- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hàng Việt và lòng yêu nước của doanh nhân Việt
Có thể nói về lòng yêunước của công dân mà không gặp nhiều trở ngại trong việc tìm kiếm cácyếu tố tạo cảm hứng suy nghĩ. Còn nói về lòng yêu nước của doanh nhânthì không hề đơn giản.
Có thể nói về lòng yêunước của công dân mà không gặp nhiều trở ngại trong việc tìm kiếm cácyếu tố tạo cảm hứng suy nghĩ. Còn nói về lòng yêu nước của doanh nhânthì không hề đơn giản.
Bản thân khái niệm công dânvà khái niệm quốc gia được xây dựng bằng các chất liệu cơ bản giống nhau:dòng máu, màu da, đất đai, ngôn ngữ, truyền thống văn hoá, lịch sử…
Thực ra cũng có công dânkhông có chung với các công dân khác những thứ đó, như trường hợp người đượcnhập tịch, nhưng loại công dân này không điển hình. Ở một góc nhìn, quốc giavà công dân được coi là hai mặt của cùng một giá trị.
Còn nói về lòng yêu nước củadoanh nhân thì không đơn giản. Nhân vật trung tâm, theo giả thiết, là ngườixác định lợi nhuận cho bản thân là mục tiêu nghề nghiệp, đồng thời cũng làmột trong các mục tiêu sống chủ yếu.
Trong không ít trường hợp,lợi ích của doanh nhân mâu thuẫn với lợi ích quốc gia. Khi đó, muốn doanhnhân hy sinh lợi ích cá nhân, thì thông thường phải lồng sự hy sinh đó trongkhuôn khổ một nghĩa vụ.
Mà đã nói đến nghĩa vụ, thìkhông đặt vấn đề yêu hay không yêu nước nữa, bởi, suy cho cùng, lòng yêunước chỉ thực sự có sức sống một khi xuất phát từ tiếng gọi của trái tim, từý thức tự nguyện.
Nói khác đi, để có được doanhnhân yêu nước bằng tấm lòng thì cần làm thế nào cho họ thấy lợi ích củariêng họ và lợi ích quốc gia cùng song hành, tương đồng.
Chẳng hạn, Nhà nước luôn mongmuốn quảng bá rộng rãi thương hiệu đặc trưng cho quốc gia, bởi điều đó gópphần tôn vinh hình ảnh đất nước trong đời sống kinh tế và chính trị quốc tế;doanh nhân thì không hẳn lúc nào cũng có lợi ích đó.
![]() |
Hàng Việt trong một chuyến về nông thôn |
Hơn ai hết, người kinh doanhhiểu rằng hai mặt hàng cùng loại, cùng chất lượng và hình thức, nhưng có thểbán được với giá rất khác nhau một khi được gắn nhãn hiệu không giống nhau.Không phải người ta không mong muốn hàng hoá lưu thông dưới tên tuổi củamình.
Tuy nhiên, nếu thấy chi phíthuê một thương hiệu nổi tiếng để bán hàng rẻ hơn nhiều so với chi phí đầutư xây dựng, quảng bá thương hiệu riêng, thì hầu như chẳng ai đắn đo làm gì:cứ đứng trên vai người khổng lồ mà đi, vừa đỡ mất sức, vừa có lợi, chỉ cóđiên mới bỏ qua.
Bởi vậy, muốn doanh nhân nộichịu khó cưu mang thương hiệu còn nhỏ bé, ít được quen biết của riêng mìnhvượt qua được thời “niên thiếu” và trưởng thành, sánh vai được cùng các đạigia, thì nhất thiết phải dành cho họ sự hỗ trợ thiết thực, cả về vật chấtlẫn tinh thần.
Không gian người Việt dùnghàng Việt: không thể chỉ quanh quẩn ao làng
Vấn đề là trong trường hợp sựhỗ trợ đến từ Nhà nước thì phải coi chừng: trong khung cảnh kinh tế hội nhập,nếu nâng đỡ doanh nghiệp nội mà không khéo, nhà chức trách công quốc nội cóthể bị kiện do vi phạm luật chơi về cạnh tranh.
Ở điểm này, cũng cần phải nóirằng phát triển chậm hơn người ta, thì phải chịu nhiều thiệt thòi. Ngày xưa,khi luật lệ quốc tế còn mập mờ, các nước lớn mà muốn hỗ trợ cho các doanhnghiệp của nước mình trong cạnh tranh quốc tế, thì cứ tha hồ, làm gì cũngđược, kể cả trợ giá sản phẩm nội, đánh thuế nặng thậm chí cấm nhập khẩu sảnphẩm ngoại.
Nhiều thương hiệu đã lớn lêntừ chiếc nôi bảo hộ đó. Bây giờ, các thương hiệu sinh sau đẻ muộn của cácnước mới nổi phải bon chen trong một khung pháp lý ngày càng chật hẹp, khắtkhe. Thấy bất công rành rành, nhưng thôi thì vẫn phải chấp nhận.
Trong chừng mực nào đó, cuộcvận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được khởi xướng trongnăm vừa qua là một cách hỗ trợ doanh nghiệp nội phù hợp với các điều kiệncạnh tranh hiện tại. Tất nhiên, bản thân hàng Việt Nam phải có tính cạnhtranh cao, cả về chất lượng, mẫu mã, giá cả.
Nhà chức trách công, về phầnmình, có thể áp dụng nhiều biện pháp nâng đỡ mà người ta không bắt bẻ được.Bắt buộc dùng hàng nội trong khu vực công là một biện pháp như thế. Nếu mọichuyện suôn sẻ, thì đến lúc nào đó, sẽ có những thương hiệu Việt trở nênthân quen với người tiêu dùng và nhờ vậy, có giá trị kinh tế cao.
Song, muốn được coi là lớnmạnh, thì thương hiệu nội phải có chỗ đứng vững chắc không chỉ trên sân nhà,mà còn vươn đến xứ người, đặc biệt là các xứ sở văn minh, phát triển. Nếu ởđó buổi đầu người ta chưa biết sản phẩm của mình, thì phải giới thiệu, quảngbá.
Cách làm tốt nhất trong bốicảnh cuộc vận động cho hàng Việt Nam, là mang bầu không khí trong nước củachiến dịch đó ra xứ người. Cứ hình dung: mỗi công dân Việt khi xuất ngoại,nhất là vì các lý do công vụ hoặc kinh doanh, được yêu cầu thể hiện thóiquen sử dụng hàng nội trong sinh hoạt hàng ngày trước mắt bạn bè quốc tếnhằm thu hút sự chú ý của họ, từ trang phục, giày dép, cặp xách… Nên lắm chứ!
Bởi đơn giản, nếu thấy mìnhchỉ thích xài đồ ngoại, thì người ta chẳng có lý do gì trân trọng hoặc ít ralà quan tâm đến sản phẩm cùng loại do mình làm ra và mời người ta mua.
Theo TS Nguyễn Ngọc Điện
-
Mua sắm9 giờ trướcMang dáng vóc to lớn và dữ tợn, loài ngỗng này được còn có biệt danh là “chúa sơn lâm”.
-
Mua sắm13 giờ trướcMấy năm gần đây, loại quả này được nhiều người tìm mua với giá cao, hiện có người rao bán giá đến 50.000 đồng/kg.
-
Mua sắm17 giờ trướcGiá vàng hôm nay 8/7/2024 trên thị trường thế giới chỉ tăng nhẹ nhờ sự hỗ trợ từ đồng USD suy yếu, lợi suất trái phiếu giảm. Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC không đổi, vẫn neo ở mức cao.
-
Mua sắm21 giờ trướcLớp vỏ nứt nẻ, phần nhân đen sì xấu xí khiến nhiều người lần đầu nhìn thấy loại nấm này không khỏi cảm thấy rùng mình.
-
Mua sắm1 ngày trướcNho ngoại đang được bày bán tràn ngập chợ Việt, có loại giá bán rẻ như rau. Trong khi đó, thị sáp đầu mùa giá siêu đắt vẫn 'cháy hàng'.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 7/7/2024 trên thị trường thế giới tăng lên mức cao nhất 1 tháng. Giá vàng trong nước tiếp tục “đứng im” ở mức 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra).
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (6/7) tăng vọt theo giá thế giới, có thương hiệu đắt thêm hơn nửa triệu đồng sau một đêm, tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng trong khi vàng miếng bất động. Giá vàng nhẫn SJC cách vàng miếng 380 nghìn đồng/lượng (mua).
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 6/7/2024 trên thị trường thế giới vọt tăng trong bối cảnh thị trường lao động tại Mỹ tiếp tục phục hồi. Đồng USD giảm khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn.
-
Mua sắm3 ngày trướcĐể tích lũy một số tiền lớn cho việc mua nhà là điều rất khó, vì thế, nhiều người băn khoăn với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng có nên mua nhà trả góp hay không?
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá căn hộ chung cư tại Hà Nội hiện không còn sốt như trước, nhưng vẫn ở mức cao. Với khoản tiết kiệm 1 tỷ đồng và tổng thu nhập hàng tháng 30 triệu đồng, có nên vay mượn mua chung cư?
-
Mua sắm3 ngày trướcĐây là vấn đề mà các nhà đầu tư mới (F0) rất quan tâm để đạt được hiệu quả tốt nhất.
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá vàng hôm nay 5/7/2024 trên thị trường quốc tế giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao nhất trong vòng hai tuần. Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC trong nước bất động, nhưng vàng miếng chỉ đắt hơn thế giới hơn 4,6 triệu đồng.
-
Mua sắm3 ngày trướcỞ Việt Nam, bạn cứ đến những vùng đất ẩm sẽ rất dễ “săn” được loại cỏ độc đắt đỏ này.
-
Mua sắm4 ngày trướcĐăng Quang Watch - đơn vị phân phối đồng hồ cao cấp hàng đầu Việt Nam sắp khai trương cơ sở mới: số 55 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội. Dịp này, Đăng Quang Watch tung ưu đãi giảm giá 30% toàn bộ sản phẩm, từ ngày 4 - 7/7/2024.