Hàng không sẽ bớt căng thẳng

Ngay trong tháng 8, Mekong Aviation sẽ tiếp nhận chiếc máy bay đầu tiên. Hiện nay, hãng đang hoàn tất thủ tục 3 trong 5 công đoạn xin cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC).

Mekong Aviation - hãnghàng không tư nhân của VN- đã chốt thời điểm khai thác chuyến bay thươngmại đầu tiên vào ngày 10-10 năm nay. Đây là dấu hiệu rất tích cực chothị trường hàng không VN.

Xác định không thể đốiđầu với các hãng hàng không đã có bề dày kinh nghiệm và thị phần nhấtđịnh, Mekong Aviation đã chọn “thị trường ngách” còn khá thênh thang làkhai thác các đường bay nội địa và khu vực bằng loại máy bay phản lựcBombardier CRJ 900.

Đường bay chủ lực của hãng là Hà Nội - Phú Quốc,TPHCM - Phú Quốc, tần suất 4 chuyến/tuần và đường trục Hà Nội - TPHCM.Hiện nay, chưa có hãng hàng không nào bay Hà Nội - Phú Quốc vì Phú Quốclà sân bay nhỏ, chỉ có năng lực tiếp nhận máy bay dưới 100 chỗ ngồi.

Chỉ có duy nhất VietnamAirlines đáp ứng được điều kiện bay đến Phú Quốc vì có đội tàu bay ATRvà Forker. Như vậy, Mekong Aviation ngay từ khi tham gia thị trường đãcó lợi thế về đường bay. Ngoài ra, còn có một lợi thế khác về phươngtiện.

Máy bay Bombardier CRJ 900 có 95 chỗ ngồi, bay êm hơn và nhanh hơnso với động cơ cánh quạt. Mekong Aviation là hãng hàng không VN đầu tiênchọn khai thác máy bay Bombardier nên phải hợp tác với một nhà khai tháctàu bay của Mỹ là SkyWest, với tỉ lệ vốn góp của nước ngoài là 30% vốnđiều lệ.

Ngay trong tháng 8,Mekong Aviation sẽ tiếp nhận chiếc máy bay đầu tiên. Hiện nay, hãng đanghoàn tất thủ tục 3 trong 5 công đoạn xin cấp chứng chỉ nhà khai thác tàubay (AOC).

Hàng không sẽ bớt căng thẳng
(Ảnh minh họa: Pilot.vn)

Hãng hàng không giá rẻJetstar Pacific cũng đã có kế hoạch mở rộng khai thác thị trường sau mộtthời gian đối mặt với khủng hoảng. Theo thỏa  thuận đã đạt được với đốitác nước ngoài Qantas, đến năm 2014, hãng sẽ đưa vào 10 máy bay AirbusA320-A321 để tăng năng lực khai thác.

Chiếc A320 đầu tiên sẽđược bàn giao trong tháng 10 năm nay. Đội bay của hãng hiện nay gồm 5máy bay Boeing 747 và 1 máy bay Airbus A321. Mỗi năm nhận thêm 2 máy baymới, dự kiến đến năm 2012, Jetstar sẽ trả hết các máy bay Boeing 747.Phía nước ngoài cũng hỗ trợ Jetstar Pacific đào tạo phi công, đội ngũ kỹthuật và cam kết tiếp tục đầu tư và tăng vốn...

Hàng không sẽ bớt căng thẳng

Ông Võ HuyCường, Trưởng Ban Vận tải Cục Hàng khôngVN, cho biết trong khi IndochinaAirlines và VietJet Air có thể bị rútphép bay vì đã gia hạn giấy phép nhiềulần và chưa được cấp AOC, việc MekongAviation chuẩn bị cất cánh và JetstarPacific tăng thêm năng lực khai thác sẽgiúp thị trường hàng không nội địa bớtcăng thẳng. Với mức tăng trưởng gần 20%/năm,nhu cầu đi lại bằng máy bay của ngườidân rất lớn, 3 hãng hàng không đang khaithác thị trường chưa đáp ứng đủ, nhất làvào dịp cao điểm.

Để kịp bay vào tháng 10,Mekong Aviation sẽ phải khởi động hệ thống bán vé muộn nhất là trong tháng8. Dự kiến giá vé trung bình của Mekong Aviation sẽ tương đương hoặc thấphơn so với giá vé trung bình của Vietnam Airlines trên cùng chặng bay.

Theo Tô Hà
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.