Giải ngân FDI 6 tháng đầu năm đạt 5,4 tỷ USD

Cụ thể, giải ngân vốn FDI trong tháng 6 đã tăng thêm 900 triệu USD, đưa con số này của 6 tháng đầu năm lên mức 5,4 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ. Như vậy, bình quân mỗi tháng từ đầu năm đến nay, giải ngân vốn FDI của Việt Nam vẫn duy trì khoảng 900 triệu USD

Báo cáo đầu tư nước ngoài 6tháng đầu năm 2010 vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phátđi hôm 23/6, cho thấy khu vực FDI vẫn đang tiếp tục đạt được những chỉ sốkhá tốt, trên cả góc độ giải ngân và thu hút vốn.

Cụ thể, giải ngân vốn FDI trong tháng 6 đã tăng thêm 900 triệu USD, đưa con sốnày của 6 tháng đầu năm lên mức 5,4 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ. Nhưvậy, bình quân mỗi tháng từ đầu năm đến nay, giải ngân vốn FDI của Việt Nam vẫnduy trì khoảng 900 triệu USD.

Đặt trong bối cảnh thâm hụt thương mại 6 tháng đã vào khoảng trên 6,5 tỷ USD,giải ngân vốn FDI có nhiều hơn ý nghĩa vốn có là thể hiện sự quan tâm của cácnhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam, khi tiếp tục là nguồn bù đắp cho phần thâmhụt khá lớn này.

Giải ngân FDI 6 tháng đầu năm đạt 5,4 tỷ USD
Sản xuất khu vực doanh nghiệp FDI phục hồi mạnh trong 6 tháng đầu năm 2010 (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, thu hút đầu tư nước ngoài vẫn duy trì sự khởi sắc ở chỉ tiêu vềthu hút vốn đăng ký mới. Trong tháng 6, đã có 78 dự án được cấp giấy chứng nhậnđầu tư với tổng vốn đăng ký trên 800 triệu USD. Tổng cộng trong 6 tháng qua, đãcó 438 dự án đăng ký cấp mới với tổng vốn cam kết đầu tư đạt trên 7,9 tỷ USD,chỉ bằng 80% về số dự án nhưng tăng tới 43% về vốn đăng ký cấp mới so với cùngkỳ 2009.

Nhưng, lượng dự án và quy mô vốn đầu tư tăng thêm không tăng tương ứng. Trongtháng 6, chỉ có 14 dự án đăng ký tăng vốn với tổng giá trị cam kết đạt 122 triệuUSD. Tính chung 6 tháng đầu năm, đã có 121 dự án đăng ký tăng vốn với tổng vốnđăng ký tăng thêm là 525 triệu USD, bằng khoảng 59% về số dự án và gần 11% vềvốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2009.

Giải ngân FDI 6 tháng đầu năm đạt 5,4 tỷ USD

Nếu tính cả cấp mới và tăng vốn, trong nửa đầu đầu năm 2010, các nhà đầu tư nướcngoài đã đăng ký số vốn 8,43 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam, bằng khoảng 81% cùng kỳnăm trước.

Cùng với kết quả trên, tính hình sản xuất của khu vực có vốn đầu tư nước ngoàicũng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ. Xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp FDI kể cảdầu thô 6 tháng đầu năm ước đạt 17,2 tỷ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ. Nếukhông kể dầu thô, kim ngạch xuất khẩu của khu vực FDI ước đạt 14,6 tỷ USD, tăng39,5% so với cùng kỳ.

Giá trị kim ngạch nhập khẩu của khu vực FDI cũng gia tăng mạnh mẽ trong 6 thángđầu năm, ước đạt 16,1 tỷ USD, tăng xấp xỉ 49% so với cùng kỳ.

Như vậy, khu vực doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm.Nếu không kể dầu thô, khối này nhập siêu khoảng 1,5 tỷ USD.

Theo Anh Quân
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.