Hy Lạp có thể kiện các ngân hàng Mỹ

Khi được hỏi về khả năng tiến hành hành động pháp lý chống lại các ngân hàng đầu tư Mỹ do vai trò của các tổ chức này trong cuộc khủng hoảng nợ, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou khẳng định “không bác bỏ khả năng này”.

Hy Lạp có thể kiện các ngân hàng đầu tư Mỹ do vai trò trong cuộc khủng hoảng nợtại quốc gia này thời gian vừa qua.

Khi được hỏi về khả năng tiến hành hành động pháp lý chống lại các ngân hàng đầutư Mỹ do vai trò của các tổ chức này trong cuộc khủng hoảng nợ, Thủ tướng Hy LạpGeorge Papandreou khẳng định “không bác bỏ khả năng này”.

“Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra của quốc hội nhằm xem xét lại cáchành động trong quá khứ và đánh giá mọi việc đã đi lệch hướng như thế nào cùngviệc xem xét những hành động tiêu cực trước đây”, ông Papandreou nói trên kênhtruyền hình CNN củaMỹ.

“Đang có những cuộc điều tra tương tự tại những quốc gia khác và cả tại Mỹ. Tôiđã nghe nói về tiêu cực và sự thiếu minh bạch” - Thủ tướng Hy Lạp nói và khẳngđịnh khi hỏi về khả năng khởi kiện các ngân hàng Mỹ - “Tôi không bác bỏ khả năngnày”.

Vài ngày trước đây, Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) đã côngbố gói giải cứu toàn diện cho Hy Lạp giá trị lên tới 110 tỷ euro (tương đương136 tỷ USD).

Hy Lạp có thể kiện các ngân hàng Mỹ

Thủ tướng Hy Lạp Papandreou không loại trừ khả năng khởi kiện các ngân hàng Mỹ (Ảnh: AP)

Chính phủ Hy Lạp bị buộc phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăngthuế nhằm giảm thâm hụt ngân sách từ 13% GDP xuống còn mức 3% theo quy định củakhối đồng tiền chung euro.

Ông Papandreou cho biết, chính phủ của ông đã sẵn sàng cắt giảm ngân sách xuống40% so với cùng kỳ năm trước và tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) lên 10%.

Những biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăng thuế vấp phải sự phải đối mạnh mẽ củamột bộ phận người dân Hy Lạp, làm tăng áp lực đối với chính phủ.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, đa số người dân Hy Lạp ủnghộ gói cứu trợ của EU và IMF cho nước này. Còn thủ tướng Papandreou khẳng địnhsự tin tưởng vào thành công của những biện pháp đang được tiến hành.

“Điều mà chúng tôi muốn nói là chúng tôi sẵn sàng thay đổi. Hy Lạp là một nướccó lòng tự trọng, chúng tôi đã sai lầm và chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm nhưngđây cũng là một cơ hội và chúng tôi sẽ cho các bạn thấy”, ông nói.

TheoLinh Huy
Hy Lạp có thể kiện các ngân hàng Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.