FED quyết định ghìm lãi suất cực thấp

910 thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang thuộc FED bỏ phiếu ủng hộ việc giữ nguyên lãi suất cực thấp "trong một thời gian nữa" vì họ cho rằng vẫn còn có mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Ngày 23/6, Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) của Mỹ đã quyết định giữnguyên mức lãi suất cơ bản từ 0% đến 0,25%, được áp dụng từ tháng 12/2008, đểduy trì sự hồi phục kinh tế.

9/10 thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang thuộc FED bỏ phiếu ủng hộviệc giữ nguyên lãi suất cực thấp "trong một thời gian nữa" vì họ cho rằng vẫncòn có mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Một thành viên duy nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang là ông Thomas Hoenig,Giám đốc FED tại thành phố Kansas, đã phản đối quyết định kéo dài thời gian giữlãi suất thấp của FED. Ông Hoenig cho rằng giữ lãi suất thấp trong thời gian dàisẽ dẫn đến tình trạng lạm phát và dẫn đến việc các nhà đầu tư chấp nhận chịu rủiro quá mức, làm tăng bong bóng đầu cơ giá các tài sản như chứng khoán, tráiphiếu và hàng hóa.

Thông báo về phiên họp ngày 22 và 23/6 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang thôngbáo rằng các quỹ liên bang còn đứng ở mức thấp trong một thời gian nữa và lãisuất đối với các khoản vay ngắn hạn sẽ tiếp tục đứng ở mức thấp kỷ lục cho đếnnăm tới để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

FED quyết định ghìm lãi suất cực thấp
Khi nào FED sẽ tăng lãi suất?

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang cho rằng sau cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu,điều kiện tài chính không thuận cho sự tăng trưởng kinh tế như vài tháng trước.Theo ủy ban này, tới thời điểm này, thị trường việc làm "đang dần được cải thiện"và chi tiêu của các hộ gia đình "đang tăng".

Các nhà phân tích kinh tế cũng cho rằng sự hồi phục kinh tế của Mỹ còn phải đốimặt với nhiều thách thức khác như sự thay đổi khó lường của thị trường chứngkhoán, những người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong chi tiêu, thị trường nhà đất dễbị tổn thương và tỉ lệ thất nghiệp vẫn đang ở mức rất cao (9,7% trong tháng Nămvừa qua).

FED quyết định ghìm lãi suất cực thấp

FED quyết định giữ lãi suất cho vay trong khoảng từ 0 đến 0,25 có nghĩa là lãisuất của thẻ tín dụng, của khoản cho vay mua nhà và những khoản vay khác chongười tiêu dùng cũng ở mức thấp. Lãi suất cho vay chính của các ngân hàng thươngmại sẽ không vượt quá 3,25%. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong vài thập kỷ lạiđây. Mức lãi suất thấp khuyến khích được người Mỹ chi tiêu nhiều hơn và do đó sẽgiúp thúc đẩy nền kinh tế nước này. Đây cũng chính là nguyên nhân FED tiếp tụcgiữ lãi suất ở mức thấp thêm một thời gian nữa.

Theo ông Alan Levenson, kinh tế gia của công ty T. Rowe Price, trong bối cảnh sựhồi phục kinh tế tương đối thấp như hiện nay (tăng trưởng GDP khoảng 3%) thì lãisuất sẽ không tăng trước giữa năm 2011.

Theo Minh Tâm
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.