Dừng xây nhà cao tầng ở trung tâm HN: DN nguy cơ phá sản

Thông tin trên được ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội hôm qua cho biết.

Trong số các hướngxử lý đối với các dự án nhà cao tầng ở khu vực trung tâm phải tạm dừng theoquyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội đang tính đến việcđền bù thiệt hại cho các chủ đầu tư.

Thông tin trên được ông Dương Đức Tuấn,Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội hôm qua cho biết.

Thực hiện kết luận của Thủ tướng, đầu năm 2010, UBND thành phố đã chỉ đạo SởXây dựng tạm dừng cấp phép đối với các công trình từ 9 tầng trở lên. Tuynhiên, trước khi có yêu cầu này, rất nhiều dự án đã và dang được triển khai.Chính vì thế, khi bị ngưng lại, hàng trăm tỷ đồng mà các doanh nghiệp đầu tưcũng bị “om” theo, trong khi hàng tháng vẫn phải trả lãi ngân hàng.

Hàng tỷ đồng bị "om", lãi ngân hàng vẫn phải trả

Để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp, UBNDthành phố Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao thành phố xem xéttừng dạng dự án cụ thể. Mới đây nhất, Phòng Thương mại và Công nghiệp ViệtNam (VCCI) cũng đã tổ chức cuộc họp với 10 doanh nghiệp có dự án cao tầng ởkhu vực trung tâm Hà Nội đang bị tạm ngừng để tổng hợp ý kiến trình Thủtướng.

Tại cuộc họp này, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ lo lắng vìdự án của mình bị dừng đột ngột, trong khi đã  đầu tư một nguồn vốn lớntrong nhiều năm qua. Đa số các doanh nghiệp đều đã hoàn thành các thủ tụctài chính cần thiết, nộp ngân sách tiền thuê đất từ 150 - 200 tỷ đồng.

Cácdoanh nghiệp cho biết, để có được nguồn vốn này, họ phải huy động từ tiềnnhàn rỗi của người dân và vay ngân hàng với lãi suất cao. Vì vậy, không chỉgây lãng phí (đối với số vốn đã thực hiện), việc dự án bị tạm ngừng cũngđồng nghĩa với việc họ phải chi hàng tỷ đồng trả lãi hàng tháng.

Dừng xây nhà cao tầng ở trung tâm HN: DN nguy cơ phá sản

Thành phố Hà Nội sẽ rà soát lại các dự án nhà cao tầng trong ba năm trở lại đây (Ảnh: Trung Kiên)

“Nếu dừngmột cách đột ngột như vậy sẽ gây phá sản cho những doanh nghiệp không cótiềm lực về kinh tế lớn”, đại diện một doanh nghiệp nói và cho hay, các dựán đều được UBND thành phố cho phép, đều đã thỏa thuận đền bù, giải tỏa vàviệc cấp giấy phép xây dựng chỉ là khâu cuối cùng.

Đền bù tương xứng mức thiệt hại

Liên quan đến “số phận” của các dự án đang bị tạm ngừng, Phó giám đốc Sở Quyhoạch - Kiến trúc Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, thành phố đang tính đến bahướng xử lý.

Thứ nhất, đối với những công trình buộc phải dừng hẳn, nếu nhưmới đang ở giai đoạn được chấp thuận chủ trương đầu tư (hoặc mới ở giai đoạnđầu thực hiện), có hai khả năng là hoặc sẽ phải thay đổi quy mô công trìnhtheo mô hình không gian mới (phải “cắt ngọn” thành công trình dưới 9 tầng),hoặc buộc phải điều chỉnh chức năng của công trình cho phù hợp với thiết kế.

Hướng xử lý thứ hai là hoán đổi cho chủ chủ đầu tư chuyểnsang khu vực mới và được xây dựng những công trình phù hợp như ở vành đai 3,vành đai 4. Sau khi đền bù tương xứng với mức thiệt hại mà chủ đầu tư đãphải chịu, thành phố sẽ thu hồi quỹ đất đó để xây dựng những công trình côngcộng phục vụ cộng đồng.

Hướng xử lý cuối cùng là thành phố sẽ phối hợp vớichủ đầu tư chuyển đồi hình thái chức năng công trình theo phương thức xã hộihóa, tạo ra những  công trình có ích cho đô thị lõi. Tuy nhiên, trong hướngxử lý này, thành phố vẫn phải đền bù một phần những thiệt hại cho chủ đầu tư(như việc bồi hoàn một phần diện tích đất bên ngoài khu vực trung tâm).

Ông Tuấn cũng cho biết, thành phố sẽ tiến hành tổng ràsoát lại toàn bộ các quận nội thành, phân loại dự án rõ ràng, đối chiếu vớiđịnh hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô để có hướng xử lý riêng đối vớitừng dự án. Theo đó, sẽ tổng hợp lại toàn bộ các dự án nhà cao tầng, đặcbiệt là các công trình đầu tư trong vòng ba năm trở lại đây.

“Nếu người tađã có giấy phép xây dựng rồi thì không thể hồi tố được và phải cho doanhnghiệp xây. Quy hoạch kiến trúc mà được duyệt rồi thì có nghĩa đã tính đếnkhả năng hợp lý đối với không gian xung quanh rồi”, ông Tuấn nói.

Theo Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Dương Đức Tuấn, nguyên tắc quản lý chiều cao trong khu vực trung tâm Thủ đô là phải theo kiểu lòng chảo, trong thấp ngoài cao, nhất là trong các khu lõi lịch sử như phố cổ, Hồ Gươm và phụ cận, Trung tâm chính trị Ba Đình… Kết quả của đợt rà soát sắp tới sẽ giúp thấy được những bất hợp lý về mặt không gian kiến trúc của những công trình đã xây dựng trước đây, đồng thời cũng là cơ sở để “vẽ” lại bức tranh phát triển nhà cao tầng ở trung tâm.

Theo Quang Phong
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.