức yêu cầu doanh nghiệp giảm 500 đồng, nhưng vẫnphải trích quỹ bình ổn 200 đồng để đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động bìnhthường, tránh ảnh hưởng đến nguồn cung.
Vừa qua, doanh nghiệp không đăng ký giảm giá nhưng liên bộ phải yêu cầu giảm giá,là bởi theo tính toán thì sau khi giá xăng dầu thế giới trong tháng 3, tháng 4cao nên phải đến cuối tháng 5 họ mới cân đối và có sự chênh lệch nhất định, nênlúc đó mới ở mức hòa vốn. Do vậy, chúng ta cũng không nên phê phán doanh nghiệplà tại sao không đăng ký giảm giá hay cố tình không giảm giá.
Quỹ là để bảo vệ người tiêudùng
Nhưng có ý kiến cho rằng,với cơ chế điều hành như hiện nay thì doanh nghiệp đang đẩy hết rủi ro về phíangười tiêu dùng bởi nhà nước cho phép doanh nghiệp tính giá bình quân trong 30ngày, rồi còn quỹ bình ổn giá cũng do người tiêu dùng đóng?
Bình thường doanh nghiệp vẫn phải nhập xăng từ thị trường thế giới ít nhất thì15 ngày mới về trong kho của họ. Cộng với lượng gối đầu dự trữ lưu thông bắtbuộc thì khi cộng với giá của 15 ngày nhập trước họ mới đảm bảo kinh doanh được.
Còn về quỹ bình ổn giá thì dù là trích từ giá xăng nhưng là do nhà nước đứng raquản lý nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Vừa qua cũng có nhiều doanh nghiệp xăng dầu đề nghị cho họ tự điều hành quỹ này,nhưng chúng tôi không đồng ý mà cái này Nhà nước phải chi phối bởi quỹ bình ổnnày là của người tiêu dùng gây dựng nên.
|
Ông Nguyễn Tiến Thỏa (Ảnh: T. Nguyên) |
Vậy, liệu bao giờ thì tìnhtrạng “tăng nhanh - giảm chậm, tăng nhiều - giảm ít” mới được khắc phục, thưaông?
Thực tế, tăng và giảm hiện nay đều theo Nghị định 84, trong đó khoảng cách giữa2 lần điều chỉnh tăng, giảm đều là 10 ngày. Đây là giới hạn tối đa nhưng khônghạn chế với giảm. Nếu doanh nghiệp nào có điều kiện thì cứ giảm và mức độ giảmcũng không hạn chế.
Tuy nhiên, Nghị định 84 cũng quy định, trong trường hợp đặc biệt thì Chính phủsẽ có quy định riêng, và vừa qua chúng tôi đã quyết định giãn từ tháng 3 khôngcho điều chỉnh tăng giá.
Còn câu chuyện tăng bao nhiêu, giảm bao nhiêu thì đều phải có sự so sánh chênhlệch trong từng thời điểm cụ thể. Ví dụ những năm trước đây thì tăng 1.000 đồng- 1.500 đồng/lít là do chúng ta đã giữ giá quá lâu, trong khi giá thế giới tăngmạnh. Lúc đó, nếu không chịu thiệt về thuế thì giá có thể còn tăng 3.000 - 4.000đồng/lít.
Không thể tính lỗ, lãi trênmỗi lít xăng
Vừa qua, Bộ Tài chính cũngcông bố có sự chênh lệch về giá giữa cách tính của Bộ và cách tính của doanhnghiệp xăng dầu...
Chúng tôi tính toán là tính theo quy định của Nghị định 84, tức là giá cơ sở vàgiá bán chứ không phải giá bán thực tế của doanh nghiệp. Do đó, việc lỗ hay lãilà chuyện thực tế của từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vì khi theo quyđịnh thì giá trung bình là giá cơ sở để tính toán cho tất cả các doanh nghiệp.
Còn nếu doanh nghiệp nào có đó điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn, nhập vào đượcđược giá tốt hơn doanh nghiệp đó sẽ có lãi nhiều hơn.
Vì thế chuyện lãi hay lỗ của doanh nghiệp xăng dầu phải đợi đến cuối năm quyếttoán mới biết được, chứ không ai tính toán được lãi hay lỗ theo từng lít xăngđược.
Nhưng người tiêu dùng vẫn cóthể căn cứ vào chênh lệch giá thế giới và trong nước để đòi hỏi quyền lợi chomình. Còn chuyện lỗ hay lãi là câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp, thưa ông?
Đúng như vậy, cái chúng ta quan tâm không phải là lỗ hay lãi của doanh nghiệp màlà sự chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành của doanh nghiệp, và chúngtôi điều hành trên cơ sở giá bán hiện hành.
Còn chuyện doanh nghiệp họ tính giá ship cao thấp thế nào là việc của họ, còn Bộsẽ giám sát bằng cách căn cứ giá đầu vào của doanh nghiệp. Cụ thể là đầu vào 30ngày là giá ship bình quân khi nhập.
Ngoài ra còn 3 yếu tố rất quan trọng là chi phí bảo hiểm, vận chuyển và tỷ giácũng ảnh hưởng đáng kể đến giá xăng dầu. Nhiều khi chỉ cần khác nhau ở các yếutố này là giá đã chênh nhau, nên khi chúng tôi tính đều có xem xét với mỗi doanhnghiệp nhưng không hoàn toàn lấy giá của doanh nghiệp báo cáo mà phải giám sáttrên cơ sở những cái tư liệu thì mới chính xác được.
Không nên thu phí qua giáxăng
Vừa qua, một số đơn vị có đềxuất tính phí môi trường, phí bảo trì đường bộ vào trong giá, xăng. Theo ôngđiều này có hợp lý không?
Theo quan điểm của tôi, việc thu các khoản phí đấy có thể cần thiết nhằm mụctiêu nhất định, nhưng nếu thu qua giá xăng thì cá nhân tôi chưa đồng tình bởi vìtrong giá xăng hiện nay mình cũng đã có một loại phí mang dáng dấp của phí bảovệ môi trường rồi.
Hơn nữa, với phí bảo trì đường bộ thì hiện nay chúng ta cũng đã có nhiều kênhkhác nhau nên không nhất thiết phải thu thông qua giá xăng.
Hiện nay, trong cơ cấu giá xăng của chúng ta đang có 1.000 đồng đó rồi nên việccần làm là phải tính toán thế nào để chuyển hoá phần đó vào ngân sách. Chúng tacòn nhiều cách để giải quyết vấn đề chứ không phải cứ nhất thiết phải đưa gộpvào giá xăng dầu.
Cuối cùng, với vai trò là“tư lệnh” về quản lý giá, ông có thể nói điều gì đề người tiêu dùng cảm thấykhông bị “móc túi” khi mua xăng?
Trong bối cảnh chúng ta đang kiềm chế lạm phát, theo tôi cứ giãn việc điều chỉnhgiá xăng nếu như trong điều kiện giá xăng thế giới tăng cao và đồng thời sử dụngquỹ bình ổn giá để bình ổn. Còn trong trường hợp cơ hội giá thế giới giảm thìphải tính toán và hài hoà lợi ích của cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhànước.
Quan điểm điều hành của chúng tôi là làm sao người tiêu dùng được hưởng lợi,đồng thời cũng phải để doanh nghiệp kinh doanh được.
Vừa qua chúng ta cũng đã hy sinh một phần thuế bằng cách nhà nước giảm thuế,giảm giá cho người tiêu dùng. Có thể độ lệch pha chưa cao nhưng cũng phải hỗ trợcho doanh nghiệp một họ bảo đảm và duy trì hoạt động kinh doanh bình thường.
Với cách xử lý như vậy và tinh thần là nếu giá thế giới tiếp tục giảm, thì chúngta có điều kiện để tiếp tục giảm giá xăng.
Theo Từ Nguyên
VnEconomy
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm8 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm12 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm13 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm16 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm16 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm20 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm20 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.