Hàng tết xuất ngoại

Trong khi người Việt trong nướcđang hối hả chuẩn bị đón tết thì kiều bào sinh sống ở nước ngoài cũng nóng lòngchờ những chuyến hàng mang hương vị tết ấm áp từ quê nhà gửi sang.

Trong khi người Việt trongnước đang hối hả chuẩn bị đón tết thì kiều bào sinh sống ở nước ngoài cũng nónglòng chờ những chuyến hàng mang hương vị tết ấm áp từ quê nhà gửi sang.

Các doanh nghiệp xuất khẩu phảilàm việc thâu đêm suốt sáng để kịp chuyển các loại đặc sản tết như gạo, nếp,trái cây, bánh tráng, hoa... đến nơi trước tết.

Trắng đêm chuẩn bị hàng tết

Đêm 27-1, toàn bộ lãnh đạo vàcông nhân Công ty CP chế biến nông sản Ngọc Ngân (huyện Cái Bè, Tiền Giang) phảithức trắng để xử lý, đóng gói 10 tấn nhãn, bưởi, xoài, mận An Phước xuất sangSingapore.

Ông Nguyễn Xuân Huy, giám đốccông ty, cho biết hai tuần trước đó hầu như ngày nào công nhân cũng phải làm đếnkhuya để kịp giao năm container hơn 100 tấn trái cây đặc sản Tiền Giang xuấtsang Ý theo đơn đặt hàng của Công ty MC&S.

Công ty MC&S sẽ phối hợp với hộingười Việt Nam ở các nước tổ chức phân phối số trái cây này tới tay kiều bàotrước khi kết thúc năm cũ.

Tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, Côngty TNHH một thành viên Long Uyên cũng tất bật thu gom, sơ chế, đóng gói ớt trái,gừng, thanh long để xuất khẩu sang Hàn Quốc, Malaysia, Singapore. Đây là nhữngmặt hàng rất cần thiết đối với kiều bào và người Hoa trong dịp Tết Nguyên đán.Thanh long để chưng, gừng có thể làm mứt và chế biến thức ăn rất tốt trong mùalạnh.

Hơn 150 công nhân của Công tythương mại sản xuất Hải Minh (Củ Chi, TP.HCM) đang phải làm việc hết công suấtvà tăng ca trong những ngày cuối năm mới đáp ứng đủ đơn đặt hàng từ Mỹ, Úc, NewZealand và châu Âu.

Ông Quách Hưng Tòng, tổng giámđốc Hải Minh, hồ hởi cho biết: “Dù khủng hoảng kinh tế nhưng nhu cầu ăn uống,đặc biệt là các đặc sản tết của kiều bào như bánh chưng, bánh tét, mứt...  khônggiảm, thậm chí còn tăng”.

Năm 2009, mỗi tháng Công ty HảiMinh xuất khẩu trên 10 container các loại đặc sản Việt Nam, tăng khoảng 10-15%so với năm 2008 và dịp giáp tết nhu cầu đặc sản còn cao hơn.

Hàng tết xuất ngoại

Công nhân Công ty TNHH sản xuất - thương mại Hải Minh đóng gói sản phẩm mắm nêm để xuất khẩu sang thị trường Mỹ (ảnh chụp chiều 28-1) (Ảnh: M.Đức)

Đủ hương vị tết

Điều ghi nhận hàng tết xuất khẩucho kiều bào năm nay chính là ở sự đa dạng về chủng loại sản phẩm. Các công tyđã tận dụng đem mọi đặc sản trong nước để chuyển đến cộng đồng người Việt trênkhắp thế giới.

Năm nay Công ty TNHH Phát TriểnĐồng Tháp tiếp tục xuất 15 container (mỗi container khoảng 20 tấn) bánh mứt cácloại sang thị trường châu Âu.

Ông Nguyễn Thái Quân, đại diệncông ty, cho biết ngay từ tháng 10-2009 những lô hàng đầu tiên đã được vậnchuyển bằng đường biển để kịp đến tay bà con Việt kiều trong dịp tết cổ truyền.Ngoài các mặt hàng quen thuộc là bánh tét, bánh chưng, bánh ít, bánh da lợn, nămnay có thêm xôi gấc đỏ. Các sản phẩm này đều được cấp đông nên bảo quản 1-2 năm.

Nhờ kinh nghiệm lâu năm xuất hàngđi nước ngoài, bánh chưng của công ty chỉ cần rã đông bằng lò vi ba hoặc luộc sơ15-20 phút là dùng được mà vẫn giữ vị thơm của lá chuối, vị dẻo của nếp và mùibéo ngậy của nhân thịt heo, đậu xanh.

Thương hiệu mứt Thành Long (Q.3, TP.HCM) mỗi mùatết đều dành từ 5-10% sản lượng mứt để xuất khẩucho thị trường châu Âu. Bà Ngọc Thúy, chủ cơ sở,cho biết ba loại mứt dừa, mứt gừng, mứt bí đaochủ đạo phục vụ bà con Việt kiều đều được sửdụng các kỹ thuật gia truyền để đảm bảo độ trắngcủa lát mứt cũng như thời gian bảo quản được lâunhất.

Bên cạnh những thị trường truyềnthống có nhiều người Việt định cư như Mỹ, Úc..., điểm đến của những chuyến hàngtết cũng đa dạng hơn.

Theo ông Nguyễn Phụng Hoàng -giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bà Giáo Khỏe 55555 (thị xã Châu Đốc, AnGiang), đơn vị chuyên cung cấp các loại đặc sản khô và mắm miền Tây như khô cálóc, khô cá tra phồng, khô cá kết, khô cá lăng..., năm nay thị trường Đài Loancó nhu cầu hàng khô tăng mạnh 30-40%.

“Đó là đặc sản quê người ta muacho những cô dâu Việt ở Đài Loan không có điều kiện về quê ăn tết” - ông Hoàngnói.

Không chỉ cho người Việt

Qua nhiều năm, hàng đặc sản tếtgiờ đây không chỉ dành cho những người Việt xa quê, mà đã dần trở thành một lựachọn mới trong phong cách ẩm thực của nhiều người nước ngoài.

Theo ông Quách Hưng Tòng, hiện cóhơn 800 mặt hàng đặc sản Việt Nam do Công ty Hải Minh sản xuất mang thương hiệu“Cô gái Việt Nam”, “Quê hương”... có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị của ngườiViệt ở Mỹ cũng như trong siêu thị Costco (một nhà phân phối của Mỹ dạng Metro ởViệt Nam).

Ngoài khách hàng là Việt kiềusống tại đây, đặc sản Việt Nam hiện là món ăn ưa thích của những người gốc châuÁ khác như Trung Quốc, Campuchia, Lào... “Dù bị cạnh tranh gay gắt với sản phẩmcủa Thái Lan nhưng sản phẩm Việt có chất lượng và giá rẻ hơn nên rất nhiều ngườitiêu dùng gốc Á thích vào các siêu thị hàng Việt” - ông Tòng cho hay.

Tương tự, bà Hoàng Ny, giám đốcTrung tâm đào tạo nghệ thuật bonsai Thanh Tâm (TP.HCM), cho biết trong năm 2009đã xuất khẩu chín container cây cảnh các loại sang các thị trường châu Á nhưMalaysia, Singapore, Indonesia, Philippines, Ấn Độ... Dịp tết này, đơn vị cũngxuất khẩu được ba chuyến hàng với hàng chục ngàn cây mai tết phục vụ Việt kiềucũng như người dân tại các nước kể trên.

Gạo đặc sản, bánh tráng... cũng xuất ngoại

Theo ông Nguyễn Ngọc Nam - giám đốc Công ty Lương thực Tiền Giang, chỉ trong hai tháng cận tết công ty đã xuất gần 4.000 tấn gạo đặc sản Việt Nam thương hiệu “Chín con rồng”, “Hương Việt”, nếp bè Chợ Gạo và 200 tấn bánh tráng Thuận Bình sang nhiều nước.

Theo ông Nam, lượng hàng xuất khẩu tăng do hàng hóa thương hiệu Việt Nam đã khẳng định được chất lượng và giá cả phù hợp.

Theo V.Trường - T.Mạnh -N.Bình
Hàng tết xuất ngoại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.