Doanh nghiệp xăng dầu đòi hướng dẫn giảm giá bán

Nếu không đạt được mức lợi nhuận đủ hấp dẫn thì việc phát hành cổ phiếu ra bên ngoài sẽ không thu hút được nhà đầu tư.

Tại cuộc giao ban trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức ngày 8-6, bà Đàm ThịHuyền, Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, nămnay, Bộ Công Thương giao Tổng công ty phải đạt kế hoạch lợi nhuận 1.500 tỷ đồngtrong bối cảnh năm nay Petrolimex sẽ tiến hành cổ phần hóa.

Nếu không đạt được mức lợi nhuận đủ hấp dẫn thì việc phát hành cổ phiếu ra bênngoài sẽ không thu hút được nhà đầu tư.

Đến nay, sau 5 tháng hoạt động, Tổng Cty mới đạt được 13% kế hoạch lợi nhuận1.500 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, 7 tháng còn lại Petrolimex phải đạt87% kế hoạch. Đây là việc làm rất khó vì trong những tháng còn lại của năm 2010doanh nghiệp phải đạt mục tiêu giá cả ổn định, góp phần kiềm chế lạm phát.

Doanh nghiệp xăng dầu đòi hướng dẫn giảm giá bán

Cũng theo bà Huyền, có thông tin Tổng Cty công bố giá xăng dầu không chính xác;tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng như tổ giám sát không có phản ứng gì về việcPetrolimex làm thế là đúng hay không đúng. Việc này gây áp lực rất lớn cho doanhnghiệp trong tổ chức kinh doanh và điều hành giá.

Đại diện Petrolimex cho rằng, thời điểm này giá xăng dầu đã giảm, đây là dịp tốtđể quay trở lại vận hành theo đúng tinh thần Nghị định 84 và giảm giá bán. Nhưngtừ ngày 5-3, Bộ Tài chính có quyết định áp dụng biện pháp bình ổn, nếu giờ doanhnghiệp vận hành theo cơ chế thị trường thì sẽ không đúng tinh thần Nghị định 84.“Khi Nhà nước đã công bố thời điểm bắt đầu thì phải có kết thúc để doanh nghiệpthực hiện.

Tại thời điểm này có thể giảm giá mặt hàng dầu và việc này rất tốt cho sản xuất.Đề nghị Bộ trưởng làm việc với Bộ Tài chính để có văn bản hướng dẫn điều hànhcũng như xử lý việc bù lỗ của giai đoạn tháng 4 và 5, khi giá thế giới tăng cao.

Việc sử dụng quỹ bình ổn cho đến thời điểm hiện nay coi như vẫn để ngỏ và doanhnghiệp không biết được bù đắp theo cách nào. Nếu không cẩn thận có thể quay lạicơ chế bù lỗ”- Đại diện Petrolimex kiến nghị.

Theo Phạm Tuyên
Tiền phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.